Mai một nghề chiếu Cẩm Nê

XUÂN HẬU |

Làng Cẩm Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nổi tiếng với nghề dệt chiếu truyền thống từ bao đời. Vậy mà, đến nay, làng chiếu Cẩm Nê chỉ còn duy nhất cụ bà Phan Thị Đào (81 tuổi, làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) còn làm nghề.

Chúng tôi ghé thăm căn nhà nhỏ còn vương mùi thơm của bó cói, bó lác bắt gặp cụ bà Phan Thị Đào vẫn thoăn thoắt đôi tay để dệt nên những tấm chiếu hoa đầy màu sắc.Cụ là người duy nhất trong làng còn gắn bó với nghề làm chiếu thủ công của cha ông.

Nghề chiếu Cẩm Nê có nguồn gốc từ Hoằng Hóa, Thanh Hóa, được truyền vào miền Nam khoảng từ thế kỷ XV, lúc vua Lê Thánh Tôn chiến thắng Chiêm Thành, sát nhập thành Đồ Bàn vào Quảng Nam- Đà Nẵng.

 
 Cụ bà Phan Thị Đào đã gắn bó với nghề dệt chiếu được hơn 70 năm và là người duy nhất còn làm chiếu ở làng Cẩm Nê. Ảnh: XH

Nguyên liệu chính để làm ra chiếu là cây cói, cây đay. Chúng được cụ Đào đặt mua hầu hết từ xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Cụ Đào tự hào chiếu Cẩm Nê nổi tiếng bởi chất lượng chiếu tốt. Chiếu thường được dệt rất dày nên bền, màu sắc lâu phai lại nằm rất êm. 

Cây đay, cây cói sau khi nhập về sẽ được đem đi phơi 6 nắng cho trắng, rồi phân loại theo chiều dài và nhuộm. Cây đay được tướt nhỏ, se lại thành những sợi dài để làm khung. Cây cói thì được nhuộm để đan với 4 màu nhuộm cơ bản là đỏ, vàng, xanh lá cây, tím và màu trắng tự nhiên của cây cói.

 
Cụ bà Huỳnh Thị Thương (79 tuổi, làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) người phụ việc giúp bà Đào. Ảnh: XH
 

Cây cói sau khi nhập về từ Duy Xuyên, Quảng Nam được phơi 6 nắng cho đạt độ trắng rồi phân loại theo chiều dài. Ảnh: XH

 Sau khi phân loại, người làm chiếu sẽ nhuộm màu cho cói với 4 màu là đỏ, vàng, xanh lá cây, tím, sau đó tiếp tục mang phơi, vậy chiếu Cẩm Nê được dệt từ 5 màu cói cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây, tím và màu trắng của cói. Ảnh: XH

"Công đoạn làm chiếu Cẩm Nê không giống với chiếu ở nhiều địa phương khác, mình phải mua lác về nhuộm màu cho từng sợi, phơi lác và nhuộm màu xong thì mới đem đi dệt thành chiếu. Như vậy, chiếu rất khó bị phai màu. Trong khi cách làm thường gặp là dệt chiếu xong rồi đem chiếu đi nhuộm”, bà Đào chia sẻ bí quyết để chiếu Cẩm Nê bền màu.

Chiếu ở đây được dệt với nhiều kích cỡ và loại khác nhau, khổ rộng, khổ hẹp, chiếu trơn, chiếu hoa và thường được dệt theo cách thủ công.

 
Trước khi dệt một chiếc chiếu, bà Đào và bà Thương phải làm khung dệt bằng những sợi dây đay. Ảnh: XH
 
Theo bà Đào, khung chiếu phải được kéo căng thì khi đan mới không bị lỗi, và mỗi chiếc chiếu phải mắc ít nhất 50 muỗi đơn dây đay. Ảnh: XH
 
Trước khi lồng những sợi cói đầu tiên, bà Đào sẽ kéo khung để thử độ trơn và bôi dầu cho dây đay. Ảnh: XH 

Trong quá khứ, những chiếc chiếu Cẩm Nê đã được thương lái đưa đến tận Kinh thành Huế, vào Phủ Gia Định…, trở thành một “thương hiệu” nức tiếng trên bản đồ đất nước.

