Dẻo thơm bánh uôi của người Mường

Mộc Anh |

Trong những dịp Lễ, Tết quan trọng trên mâm cơm của người Mường không thể thiếu bánh uôi - loại bánh tượng trưng cho tình yêu thương đong đầy.

Văn hóa ẩm thực dân tộc Mường ở Hòa Bình được tạo lên từ những món ăn đơn giản, dân dã mang đậm hương vị của núi rừng. Nhắc đến những món ngon đặc sản của người dân nơi đây chắc hẳn không thể bỏ qua bánh uôi.

Trong tiếng Mường, bánh uôi được gọi là "peẻng uôi". Không rõ thức bánh này có từ khi nào nhưng đã được truyền qua rất nhiều thế hệ và thường được làm trong các dịp đặc biệt như Lễ, Tết... Bánh uôi còn được biết đến với nhiều tên gọi mĩ miều khác như bánh tình nhân, bánh vợ chồng, bánh cặp, bánh đoàn kết...

Bánh uôi có nhiều tên gọi khác độc đáo. Ảnh: Hòa Bình
Bánh uôi có nhiều tên gọi khác độc đáo. Ảnh: Hòa Bình

Nguyên liệu chính là bột gạo nếp nương. Muốn bánh ngon bắt buộc phải chọn loại gạo nếp nương mới, vo gạo thật sạch rồi đem ngâm khoảng 2 giờ. Sau đó vớt gạo cho ráo nước rồi đem xay mịn. 

Cách làm bánh uôi đơn giản nhưng yêu cầu sự tỉ mỉ và kĩ lưỡng, đặc biệt là trong khâu chuẩn bị bột làm bánh. Nhân bánh uôi có 2 loại mặn và ngọt. Theo người dân địa phương chia sẻ, nhân ngọt được làm từ hạt nho nhe hoặc đỗ xanh.

Bánh thành phẩm với phần nhân đỗ ú nu. Ảnh: Hòa Bình
Bánh uôi nhân đỗ xanh đầy đặn. Ảnh: Hòa Bình

Nho nhe là loại hạt đặc trưng của người Mường, được nấu chín, giã nát rồi đem trộn với đường để làm nhân bánh. Đối với bánh nhân mặn, thịt lợn được đem tẩm ướp với một vài gia vị cơ bản để làm tăng hương vị.

Người Mường ở Hòa Bình dùng lá chuối rừng hoặc lá chuối tây để gói bánh. Để lá không bị rách khi gói, người dân thường đem phơi nắng hoặc hơ qua lửa cho mềm lá trước khi gói.

Miếng bánh dẻo thơm đậm tình người Mường. Ảnh: Hòa Bình
Miếng bánh dẻo thơm đậm tình người Mường. Ảnh: Hòa Bình

Bột bánh sau khi trộn nhuyễn thành một khối sẽ được đem cắt thành từng miếng nhỏ. Phần nhân bánh được đặt vào giữa, công đoạn gói bánh yêu cầu sự khéo tay của người thợ. Bánh thành phẩm có hình dáng khá đặc biệt, hai phần giống hệt úp mặt vào nhau, tuy hai mà một.

Bánh hấp cách thủy khoảng 1 tiếng cho đến khi lá chuối chuyển màu đậm là chín. Khi ăn, hương gạo nếp nương dẻo thơm lan tỏa hoàn quyện cùng hương lá chuối. Phần nhân bùi bùi, thịt mềm ngậy tan trong miệng khiến người thưởng thức vô cùng ấn tượng.

Mộc Anh
TIN LIÊN QUAN

Đồi hoa Xóm Mừng gây sốt vì cảnh đẹp như cổ tích ở Hòa Bình

Mai Anh (Ảnh: Trà Giang) |

Chỉ cách Hà Nội khoảng hai tiếng đi xe, đồi hoa Xóm Mừng là nơi có khung cảnh ngập tràn sắc hoa, đẹp như chốn cổ tích ở Cao Phong, Hòa Bình.

Nhà tù có phòng biệt giam kiểu nhà sàn ở Hòa Bình

Minh Nguyễn |

Từng là điểm giam cầm và đàn áp, Nhà tù Hòa Bình trở thành nơi bồi dưỡng rèn luyện tinh thần kiên cường, bất khuất của những chiến sĩ cộng sản.

Sơn thủy hữu tình ở Thung Trâu, Hòa Bình

Chí Long (Ảnh: Chu Danh Hiếu) |

Thung Trâu, hay thung lũng trâu, nằm ngay sát bờ sông Bôi, Hòa Bình là điểm cắm trại lý tưởng để du khách hòa mình giữa thiên nhiên.

Ôm trọn tiên cảnh trên đỉnh núi Viên Nam, Hòa Bình

Yến Nhi |

Đỉnh núi Viên Nam được biết đến là nơi sở hữu cảnh sắc tựa chốn thần tiên, đồng thời là tọa độ lý tưởng để du khách trải nghiệm bộ môn dù lượn.