Chiêm ngưỡng “nhà” mới của Điềm Phùng Thị bên bờ sông Hương

Hoàng Văn Minh |

175 tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới Điềm Phùng Thị hiến tặng cho Huế, vừa được chuyển từ khu biệt thự số 1 Phan Bội Châu về “nhà” mới tuyệt đẹp ở số 17 Lê Lợi, nằm bên bờ song Hương.

Điềm Phùng Thị tên thật là Phùng Thị Cúc (1920-2002) là một tên tuổi lớn của nền điêu khắc thế giới, từng được ghi danh trong “Từ điển LaRousse: Nghệ thuật thế kỷ XX”; Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu...

 
 

Bà sinh ngày 18.8.1920 tại làng Châu Ê, xã Thủy Bằng, thành phố Huế. Là con gái ông Phùng Duy Cẩn từng làm quan triều Nguyễn, có thời làm tham công chỉ huy việc xây Lăng Khải Định.

Năm 1946, bà tốt nghiệp Nha khoa tại trường Đại học Y khoa Hà Nội và đi theo kháng chiến. Vì một cơn bạo bệnh, bà được đưa sang Pháp điều trị.

 
 
 
 
 
 
 
 

Tại Pháp sau khi khỏi bệnh, bà tiếp tục học và tốt nghiệp tiến sĩ nha khoa của Pháp. Sau đó bà kết hôn với người đồng nghiệp là ông Bửu Điềm). Và nghệ danh Điềm Phùng Thị ra đời từ đó.

Thú vị là mãi đến năm 30 tuổi, Điềm Phùng Thị mới đến với nghệ thuật điêu khắc. Và mãi đến năm 46 tuổi, bà mới có cuộc triển lãm đầu tiên và được công chúng Pháp đón nhận rất nồng hậu.

 
 
 
 
 
 

Liên tục sau đó là hàng chục cuộc triển lãm quy mô của Điềm Phùng Thị được tổ chức khắp nước Pháp và Đức, Ý, Đan Mạch, Thụy Sĩ... Cùng với việc 36 tượng đài của bà được đặt khắp lãnh thổ nước Pháp khiến tên tuổi của Điềm Phùng Thị nổi danh khắp Châu Âu.

 
 
 
 

Năm 1991, bà cùng với Ziao Wou Ki - họa sĩ trừu tượng nổi tiếng người Trung Quốc, là 2 nghệ sĩ được đứng vào danh sách những tài năng lớn của nghệ thuật thế kỷ XX trong từ điển Larousse. Năm 1992, Điềm Phùng Thị được bầu làm Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm khoa học, văn học và nghệ thuật châu Âu.

 
 
 
 

Giáo sư Mady Ménier - Đại học Paris I đã có những nhận xét thú vị về Điềm Phùng Thị: “Lần đầu tiên không cầu kỳ chuộng lạ hương xa, một nhà tạc tượng - trong số biết bao nhà tạc tượng từ Viễn Đông đến Paris - giành được chỗ đứng cho châu Á ngay trong lòng ngành điêu khắc rất hiện đại của Paris...

Sự đơn giản hóa cao độ và tinh tế các hình thể, hiếm có tinh khiết, đan xen nhau, đã trực tiếp dự báo rõ rệt đặc điểm sau này của nghệ thuật Điềm Phùng Thị, một phong cách sáng tạo độc đáo...”

 
 
 
 
 
 

Cái độc đáo riêng biệt của Điềm Phùng Thị là việc bà sáng tạo ra một nghệ thuật điêu khắc trên cơ sở lắp ghép và biến tấu 7 mô-đun hình học. Nhà phê bình nghệ thuật Raymond Cogniat gọi là mẫu tự. Còn giáo sư Trần Văn Khê thì gọi là 7 nốt nhạc.

 
 
 
 
 
 
 
 

7 chữ cái ấy tiền thân là những mẫu gỗ thừa mà người ta vứt đi trong xưởng mỹ thuật của trường nghệ thuật thực hành. Những mẫu gỗ thừa hình vuông, chữ nhật, hình thang... ngẫu nhiên, nhưng là cả một thế giới hình tượng hết sức sinh động qua con mắt của Điềm Phùng Thị.

 
 

Từ trong đống những mẫu vụn ấy, bà đã chọn ra được 10 ký hiệu, rồi qua quá trình tiến hóa dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của Điềm Phùng Thị, bảng mẫu tự ấy đã cô đọng lại với 7 chữ cái. 

