Quán bánh cuốn chả mực giã tay truyền qua ba thế hệ ở Hạ Long

Linh Boo |

Tại khu Hòn Gai, TP Hạ Long có một quán bánh cuốn chả mực lúc nào cũng đông khách nườm nườm, dù nằm sâu trong một con ngõ nhỏ.

Thiên nhiên không chỉ ưu ái Hạ Long những danh lam thắng cảnh đẹp mê mẩn, mà còn ban tặng vùng đất này nguồn hải sản phong phú với những món ăn đặc trưng. Điển hình trong số đó là món bánh cuốn chả mực. Bánh cuốn có lẽ ở đâu cũng có, nhưng phải đến Hạ Long thực khách mới có thể thưởng thức với chả mực.

Hạ Long có một quán bánh cuốn chả mực vô cùng nổi danh, được nhiều thực khách ghé đến. Quán nằm trong ngõ 1 Nhà Hát, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, có tên Gốc Bàng, hay còn gọi là bánh cuốn bà Đến.

Quán bánh cuốn này bán mấy chục năm, tính đến nay đã truyền qua 3 thế hệ. Điểm cộng lớn nhất khiến địa chỉ này khác biệt so với nhiều hàng bánh cuốn khác chính là chả mực. Những con mực mai tươi roi rói đánh bắt ngay trên vùng biển Quảng Ninh, thêm chút gia vị được chế biến thành chả thơm ngon.

Từ món ăn dân giã quen thuộc làm từ bột gạo, người dân Hạ Long đã biến tấu món bánh cuốn trở thành món đặc sản trứ danh. Ảnh: Bánh Cuốn Chả Mực Gốc Cây Bàng
Từ bánh cuốn dân dã quen thuộc, người dân Hạ Long biến tấu với chả mực làm nên đặc sản trứ danh cho thành phố biển. Ảnh: Bánh Cuốn Chả Mực Gốc Cây Bàng

Mực tươi giã tay, tạo nên những miếng chả giòn sần sật do không bị nhuyễn nát như xay. Sau đó, chả sẽ được viên tròn dẹt thành những miếng vừa ăn, đem chiên cho tới khi vàng óng, tỏa ra mùi thơm hấp dẫn.

Chả mực đã ngon là thế, bánh cuốn của quán cũng xuất sắc. Phần bánh được chế biến theo công thức gia truyền, nên ăn rất mềm, dẻo. Bên trong mỗi miếng bánh cuốn đều có nhân thịt băm, tôm, mộc nhĩ...

Bánh cuốn ăn kết hợp với chả mực ngon không ngờ lại cực kỳ đưa miệng. Ảnh: Linh Boo
Bánh cuốn ăn kết hợp với chả mực ngon miệng đến không ngờ. Ảnh: Linh Boo

Nếu chưa nếm thử, thực khách không nghĩ bánh cuốn và chả mực lại hợp với nhau đến thế. Gắp một miếng bánh cuốn mềm, chấm nước chua ngọt, ăn kèm một miếng chả mực giòn dai chiên nóng và chút rau sống, thực khách đã ăn thử khó lòng quên hương vị này. Bánh cuốn chả mực cũng là thứ quà sáng được người dân Hạ Long rất ưa chuộng.

Bánh cuốn Gốc Bàng chỉ mở từ sáng đến đầu giờ trưa, từ 7h trở đi là thời điểm đông nhất. Quán có diện tích không lớn, khách sẽ được xếp ngồi trên những bộ bàn ghế nhựa đơn sơ ở 2 bên đường. Mặc dù chỉ bán một món duy nhất nhưng quán lúc nào cũng đông khách. Nhân viên lúc nào cũng luôn chân luôn tay, nhiều khi phục vụ không xuể.

Bạn Nguyễn Trang (1994, du khách Hà Nội) có dịp đến Hạ Long và ghé quán ăn này để thưởng thức bánh cuốn chả mực. Bạn chia sẻ: "Được người dân địa phương chỉ tới quán, mình đến lúc 9h mà khách vẫn cực kỳ đông, dẫn tới thiếu chỗ ngồi".

Nhân viên nhiệt tình, đồ ăn ngon, giá hợp lý nhưng bánh cuốn Gốc Bàng vẫn có một số điểm trừ. Quán nằm trong con ngõ nhỏ, chỗ ngồi hơi chật chội, không có chỗ đỗ ôtô và chỗ để xe hạn chế. Đặc biệt vào mùa du lịch, nhất là cuối tuần, thực khách đến quán muộn một chút sẽ phải xếp hàng, chờ đợi khá lâu.

"Nếu muốn mua chả mực Hạ Long xịn về làm quà, có thể mua trực tiếp tại quán Gốc Bàng. Những cần trao đổi trước với chủ quán và hẹn giờ lấy. Chả mực ở đây ăn không giống như nhiều chỗ khác. Cắn miếng chả cảm nhận rõ vị ngọt, giòn của thịt mực chứ không trộn bột", bạn chia sẻ.

Chả mực được đóng gói cẩn thận cho du khách mua về làm quà. Ảnh: Ảnh: Bánh Cuốn Chả Mực Gốc Cây Bàng
Chả mực được đóng gói cẩn thận cho du khách mua về làm quà. Ảnh: Ảnh: Bánh Cuốn Chả Mực Gốc Cây Bàng

Bánh cuốn và chả mực ở quán được bán riêng để khách dễ dàng gọi theo sức ăn. Một suất bánh cuốn có giá 20.000 đồng. Chả mực 10.000 đồng/miếng. Trung bình một người sẽ ăn khoảng 40.000 - 50.000 đồng/bữa.

Linh Boo
TIN LIÊN QUAN

5 nhà hàng hải sản ngon có tiếng giá cả hợp lý ở Hạ Long

Mai Anh |

Du khách hãy lưu ngay địa chỉ một số nhà hàng hải sản có tiếng tại Hạ Long, Quảng Ninh để tận hưởng trải nghiệm ăn uống tuyệt vời trong kỳ nghỉ.

Du lịch Hạ Long đừng quên check in 3 quán cà phê sống ảo này

Linh Boo |

Du lịch Hạ Long, bạn nhất định không thể bỏ qua những quán cà phê với view đẹp, phong cách bài trí độc lạ, là điểm check-in được các bạn trẻ vô cùng yêu thích.

3 ngày 2 đêm sống chậm mà chất ở Hạ Long

Linh Boo (Ảnh: Nguyễn Trang, Quỳnh Hoa) |

Chỉ cần 3 ngày 2 đêm du khách có thể ghé thăm những điểm đến đặc sắc nhất của Hạ Long, Quảng Ninh với chi phí vừa phải.