Đủ kiểu hút khách cho đặc sản trăm năm của thành phố hoa Sa Đéc

Thanh Nghĩa |

Không chỉ là vựa hoa lớn của khu vực Miền Tây Nam Bộ, TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) còn nổi tiếng với làng nghề làm bột có truyền thống hơn 100 năm. Chuẩn bị cho Lễ hội hoa, Sa Đéc còn giới thiệu đặc sản bột gạo được chế biến thành nhiều sản phẩm bắt mắt, tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Nhằm tạo thêm điểm đến hấp dẫn và phục vụ thực khách, tại Tuần lễ Du lịch gắn với Lễ hội Hoa xuân Sa Đéc 2023, từ ngày 7.1.2022, tại Câu lạc bộ Mai vàng thành phố Sa Đéc (xã Tân Phú Đông), Tâm Mai hội quán tổ chức khai trương khu ẩm thực mang tên Chợ Mai giới thiệu đến khách tham quan các món bánh làm từ bột gạo Sa Đéc.

Khách tham quan thích thú với những món bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc tại Chợ Mai. Ảnh: Thanh Nghĩa
Khách tham quan thích thú với những món bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc tại Chợ Mai. Ảnh: Thanh Nghĩa
Chợ Mai hoạt động từ 9 giờ sáng đến 20 giờ hàng ngày hết ngày 29 tháng Chạp. Tại đây, khách tham quan sẽ được phục vụ khoảng 30 món ăn gồm các món bánh dân gian được làm từ bột gạo Sa Đéc, hủ tiếu Sa Đéc, cùng các món mặn và thức ăn vặt, chè, nước uống…

Thức ăn được bán bằng hình thức mua phiếu, mỗi phiếu giá 10.000 đồng, tùy vào giá trị của các món ăn mà khách trả với số phiếu tương ứng. Ngoài phục vụ ẩm thực, trong không viên của Câu lạc bộ Mai vàng, ban tổ chức còn trang trí nhiều cụm tiểu cảnh bắt mắt để khách tham quan chụp ảnh cũng như ngắm nhìn hàng chục cây mai cổ thụ của câu lạc bộ. Đặc biệt, tại đây còn có trò chơi dân gian và giới thiệu về quy trình nổ cốm.

Khách tham quan thích thú với những món bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc tại Chợ Mai. Ảnh: Thanh Nghĩa
Khách tham quan thích thú với những món bánh dân gian làm từ bột gạo Sa Đéc tại Chợ Mai. Ảnh: Thanh Nghĩa

Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức muốn góp phần tạo thêm không khí mùa xuân, qua đó quảng bá thêm về bột gạo Sa Đéc đến với du khách gần xa.

Trước đó, nhân dịp Tết Dương lịch, từ ngày 31.12.2022, tại Làng hoa Sa Đéc cũng đưa vào hoạt động một điểm ẩm thực do hộ ông Hồ Hữu Tài thuộc phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc kết hợp với 1 công ty du lịch đứng ra thành lập.

Điểm ẩm thực phục vụ khoảng 30 món ăn gồm nhiều món mặn, món ngọt, thức ăn vặt. Đặc biệt là có nhiều món bánh được chế biến từ đặc sản bột gạo Sa Đéc như: Bánh xèo, bánh khọt, mắn bò, bánh da lợn, ít trần, bánh canh... cùng nhiều món nước uống, món chè. Điểm ẩm thực này cũng hoạt động liên tục từ Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán nhằm hưởng ứng Tuần lễ du lịch Đồng Tháp gắn với Lễ hội hoa Xuân Sa Đéc 2022.

Các loại bánh được làm từ đặc sản bột gạo Sa Đéc nổi tiếng. Ảnh: Thanh Nghĩa
Rực rỡ sắc màu các loại bánh được làm từ đặc sản bột gạo Sa Đéc nổi tiếng. Ảnh: Thanh Nghĩa
Ông Tài cho biết, hiện tại hàng chục ngàn giỏ hoa trong vườn nhà đang chuẩn bị trổ hoa, những ngày tới ông sẽ cho khách vào vườn tham quan kết hợp phục vụ ẩm thực để góp thêm một điểm nhấn hấp dẫn cho làng hoa.

Không chỉ có làng hoa được xem là vựa hoa lớn của khu vực Miền Tây Nam Bộ, TP Sa Đéc còn nổi tiếng với làng nghề làm bột có truyền thống hơn 100 năm. Nằm bên dòng Sa Giang hiền hòa, làng bột Sa Đéc nức tiếng nhờ chất lượng vượt trội và hương vị đặc trưng riêng biệt khó có nơi nào sánh kịp.

Những bậc cao niên tại làng nghề làm bột Sa Đéc cho biết: Không ai biết chính xác thời điểm làng bột ra đời là từ lúc nào, chỉ biết rằng từ thời xa xưa, với sẵn nguồn nguyên liệu lúa gạo dồi dào, trong lúc nông nhàn, những nông dân Sa Đéc đã sáng tạo ra cách làm bột, để từ đó làm thành các loại bánh, sợi cho phong phú bữa ăn.

Các món chè được chế biến từ bột gạo Sa Đéc. Ảnh: Thanh Nghĩa
Các món chè được chế biến từ bột gạo Sa Đéc. Ảnh: Thanh Nghĩa

Xóm bột đầu tiên ra đời ở Sa Đéc nằm tại xã Tân Phú Đông, về sau lan ra các xã Tân Quy Đông, Tân Khánh Đông, Tân Quy Tây, phường 2,… trong thời điểm cực thịnh. Có những gia đình đã trải qua 3-4 đời làm nghề bột.

Theo thời gian, làng nghề truyền thống làm bột ở Sa Đéc không ngừng được cải tiến công nghệ, đa dạng sản phẩm, mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng chục ngàn tấn bột gạo.

Thanh Nghĩa