Lẩu mắm và loạt món ngon đặc sản Cà Mau

Mộc Anh |

Chuyến du lịch đến vùng đất mũi Cà Mau sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi bạn tìm và thưởng thức hương vị gốc của loạt đặc sản lẩu mắm, cua...

Cà Mau - nơi tận cùng cực Nam của Tổ Quốc được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan đẹp, tài nguyên biển dồi dào, hệ sinh thái rừng ngập mặn trù phú. Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng, nền ẩm thực phong phú của vùng đất mũi Cà Mau cũng khiến du khách thập phương mê đắm quên lối về.

Chả trứng mực Cà Mau

Chả trứng mực được xem là nét độc đáo của nền ẩm thực vùng đất Cà Mau, mang đậm tình quê hương, níu chân du khách phương xa. Mực thường ôm trứng khoảng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch, ngư dân đánh bắt trong đêm. Người dân địa phương chuộng nhất là món trứng mực làm chả.

Miếng chả vàng ươm vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Đặc sản Cà Mau
Miếng chả vàng ươm vô cùng hấp dẫn. Ảnh: Đặc sản Cà Mau

Thoạt nhìn, món trứng mực khi chiên lên khá giống chả quế, vừa đẹp mắt vừa thơm lừng. Chả trứng mặt được nướng hay chiên đều ngon. Miếng chả béo ngậy, vàng nâu thơm nức cuốn kèm với rau sống và chấm cùng nước chấm chua ngọt. Bạn sẽ cảm nhận được vị béo bùi của trứng mực, dai mềm của bánh tráng, cay the của rau sống hòa quyện vào nhau. Chả trứng mực ngon nhất khi thưởng thức nóng hổi.

Gỏi nhộng ong Cà Mau

Món ngon độc lạ Cà Mau mà du khách nhất định phải thử khi ghé mảnh đất trù phú này là món gỏi nhộng ong U Minh. Dành cho những ai chưa biết nhộng ong U Minh có vị bùi, béo ngậy và vô cùng thơm ngon. Đến mảnh đất mũi Cà Mau du khách nhất định không thể bỏ qua món nhộng ong trộn gỏi trứ danh. Hương vị bùi bùi béo béo của nhộng ong kết hợp với nhiều loại rau làm nên một món ăn càng ăn càng cuốn.

Gỏi nhộng ong là món đặc sản ngon tuyệt  của ẩm thực U Minh Cà Mau. Ảnh: Đặc sản mũi Cà Mau
Gỏi nhộng ong là món đặc sản ngon tuyệt của ẩm thực U Minh Cà Mau. Ảnh: Đặc sản Cà Mau

Gỏi nhộng ong khá hiếm bởi không phải lúc nào cũng tìm được nguyên liệu để làm món ăn này. Nhộng ong làm sạch rồi xào sơ qua với gia vị cho đậm đà, bắp chuối non thái sợi đem trộn đều với hẹ, rau thơm và nước mắm chua ngọt là có thể thưởng thức. Ngoài ra nhộng ong có thể nấu cháo, xào...

Cua Cà Mau

Đến Cà Mau mà không thưởng thức đặc sản cua thịt chắc nịch tươi ngon thì quả là một thiếu sót lớn. Những con cua non được sinh ra ngoài cửa biển, theo con nước vào các nhánh sông, rạch, ao, đầm thuộc vùng nước mặn, lợ để đào hang. Mùa cua hội tìm bạn tình rơi vào khoảng tháng 7 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, khi những con cua đầy gạch và chắc thịt.

Cua biển Cà Mau có nhiều loại như cua gạch (chỉ giai đoạn sinh sản), cua cốm (cua hai da hoặc cua sắp lột), cua càng trắng, cua càng đỏ, cua càng sen, cua yếm vuông (hay cua trinh nữ - cua cái nhưng chưa có cua đực ôm). Cua có thể chế biến thành nhiều món ăn như cua hấp bia, cua rang me, cua rang muối, cua sốt bơ tỏi...

