Những món ngon nên thưởng thức khi đến Huế

QUẢNG AN |

Không chỉ nổi tiếng bởi những danh lam thắng cảnh, lăng tẩm, đền đài, Cố đô Huế còn nổi tiếng bởi nhiều món ăn ngon mang đậm chất riêng. Ngoài các món nổi tiếng như cơm hến, bún bò Huế, chè Huế... còn có nhiều món ngon khác mà những ai đặt chân đến Huế ngoài thưởng thức tại chỗ còn có thể mang về làm quà.

Cơm Âm Phủ

Một món ăn ngon ở Huế mà có cái tên khá lạ, gây nhiều tò mò cho khách du lịch đó là Cơm Âm Phủ. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học (TP. Huế). Quán đã mở cửa gần trăm năm nay. Trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy.

Món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị.
Món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị.

Một đĩa cơm Âm Phủ bưng ra bạn sẽ được thưởng thức bằng mắt trước tiên bởi đĩa cơm có đủ cả 7 màu, được bày biện hết sức nghệ thuật, hết sức rực rỡ. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu ở giữa, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… Khi ăn, các bạn nhớ rưới một ít nước mắm lên trên, trộn đều và thưởng thức thôi.

Cơm chay Huế

Không gian Huế thanh tịnh, yên bình quả thật rất phù hợp với việc thưởng thức một bữa cơm chay. Cơm chay ở Huế có thể nói đã được nâng lên thành một nghệ thuật. Nguyên vật liệu cũng chỉ từ rau, củ, nấm, đậu phụ, đậu xanh… nhưng mâm cơm chay được dọn lên thể hiện được tất cả tấm lòng cũng như công sức của người làm ra nó.

 
Thường ngày rằm và mùng Một ở các chùa đều có cỗ chay mời các phật tử tới chùa hành hương.

Ăn cơm chay trong chùa có lẽ là ngon nhất, các bạn có thể xin cơm chay ở chùa nào cũng được nhưng trong nội thành Huế có chùa Từ Đàm, các sư nữ, ni cô nấu cơm chay rất ngon.

Bánh ép

Món bánh ép có hương vị đậm đà, hương thơm dịu nhẹ khiến mỗi ai từng ăn sẽ không thể nào quên được hương vị của món ăn khoái khẩu này. Bạn có thể ăn cùng với rau sống và nước chấm tự pha.

Ngoài ăn tại chỗ bánh ép còn có loại đã sấy khô để mang về làm quà.
Ngoài ăn tại chỗ bánh ép còn có loại đã sấy khô để mang về làm quà.

Vả trộn

Vả trộn là một món ăn ngon ở Huế rất được ưa thích, đặc biệt là những quán nhậu tại đây. Quả vả thái mỏng được trộn cùng với thịt heo, tôm luộc, da heo và nêm nếm cho vừa miệng trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến TP. Huế.

Món vả trộn ăn kèm bánh tráng cũng là món rất được ưa thích.
Món vả trộn ăn kèm bánh tráng cũng là món rất được ưa thích.

Những món có thể mang về làm quà:

Bánh chưng Nhật Lệ.
Bánh chưng Nhật Lệ.

Là món ăn rất nổi tiếng ở Huế, xuất phát từ con phố Nhật Lệ trong Thành nội. Bánh chưng ở đây rất đặc biệt, chỉ nhỏ bằng bàn tay và luôn bán theo cặp.

Tôm chua Huế cũng là một thức quà đặc sắc.
Tôm chua Huế cũng là một thức quà đặc sắc.

Tôm chua là một món ăn mang sự tinh tế của người Huế, được làm từ tôm đồng, không quá to cũng không quá nhỏ để có hình thức đẹp. Phải qua tới cả chục công đoạn thì mới có được thành phẩm là hũ tôm chua có màu sắc bắt mắt và hương vị cay nồng đặc trưng.

Tré Huế nhìn rất giống nem chua nhưng hoàn toàn khác biệt.
Tré Huế nhìn rất giống nem chua nhưng hoàn toàn khác biệt.

Nguyên liệu làm tré đều phải được làm chín và bao gồm rất nhiều loại gia vị. Và tré ngon phải là loại được làm bằng tay chứ không phải làm bằng máy vì khi làm tay các nguyên liệu sẽ không bị nát và giữ được hương vị ban đầu.

QUẢNG AN
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng phát triển “kinh tế đêm” để giữ chân khách du lịch

Hoàng Văn Minh |

Lượng khách đến Đà Nẵng tăng, nhưng mức chi tiêu bình quân, ngày lưu trú và doanh thu của các đơn vị kinh doanh du lịch lại giảm. Và nguyên nhân được chỉ ra là do thành phố này vẫn chưa có một nền kinh tế đêm đúng nghĩa.

Dã quỳ bừng sáng, gọi mùa đông đến xứ mộng mơ

THUỲ TRANG - ẢNH: HỒ QUỐC |

Nếu ở phía Bắc có hoa cải, tam giác mạch thì núi rừng Tây Nguyên lại có một mùa hoa Dã quỳ như gọi mùa đông về. Chỉ có điều rằng lạ thay, loài hoa ấy lại nở vàng rực rỡ và giữa một thành phố mộng mơ như Đà Lạt, chẳng ai có thể quên được cái cảm giác giá rét nhưng lại ngọt ngào vô cùng bên loài hoa Dã quỳ.

Quảng Ninh nổi tiếng với những công trình kiến trúc đẹp lạ

An Thượng |

Không chỉ sở hữu Vịnh Hạ Long nức danh thế giới do thiên nhiên ban tặng, Quảng Ninh còn có rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Chính những công trình này đã góp phần làm nên sức hấp dẫn mới mẻ cho vùng di sản bao năm qua vốn chỉ nổi tiếng với biển và núi.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn thứ 2 với người nước ngoài

TT |

Từ vị trí thứ 14, năm 2019, Việt Nam vươn lên vị trí Á quân trong bảng xếp hạng những nơi sống và làm việc tốt nhất đối với người nước ngoài trong một khảo sát Expat Insider do mạng lưới InterNations vừa công bố.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Bỉ diễn ra tại Hải Phòng

PV |

Đây là lần đầu tiên một lễ hội Bỉ với quy mô lớn được tổ chức, giới thiệu với người dân Hải Phòng về văn hóa đặc trưng của Bỉ.