Tại Diễn đàn hợp tác du lịch 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Tây Nguyên, Hội đồng Vùng đã nhìn nhận thực tế, với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng cùng với sự phát triển khá nhanh của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong 10 năm gần đây, các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) miền Trung đã và đang trở thành điểm đến ưa thích của khách du lịch trong và ngoài nước.
Huế - Đà Nẵng, Hội An- Quy Nhơn... là những điểm đến ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường du lịch.
Tuy nhiên, các sản phẩm và dự án du lịch ở các địa phương trong Vùng được nhìn nhận là đang rất giống nhau. Do vậy, du khách thường chỉ chọn một vài điểm đến trong cả vùng khiến các địa phương phải cạnh tranh với nhau và động cơ hợp tác rất hạn chế.
Điều này sẽ gây tác động tiêu cực cho ngành du lịch nói riêng và kinh tế miền Trung nói chung.Vấn đề đang tồn tại là cần có tư duy và cơ chế để chuyển từ “Điểm du lịch” sang “Vùng du lịch”.
Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng, vai trò nhạc trưởng để phát ra tiếng nói chung và làm công tác kích cầu, kết nối du lịch các tỉnh, thành phố trong vùng còn mờ nhạt. Cụ thể, với cơ chế luân phiên 2 năm một tỉnh thành hiện nay, Chủ tịch Vùng điều hành hoạt động chưa mang lại hiệu quả, nhất là thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích riêng của từng địa phương.
Các tỉnh dù có liên kết cũng mới chỉ dừng lại trong việc tổ chức sự kiện, chưa thật sự liên kết để cùng phát triển sản phẩm du lịch, nhất là đầu tư cho “Vùng du lịch”.
Việc quảng bá du lịch trong toàn vùng không có cùng một chủ đề, chủ điểm, hình ảnh thống nhất. Mỗi địa phương lại hoạt động riêng lẻ với nguồn lực hạn chế, kinh nghiệm và phương pháp quản lý không tương thích và theo kịp với sự thay đổi dòng khách.
Bên cạnh đó, việc quy hoạch Vùng du lịch còn thiếu tầm nhìn tổng thể khiến sự kết nối giao thương liên vùng, nội vùng, nội tỉnh để tạo liên kết phát triển du lịch chưa được đặt ra đúng tầm. Chất lượng dịch vụ kém đồng bộ, manh mún làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu du lịch, lãng phí tài nguyên.
Nhìn nhận những thực tế này, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian tới, khi 5 tỉnh Vùng KTTĐ miền Trung liên kết hợp tác du lịch với TP.HCM và TP.Hà Nội thì các bên sẽ phải ngồi lại với nhau để họp bàn, tạo tiếng nói chung và phải thực hiện hoá các cam kết, kí kết.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng sẽ ngồi lại với các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn… để tìm giải pháp, tìm sản phẩm mới với sự tham gia của cả một hệ sinh thái du lịch miền Trung. Bởi, nếu không có sản phẩm tốt, việc liên kết sẽ không đi đến đâu.