 
 
 
 
 
 

Từ hình người chấp tay, thêm vào mấy mô-đun thành một ông quan, xoay qua xoay lại thành người phụ nữ, lật ngược, lật xuôi thành bông hoa...

Với 7 chữ cái độc đáo đó, Điềm Phùng Thị đã lắp ghép, đã biến hóa thành muôn vàng hình tượng: Thành một thế giới Điềm Phùng Thị đậm đặc phong vị và triết lý phương Đông...

 
 
 
 

Những năm cuối đời, bà về nước nhiều lần và tổ chức các cuộc triển lãm tại thủ đô Hà Nội, Huế, TP HCM. Tháng 2.1994, ở tuổi 81, bà hiến tặng toàn bộ tài sản nghệ thuật của mình cho Huế với 175 tác phẩm.

 
 
 
 
 
 

Sinh thời bà từng phát biểu: “Khi sáng tác, tôi đã hạnh phúc, đã đau khổ. Tác phẩm điêu khắc đó giờ không còn thuộc về tôi nữa. Tôi trao lại các bạn hoặc đúng hơn, nói theo cách của Bissière, tôi trao tôi cho các bạn”.

 
 

“Và nếu có ai đó ngắm nhìn, dừng chân và cảm mến con người trong tôi tức là tôi đã thành công. Nếu tôi thất bại và chẳng ai chìa tay cho tôi, tôi sẽ đút tay vào túi, thật sâu. Mặc kệ. Không sao đâu, Maria, em vẫn đẹp như thường”.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Quảng Bình: 3.000 cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch

GIA LINH |

Một số cơ sở lưu trú đăng ký tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên tại Quảng Bình đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định hạng từ 3 sao trở lên, như các khách sạn: Riverside, Osaka, Biển Vàng, Royal, Tường Minh, Vĩnh Hoàng, Amanda, Phú Cường.

NGÀNH DU LỊCH QUẢNG BÌNH: Tiếp tục phát triển các tuyến, điểm du lịch mới độc đáo, hấp dẫn

GIA LINH |

Ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu phát triển các sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng; nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, các tuyến du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng đồng thời nghiên cứu và phát triển các tuyến, điểm du lịch mới mang tính độc đáo cao. … 

Trải nghiệm ẩm thực Tây Nguyên tại Festival văn hóa cồng chiêng 2018

Phạm Ly |

Phở khô, gà nướng, cơm lam, thịt dê/heo/bò xiên nướng, măng rừng, lá mì cà đắng, thịt bò một nắng, cá sông Sê San, các loại thức uống như cà phê, rượu cần… có tại khu ẩm thực Tây Nguyên và ẩm thực 3 miền sẽ xuất hiện trong Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018.

“Hồ thủy quái” mùa đẹp như tranh vẽ

Tường Minh |

Hồ Lắk nằm bên thị trấn Liên Sơn (hay Lạc Thiện) thuộc huyện Lắk, tỉnh Đăk Lăk còn được mệnh danh là “hồ thủy quái” bởi chỉ cách đây mấy chục năm, theo hồi ức của người dân địa phương, dưới lòng hồ, đâu đâu cũng thấy cá sâu như những than cây mục lượn lờ. 

Ulu Cliffhouse – quán bar chênh vênh trên bờ biển Ấn Độ Dương

Hoàng Văn Minh |

Ulu Cliffhouse là một trong 5 bar club nổi tiếng nhất ở Bali (Indonesia) được du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến. Đây cũng là một trong những điểm nóng nhất của cuộc sống về đêm ở thiên đường du lịch này.

Ngôi chùa “oan khiên”

NGUYỄN VÂN |

Chùa Thập Tháp ở Bình Định (tên đầy đủ là Thập Tháp Di Đà Tự) được giải thích là do trước đây chùa có 10 ngôi tháp Chăm đã sụp đổ. Ban đầu, chùa được xây dựng lại từ gạch của 10 ngôi tháp cổ này. 

Gruzia – nơi kiến trúc thay đổi trong… chớp mắt

Hoàng Văn Minh |

Có quá nhiều thứ để ngẩn ngơ Gruzia, một đất nước huyền bí nằm giữa Châu Âu và Châu Á (giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) trong đó có kiến trúc có thể nói là đặc biệt và độc đáo nhất thế giới.

Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người có hộ khẩu Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng

T. T (TH) |

Người dân tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ được cấp visa vào Hàn Quốc với thời hạn 5 năm và không bị giới hạn số lần nhập cảnh.