Tây Giang - huyện miền núi của Quảng Nam làm du lịch

YẾN THANH |

Những năm gần đây, khi nhu cầu tham quan của du khách tăng cao, bên cạnh đẩy mạnh đầu tư các hạng mục du lịch, chính quyền huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) còn khuyến khích người dân địa phương phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, tạo nên các điểm tham quan lý tưởng...

Theo thống kê của huyện Tây Giang, những năm qua, số lượng du khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện bắt đầu tăng mạnh, trong đó có cả khách nước ngoài. Qua mỗi năm, trung bình gần 7.000 du khách ghé thăm. Cụ thể, năm 2015 Tây Giang đón 600 lượt/1.700 khách; năm 2016, khoảng 650 lượt/8.000 khách và năm 2017 đón khoảng 1.000 lượt, với gần 10.000 khách.

Cảnh sắc bên đường lên Tây Giang. Ảnh: Y.T
Cảnh sắc bên đường lên Tây Giang. Ảnh: Y.T

Riêng 10 tháng đầu năm 2018, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện khoảng hơn 7.600 khách. Đây thực sự là những con số ấn tượng, mở ra cơ hội giúp Tây Giang đẩy mạnh phát triển các mô hình du lịch trong tương lai, tạo nguồn thu cho đồng bào miền núi.

Những con số nêu trên là thành quả của cả một cộng đồng khi chung tay làm du lịch. Từ nhu cầu tham quan dã ngoại của du khách, UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) đã chủ động kêu gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn huyện và từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đỉnh Quế - nơi được lựa chọn nhiều khi đến Tây Giang. Ảnh: Y.T
Đỉnh Quế - nơi được lựa chọn nhiều khi đến Tây Giang. Ảnh: Y.T
Đỉnh Quế - nơi được lựa chọn nhiều khi đến Tây Giang. Ảnh: Y.T

Ngoài chú trọng đến loại hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa làng Cơ Tu, huyện Tây Giang còn xây dựng mô hình du lịch sinh thái gắn với công tác giữ môi trường rừng tự nhiên.

Bên cạnh đó, để các cơ sở hạ tầng được thuận lợi để phát triển du lịch, huyện Tây Giang còn huy động các nguồn lực mở 7km đường đi vào khu rừng pơmu và đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nghỉ chân, lưu trú tại làng sinh thái pơmu. Song song với đó, các điểm dừng chân Aliêng và Azứt (xã Bha Lêê) cũng được hình thành, đón du khách.

Ruộng bậc thang nơi sát biên giới Việt - Lào ở Tây Giang. Ảnh: Y.T
Ruộng bậc thang nơi sát biên giới Việt - Lào ở Tây Giang. Ảnh: Y.T

Ông Bh'riu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho hay, lợi thế của địa phương, ngoài cảnh sắc thiên nhiên ban tặng với hệ thống sông suối, thác nước đẹp hoang sơ, còn là không gian văn hóa làng Cơ Tu đậm nét truyền thống, từ kiến trúc nhà làng, đời sống ẩm thực, cho đến các vũ điệu trống chiêng….tất cả sẽ tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm.

"Từ nguồn hỗ trợ của nhiếp ảnh gia Réhahn, chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện công trình Bảo tàng văn hóa Cơ Tu ngay tại trung tâm huyện. Với không gian thiết kế, trưng bày độc lạ các giá trị văn hóa lịch sử đồng bào Cơ Tu, hy vọng trong tương lai gần sẽ thu hút được du khách tìm đến tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu" - ông Liếc chia sẻ.

Một góc của khu rừng Pơ Mu giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: Y.T
Một góc của khu rừng Pơ Mu giữa đại ngàn Trường Sơn. Ảnh: Y.T

Từ cơ chế chính sách hỗ trợ của địa phương trong phát triển du lịch, những năm gần đây, nhiều đồng bào Cơ Tu ở Tây Giang đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng các điểm tham quan cho du khách. Trong đó, điểm du lịch Đỉnh Quế (xã Tr'Hy) được xem là hình mẫu trong hành trình phát triển du lịch ở miền núi Tây Giang, với lượt du khách tìm đến mỗi năm lên đến hàng nghìn người.

YẾN THANH
TIN LIÊN QUAN

Hơn 3000 du khách “đội mưa” đón giao thừa ở Công viên Ký ức Hội An

Hoàng Văn Minh |

Mặc dù trời mưa lớn, nhưng vẫn có hơn 3000 du khách trong và ngoài nước “đội mưa” đến với Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An để tham gia “dạ tiệc” đón giao thừa “Thắp sáng di sản– Chào đón năm mới 2019”.

Thăm Cát Cát - “Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc”

THUỲ TRANG |

Nằm bên thác nước Cát Cát, trong thung lũng ngay chân núi Hoàng Liên Sơn với ba bề là núi non hùng vĩ, Cát Cát là làng người Mông được du khách ngợi ca là “Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc”.

10 thiên đường nhất định phải đến tại Quảng Bình

GIA LINH |

Quảng Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng. Dưới đây là 10 địa điểm nổi tiếng mà du khách đến Quảng Bình không thể bỏ qua...

Ngắm tuyết rơi trên… sông Hoài

Tường Minh |

Đến với “Ngày hội tuyết rơi” được tổ chức tại Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An trong hai ngày 22 và 23.12, du khách sẽ được thấy và chạm vào những bông tuyết rơi trắng xóa trên cồn đảo nằm giữa sông Hoài thơ mộng.

Những địa điểm check in sống động trong lễ Giáng sinh tại Hà Nội

ANH THƯ (TH) |

Một mùa Giáng sinh nữa đang đến gần, hãy bỏ túi cho mình những địa điểm sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị trong dịp này.

Đón Giáng sinh, năm mới phong cách Châu Âu ngay giữa Nha Trang

Đức Hoàng |

Thành phố biển Nha Trang vốn là điểm đến vạn người mê, thu hút hàng triệu du khách mỗi dịp lễ về tết đến. Trong mùa lễ hội này, du khách lại có dịp “thổn thức” trước Nha Trang mới mẻ với một Châu Âu thu nhỏ lộng lẫy, tràn ngập không khí Giáng sinh, rực rỡ cánh đồng tulip gần 100.000 bông tươi bạt ngàn… Tất cả cùng đưa Vinpearl Land Nha Trang trở thành điểm đến không thể bỏ qua.

 

 

Phim trường Du Long: Điểm “phượt” mới ở Ninh Thuận

Thắng Nam |

Khu Du lịch Phim trường Du Long là địa điểm mới đang được các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh ưa thích khi đến Ninh Thuận. Phim trường thuộc địa bàn thôn Cà Rôm, xã Công Hải (huyện Thuận Bắc), cách Tp. Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30km về phía Bắc.