Nem nướng Ninh Hòa trứ danh của ẩm thực Nha Trang

Mai Anh (Ảnh: Quán Nem nướng Dì Nương) |

Nhắc đến ẩm thực Nha Trang không thể bỏ qua món nem nướng Ninh Hòa ngon trứ danh.

Dù thành phố biển Nha Trang xinh đẹp có rất món nhiều đặc sản thơm ngon, nhưng nem nướng vẫn giữ một vị trí đặc biệt và để lại nhiều thương nhớ cho du khách gần xa. Nem nướng Nha Trang hay còn gọi là nem nướng Ninh Hòa, bởi món ăn này xuất phát từ vùng đất Ninh Hòa,  thuộc tỉnh Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang khoảng 34 km.

 
Nem nướng Nha Trang là món đặc sản du khách nhất định nên thử khi ghé thăm thành phố biển xinh đẹp này.

Để làm nên vị ngon tuyệt hảo của từng chiếc nem nướng, người dân địa phương phải chọn loại thịt đùi ngon với da heo. Thịt sau đó rửa sạch, xay nhuyễn rồi nêm nếm với gia vị tỏi, tiêu, mắm, đường... theo công thức riêng. Chờ cho thịt ngấm gia vị thì vo thành que dài chừng ngón tay, sau đó xiên vào que tre để nướng trên bếp than hồng. Khi nem nướng chín vàng, hương thơm lan tỏa khắp nơi cũng là lúc bạn có thể thưởng thức.

Bí quyết tạo nên hương vị hấp dẫn khó quên của món nem nướng Nha Trang còn nằm ở nước chấm. Thành phần chính gồm gạo nếp, đậu nành, cà chua, thịt nạc, gan heo xay nhuyễn trộn với đường, tỏi, ớt... Ngoài ra, trong nước chấm không thể thiếu tôm tươi lột vỏ bỏ đầu bằm hoặc xay để tạo nên vị ngọt từ thịt.

 
Những chiếc nem nướng được xiên vào que tre và nướng trên bếp than hồng cho đến khi chín vàng, hương thơm lan tỏa.

Rau sống ăn kèm tùy theo mùa, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn. Đĩa rau sống vì thế mà trở nên phong phú, bao gồm rau xà lách, diếp cá, hẹ, húng quế, tía tô, dưa chuột, chuối chát, cà rốt, khế, dứa, kiệu, xoài xanh xắt mỏng...

Khi thưởng thức, thực khách đặt vào bánh tráng một chiếc nem nướng, các loại rau sống, bánh tráng chiên vàng cùng một ít bún, nhẹ nhàng cuốn lại rồi chấm cho đậm đà. Vị ngọt thơm, dai dai của miếng nem, vị giòn rụm của bánh tráng chiên, vị thanh của rau sống kết hợp với vị mặn ngọt ngọt của nước chấm tạo nên một hương vị tổng hòa ngon khó cưỡng, ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

 
Món đặc sản này là tổng hòa của nhiều hương vị, khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi.

Nem nướng được coi là món ăn truyền thống ở Nha Trang vì thế ở thành phố biển có rất nhiều quán phục vụ món đặc sản này, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Nem nướng Đặng Văn Quyên, Nem nướng Dì Nương, Nem Nướng Vũ Thành An, Nem nướng Nhã Trang, Nem nướng Bà Sáu...

Mai Anh (Ảnh: Quán Nem nướng Dì Nương)
TIN LIÊN QUAN

Đặc sản phở gan cháy đen độc lạ của Bắc Ninh

Chí Long |

Phở gan cháy lạ miệng với nước dùng đậm đà cùng với thịt, tim, cật... và miếng gan cháy đên độc đáo, là đặc sản riêng của Bắc Ninh.

Đặc sản trứng cá chuồn độc lạ ở Cù Lao Xanh, Bình Định

Mộc Anh |

Nếu có dịp ghé Cù Lao Xanh, Bình Định du khách thập phương nhất định không thể bỏ qua đặc sản trứng cá chuồn rán - món ăn dân dã đậm đà hương vị vùng biển.

5 quán ngon nổi tiếng ở Nha Trang "ăn là nhớ"

Chí Long |

Nếu cần địa chỉ ăn uống ngon, giá cả hợp lý khi đến Nha Trang, bạn không nên bỏ lỡ những quán ăn này.