Từ cua Cà Mau có thể chế biến thành vài chục món ăn khác nhau. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau
Từ cua Cà Mau có thể chế biến thành vài chục món ăn khác nhau. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau

Lẩu mắm U Minh

Lẩu mắm U Minh là món ngon mang nhiều nét đặc trưng của ẩm thực Cà Mau khi thành phần nguyên liệu làm nên món ăn này toàn đặc sản của vùng đất mũi.

Nguyên liệu của món lẩu mắm U Minh rất đa dạng như lươn, tôm càng, cá lóc, cá sặc, cua, thịt ba chỉ, ốc lác... Các loại rau nhúng kèm được lấy từ rừng U Minh như cải xanh, rau đắng, càng cua, rau ngổ, hẹ nước, bông súng, bông lục bình...

Nồi lẩu siêu nhiều topping khác nhau khiến du khách quên lối về. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau
Nồi lẩu siêu nhiều topping khác nhau khiến du khách quên lối về. Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau

Nguyên liệu chính làm nên hương vị đặc trưng của nồi nước dùng là mắm sặc, nấu rã vớt bỏ xương thêm chút nước dừa cho thơm. Sau khi nước sôi chỉ cần thả nguyên liệu yêu thích vào là thực khách có thể thưởng thức, ăn kèm với bún hoặc cơm nóng. Mùi cá sặc đặc trưng ban đầu có thể hơi nặng và kén người ăn, nhưng khi đã thử qua chắc chắn du khách sẽ "nghiện" món ăn này.

Vọp nướng mỡ hành

Loài vọp chủ yếu sống ở những bãi bồi, rừng ngập mặn khu vực cửa biển, hình dạng khá giống con sò, con ngao nhưng kích thước lớn hơn nhiều. Vọp ngon nhất là vào mùa hè, thịt dai chắc và ngọt đậm đà, nướng mỡ hành sẽ càng thơm.

Vọp nướng mỡ hành tuy đơn giản nhưng hấp dẫn vô cùng. Ảnh: Hội LHPN tỉnh Cà Mau
Vọp nướng mỡ hành tuy đơn giản nhưng hấp dẫn vô cùng. Ảnh: Hội LHPN tỉnh Cà Mau

Cách chế biến rất đơn giản, cho vọp lên vỉ nướng, cho thêm chút mỡ hành cùng đậu phộng đập rập, chấm cùng muối tiêu chanh là ngon nhất. Món ăn này dễ dàng chiều lòng thực khách bốn phương bởi giữ vị ngọt của cọp. Miếng thịt vọp dày, thêm mùi thơm của mỡ hành, béo béo của đậu phộng vô cùng tuyệt vời hòa quyện cùng vị đậm đà của nước mắm cốt.

Ngoài ra, du khách có thể tìm và thưởng thức nhiều món ngon khác như canh chua cá ngát, cháo cá kèo rau đắng, bánh tằm cay, cá lóc nướng trui...

Mộc Anh
TIN LIÊN QUAN

Bạc Liêu, Cà Mau chuẩn bị đón khách nghỉ lễ 30.4

NHẬT HỒ |

Hiện một số điểm du lịch tại Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng đón khách trong kỳ nghỉ 5 ngày dịp 30.4-1.5 tới.

Hoa hậu Bảo Ngọc trồng cây, bảo vệ môi trường ở vườn quốc gia Cà Mau

DI PY |

Những hình ảnh đầu tiên của Miss Intercontinental Lê Nguyễn Bảo Ngọc trong chuỗi hoạt động Khởi động Tháng Thanh niên tại Cà Mau được cộng đồng mạng quan tâm. Bảo Ngọc trồng cây truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Giá cua Cà Mau tăng khi con cua bước vào lễ hội

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Chưa thật sự hoành tráng bằng lễ hội chè, lễ hội cà phê nhưng Ngày hội cua Cà Mau không chỉ dừng lại bữa tiệc cua mà nó thật sự mang lại sắc thái mới cho du lịch tỉnh Cà Mau.

Có những hoạt động gì trong 9 ngày diễn ra Ngày hội cua Cà Mau?

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Tối ngày 23.12, tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc Ngày hội cua Cà Mau lần thứ I năm 2022 (Ngày hội cua) chủ đề Cua Cà Mau - Điểm hẹn văn hóa ẩm thực.