Du lịch Tây Bắc: Kỳ công đặc sản cá ốt đồ nấu 12 tiếng mới xong

Xuân Xuân |

Trải nghiệm ẩm thực xứ Mường tronh hành trình du lịch Tây Bắc càng thú vị hơn khi du khách một lần thưởng thức cá ốt đồ độc đáo ở Hòa Bình.

Ẩm thực xứ Mường có nhiều nét độc đáo khiến không ít du khách trên hành trình du lịch Tây Bắc phải xao xuyến mãi không quên. Và cá ốt đồ của người Mường ở Hòa Bình là một trong những món ăn ít nơi nào có.

Trên mâm cỗ dịp lễ, Tết của đồng bào dân tộc Mường không bao giờ thiếu xôi, cá ốt đồ, rau rừng đồ... Có thể hiểu cá ốt đồ là một dạng cá hấp tuy nhiên gia vị ướp cá và cách chế biến có phần phức tạp, kì công hơn. Người Mường gọi nồi hấp cá là cái ốt, giống cái chõ để đồ xôi vì vậy cái tên cá ốt đồ được gọi từ đó.

Cá được đồ trong cái ốt của người Mường. Ảnh: Minh Nguyễn
Cá được đồ trong cái ốt. Ảnh: Minh Nguyễn

Nguyên liệu chính để làm nên món ăn ngon không thể thiếu đó chính là cá. Cá có thể là cá trắm, trôi, chép, ngon nhất là các loại cá suối. Cá sống trong môi trường tự nhiên nên ngọt thịt, thơm và không bị bở.

Cá tươi được rửa sạch cùng với muối cho hết nhớt rồi đem ướp cùng các loại gia vị như tiêu, muối, xả, ớt, hạt dổi, gừng để 30 phút cho ngấm đều. Sau đó cá được gói cùng lá chuối, lá dong.

Ướp gia vị khoảng 30p cho ngấm. Ảnh: Minh Nguyễn
Cá được ướp gia vị khoảng 30p cho ngấm trước khi đồ. Ảnh: Minh Nguyễn
Sau khi đồ 10-12 tiếng, cá chín mềm nhưng không nát. Ảnh: Minh Nguyễn

Tuỳ cách chế biến của mỗi người có thể cho thêm măng chua hoặc lá đu đủ thái nhỏ. Thời gian đồ cá từ 10-12 tiếng, khi chín phải đảm bảo cá thật nhừ thậm chí nhai được cả xương, cá mềm nhưng không được nát.

Du khách thưởng thức món cá ốt đồ sẽ cảm nhận được mùi thơm của cá quyện lẫn các loại gia vị của núi rừng Tây Bắc vô cùng hấp dẫn. Vào mùa lạnh, một mẻ cá ốt đồ có thể ăn trong 4-5 ngày vẫn ngon.

Cá ốt đồ măng chua của dân tộc Mường Hòa Bình được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh là một trong 121 món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Xuân Xuân
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Tây Bắc: Gà nấu măng chua hạt dổi người Mường ngon nức lòng

Xuân Xuân |

Trên hành trình du lịch Tây Bắc, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức gà nấu măng chua hạt dổi lạ miệng của người Mường ở Hòa Bình.

Du lịch Tây Bắc: Độc đáo mâm cỗ lá xứ Mường

Xuân Xuân |

Một chuyến du lịch Tây Bắc sẽ để lại ấn tượng đặc biệt nếu du khách có dịp thưởng thức mâm cỗ lá độc đáo của người Mường ở Hòa Binh.

Du lịch Tây Bắc: Độc đáo thịt trâu lá lồm của người Mường

Xuân Xuân |

Thịt trâu lá lồm là một món ăn độc đáo, đậm nét đặc trưng ẩm thực người Mường ở Hòa Bình. Du lịch Tây Bắc, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản lạ miệng này.