Mâm cỗ đón Tết Trung Thu của Hàn Quốc khác Việt Nam thế nào?

Mộc Anh |

Vào ngày Tết Trung Thu, người Hàn Quốc về nhà sum họp với gia đình và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống như bánh kếp, miến xào, thịt bò...

Tết Chuseok, hay Tết Trung Thu, là ngày lễ lớn nhất trong năm của người Hàn. Cũng giống với nhiều nước Châu Á khác, Tết Trung Thu của người Hàn cũng diễn ra vào Rằm tháng 8 Âm lịch hàng năm. Vào ngày này, người dân sẽ được nghỉ làm, phần lớn lựa chọn trở về nhà sum họp cùng gia đình, quây quần cùng nhau trong bữa ăn sau khi cúng tổ tiên.

Gia đình người Hàn Quốc quây quần làm bánh gạo đón Tết Trung Thu. Ảnh: Australia - Korea Business Council
Gia đình người Hàn Quốc quây quần làm bánh gạo đón Tết Trung Thu. Ảnh: Australia - Korea Business Council

Vào ngày Tết Chuseok, các gia đình Hàn Quốc thường chuẩn bị nấu nướng rất nhiều món ăn. Dưới đây là những món ăn nhất định phải có trong ngày Tết Trung Thu của người Hàn Quốc.

Songpyeon

Songpyeon hay còn gọi là bánh trăng khuyết, món ăn truyền thống được xem là quốc hồn quốc túy của người Hàn trong ngày Tết Trung Thu.

Bánh songpyeon có phần vỏ làm từ bột gạo tẻ, bên trong nhân ngọt với các loại hạt vừng, đậu đỏ, đậu xanh, mật ong... Món bánh này có nhiều loại nhân và vỏ bánh khác nhau, mỗi loại đều có những đặc trưng riêng về màu sắc cũng như hương vị.

Món bánh thể hiện sự khéo tay của người làm. Ảnh: Maangchi
Bánh gạo songpyeon hấp trên lá kim. Ảnh: Maangchi

Bánh kếp

Bánh kếp (Pajeon) thường xuất hiện trong các dịp lễ tại Hàn Quốc, trong đó có Tết Trung Thu. Bánh kếp là một dạng bánh xèo của người Hàn, với nhiều phiên bản biến tấu khác nhau.

Nguyên liệu phổ biến nhất được người Hàn chuộng là đậu xanh, kim chi, bột gạo, thịt, muối, dầu mè. Bột gạo sẽ được pha loãng, trộn đều cùng các nguyên liệu trên rồi đem rán giòn. Món ăn này ngon nhất khi thưởng thức lúc còn nóng, đặc biệt là trong mùa đông giá lạnh.

 
Bánh kếp có màu vàng đẹp mắt, ngoài giòn trong mềm ẩm. Ảnh: Korean Bapsang

Canh khoai thịt bò

Canh khoai thịt bò (toran guk) được xem là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Trung Thu của người Hàn Quốc. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mà người Hàn rất yêu thích. Khoai sẽ được làm sạch bằng cách luộc qua với muối hoặc nước vo gạo. Người ta thường dùng ức bò hoặc gân bò để nấu canh.

Phần thịt bò sẽ được tẩm ướp cùng các gia vị như rượu gừng, nước tương, nước khử mùi... Thịt bò sẽ được xào sơ qua, sau đó thêm khoai và nước vào hầm đến khi nhừ. Món ăn này có cách chế biến đơn giản, ít nguyên liệu nhưng lại rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Canh khoai thịt bò là món ăn truyền thống dịp lễ Chuseok vì mùa thu cũng là mùa thu hoạch khoai môn. Ảnh: 예쁜포비
Canh khoai thịt bò là món ăn truyền thống dịp lễ Chuseok vì mùa thu cũng là mùa thu hoạch khoai môn. Ảnh: 예쁜포비

Miến trộn

Miến trộn (Japchae) là món ăn quen thuộc của người Hàn và vào các dịp lễ tết người Hàn thường làm món này để thưởng thức cùng gia đình. Nguyên liệu chính của món ăn này là miến, thịt bò và rau củ quả theo mùa như cà rốt, nấm, mộc nhĩ, hành tây, vừng.

Miến trộn có thể ăn nóng hoặc nguội tùy sở thích của mỗi gia đình. Món ăn này đậm đà gia vị, ăn không hề ngán lại đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Miến trộn có màu sắc bắt mắt từ nhiều loại rau củ quả. Ảnh: Maangchi
Miến trộn có màu sắc bắt mắt từ nhiều loại rau củ quả. Ảnh: Maangchi

Thịt bò hầm

Trong quá khứ, thịt bò (và hầu hết các loại thịt đỏ) là một mặt hàng xa xỉ mà chỉ hoàng gia và người giàu mới có thể mua được tại Hàn Quốc. Ngày nay, đời sống xã hội có nhiều thay đổi, thịt bò vẫn được coi là thực phẩm cao cấp. Đối với nhiều gia đình, thịt bò hầm galbi jjim là món gần như không thể thiếu trong bất kỳ bữa tiệc Chuseok thịnh soạn nào của gia đình.

 
Thịt bò hầm galbi jjim. Ảnh: Trends Recipes

Một số món ăn khác xuất hiện trong mâm cơm của người Hàn Quốc vào dịp lễ lớn này còn có bánh hangwa, chè mạch nha sikhye, trà quế gừng sujeonggwa, rau theo mùa namul... Loại quả thường dùng để làm món tráng miệng là quả lê.

Sau bữa ăn, cả gia đình sẽ ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện vui vẻ và xem phim truyền hình, chương trình giải trí trên TV. Chuseok là dịp củng cố những giá trị và phong tục truyền thống của Hàn Quốc đang dần mai một và mang đến cho mọi người cơ hội bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên.

Chuseok là mùa thu hoạch nên trái cây, và trái lê Hàn Quốc hay còn gọi là bae là thức quả đặc trưng của mùa thu. Ảnh: E-Mart
Chuseok là mùa thu hoạch nên trái cây, và trái lê Hàn Quốc hay còn gọi là bae là thức quả đặc trưng của mùa thu. Ảnh: E-Mart
Mộc Anh
TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc miễn phí visa điện tử để thu hút thêm khách Trung Quốc

Chí Long |

Hàn Quốc sẽ miễn phí cấp visa du lịch điện tử và đơn giản hóa quy trình hoàn thuế miễn thuế nhằm thu hút đông du khách Trung Quốc hơn.

Nữ rapper đình đám Hàn Quốc vỗ tay khen hết lời khi ăn phở Hà Nội

Ninh Phương |

Nữ rapper đình đám Jessi liên tục dành lời khen cho những món ăn truyền thống của Việt Nam như phở bò hay bánh mì.

Hãng hàng không Hàn Quốc muốn cân hành khách trước khi bay

Minh Anh (Theo Korea Herald) |

Hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air thông báo sẽ kiểm tra cân nặng hành khách trước chuyến bay để giảm thiểu sử dụng nhiên liệu và đảm bảo an toàn.

Báo Hàn: Cứ 3 du khách thì có 1 du khách Hàn Quốc tại Sun World Ba Na Hills

Huyền Trang |

Tờ Financial News của Hàn Quốc dành nhiều lời khen cho Sun World Ba Na Hills, cho rằng khu du lịch hấp dẫn du khách đến từ xứ sở kim chi do có Cầu Vàng và không khí của một thị trấn châu Âu cổ kính.