 
 
 
 Bà Đào và bà Thương nay chỉ còn làm chiếu khi có khách đến đặt hàng. Ảnh: XH

Tuy nhiên, hơn mươi năm trở lại đây, người dân làng Cẩm Nê không còn mặn mà với nghề của cha ông. Chuyện “cơm áo gạo tiền”, với thu nhập từ việc dệt chiếu truyền thống không đủ để lo ngày ba bữa, chi phí học hành cho con, người làng Cẩm Nê hầu hết đã đến các nhà máy, xí nghiệp của địa phương để làm việc.

Đến làng chiếu Cẩm Nê, đi từ đầu làng tới cuối làng, chỉ còn duy nhất bà Đào vẫn còn theo nghề. "Từ thời tấm bé đã ngồi lên khung dệt, nghề chiếu nuôi sống mấy miệng gia đình tôi. Thời có chồng, sinh con, hai vợ chồng phụ nhau người làm người mang chiếu đi bán, giờ nói bỏ cũng không nỡ bỏ được", bà tâm sự.

 
 Bà Đào nâng niu đôi chiếu vừa dệt xong. Ảnh: XH

Trời xế tà, cũng là lúc bà Đào thu dọn khung cữi. Tay mân mê đôi chiếu mới, bà lặng lẽ nhìn các cháu đang đùa nghịch với những sợi cói ngoài sân. Những đứa con của bà và đàn cháu không ai muốn theo nghề gia đình, tất cả đều yêu những tấm chiếu Cẩm Nê nhưng yêu thôi thì chưa đủ. 

XUÂN HẬU
TIN LIÊN QUAN

Trao tặng 250 triệu đồng cho bệnh nhân ung thư Đà Nẵng

T. TRANG |

Trong tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức trao tặng 200 suất quà cho 200 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Với 100 ngàn đồng đi đâu ở Đà Nẵng

XUÂN HẬU |

Đà Nẵng được mệnh danh là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi với nhiều điểm du lịch tham quan tốn ít chi phí nhất. Vậy với 100 ngàn trong túi, du khách có thể ghé thăm những địa điểm nào tại Đà Nẵng?

Vietravel tổ chức “Vui hội trăng rằm 2018” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

HOÀNG VINH |

Hơn 350 suất quà đã được Vietravel chi nhánh Đà Nẵng trao tặng đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Hòa Phú.

Khám phá Tết Trung thu ở Hàn Quốc cùng Vietravel

HOÀNG VINH |

Ngày 21.9, hơn 350 du khách đã khởi hành trên chuyến bay Charter bay thẳng Đà Nẵng – Hàn Quốc do Vietravel Đà Nẵng thuê bao nguyên chuyến, mở đầu hành trình khám phá xứ sở Kim chi nhân dịp Tết trung thu (Chuseok) một trong những ngày Tết lớn và rất đỗi quan trọng với người Hàn.

Chính quyền Đà Nẵng cảm ơn nhà đầu tư XD sản phẩm du lịch sáng tạo: Cầu vàng

An Thượng |

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng vừa có thư cảm ơn gửi Tập đoàn Sun Group và Cty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc và cảnh quan Thủy Anh- hai đơn vị đã kiến tạo nên cây Cầu Vàng huyền thoại tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.

Huế - Đà Nẵng đồng lòng trùng tu Hải Vân Quan

XUÂN HẬU |

Chiều 17.9, tại TP Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế phối hợp với Sở VH&TT TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan”. 

Ngọn hải đăng cổ trên bán đảo Sơn Trà

HOÀNG VINH |

Ngọn hải đăng cổ Tiên Sa là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng khi du khách đến khi đến tham quan Đà Nẵng.

Nhất Lâm Thủy Trang Trà, điểm đến lý tưởng không thể bỏ lỡ ở bán đảo Sơn Trà

TƯỜNG QUYÊN |

Được tặng mỹ danh  “viên ngọc xanh” của Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà là một điểm đến có sức cuốn hút và quyến rũ lớn đối với khách du lịch. Khám phá Sơn Trà, du khách sẽ chinh phục cả “rừng vàng” và “biển bạc” với rất nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ. Nếu là người thích những địa điểm hấp dẫn và thú vị, trải nghiệm một cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên thì Nhất Lâm Thủy Trang Trà là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ.