Tìm hiểu tổng quan về nước Đức qua cuốn sách "Nước Đức từ A đến Z"

Hải Minh |

Cuốn sách "Nước Đức từ A đến Z" có 29 chủ đề về đất nước, con người, nền văn hóa Đức dưới góc nhìn của tác giả sau gần 30 năm sống, học tập và làm việc tại Đức.

"Nước Đức từ A đến Z" là nhan đề cuốn tản văn mang màu sắc tự sự dài 260 trang của tác giả Lê Quang do Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam ấn hành sẽ được chính thức ra mắt trong tháng 7.2021.

Nước Đức từ A đến Z có 29 chủ đề về đất nước, con người, nền văn hóa Đức dưới góc nhìn của tác giả sau gần 30 năm sống, học tập và làm việc tại Đức. Sau mỗi bài viết, tác giả lại "tặng" độc giả một mẩu truyện cười hóm hỉnh, sâu cay mang đầy tính trí tuệ của người Đức có liên quan đến chủ đề mà bài viết đề cập.

Độc giả Việt Nam chủ yếu biết đến Lê Quang trong vai trò là một dịch giả nổi tiếng với hơn 40 tác phẩm văn học dịch, có thể kể đến như: "Người đọc", "Tình ơi là tình", "Đo thế giới", "Vị hạt táo", "Các phi hành gia đi vệ sinh vào đâu", "Ân sủng của đời"... Ít ai biết dịch giả Lê Quang đã sống và làm việc ở Đức gần 30 năm với công việc của một kiến trúc sư và ông đã trở thành một công dân mang quốc tịch Đức.

Cuốn sách “Nước Đức từ A đến Z“. Ảnh: NXB Phụ Nữ
Cuốn sách “Nước Đức từ A đến Z“. Ảnh: NXB Phụ Nữ

Từng ấy năm ở Đức, ông đã được tiếp xúc với đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ những người vô gia cư, người vi phạm pháp luật, đến giới thượng lưu, các chính trị gia. Ông cũng đã sống trải cả hai thời kì từ khi nước Đức bị chia cắt tới nước Đức thống nhất, từng tận mắt chứng kiến khoảnh khắc bức tường Berlin sụp đổ trong hòa bình, đủ để thấy những trải nghiệm của ông về nước Đức không hề hời hợt.

"Nước Đức từ A đến Z" như trong lời phi lộ Lê Quang viết những gì ông kể trong cuốn sách đều là tiếp nhận và cảm nhận rất cá nhân, chứ không phải viết cẩm nang du học, sách hướng dẫn du lịch hay quảng cáo về nước Đức. Cuốn sách có lẽ được ấp ủ từ rất lâu khi ông đi dạy tiếng Đức cho đồng bào mình, luôn có người hỏi: “Người Đức như thế nào? Nước Đức như thế nào?”.

Cuốn sách “Nước Đức từ A đến Z“. Ảnh: NXB Phụ Nữ
Cuốn sách “Nước Đức từ A đến Z“. Ảnh: NXB Phụ Nữ

Trong lời giới thiệu sách, Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên viết về "một ông Đức tên là Lê Quang": "Lão gọi tên cuốn sách là "Nước Đức A-Z" để bạn đọc dễ tra cứu. Ở mỗi chữ cái lão lại liên kết với một từ có thể cho lão cơ hội nói được nhiều nhất và sâu nhất về một đặc điểm, một tính cách, một thế mạnh của nước Đức.

Đó cũng là một cách khôn của lão để bao nhiêu những kiến thức của lão về nước Đức được trình bày, diễn giải một cách cặn kẽ, chi tiết, và không kém phần sinh động, thực tế về một nước Đức như lão đã sống và đã nghiệm sinh".

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Những điểm du lịch lý tưởng tránh thời tiết mùa hè trên thế giới

Phương Thảo |

Những chuyến du lịch trong mùa hè luôn tràn ngập sự hấp dẫn, tuy nhiên không phải ai cũng chịu được sự oi bức, nóng nực. Dưới đây, CNN đã liệt kê những địa điểm du lịch dành cho những du khách ưa thích sự mát mẻ.

Top những hòn đảo độc đáo và hoang sơ bậc nhất thế giới

THẢO PHƯƠNG |

Mới đây, tạp chí The Travel đã đưa ra danh sách những hòn đảo độc đáo nhất thế giới.

Ca sĩ Đức Phúc góp mặt trong lễ hội Đà Nẵng chào năm mới

THUỲ TRANG |

Lễ hội Đà Nẵng chào năm mới sẽ được diễn ra từ ngày 29.12 đến 2.1 tại hai bên bờ sông Hàn và Công viên châu Á. Trong đó, đêm khai mạc sẽ có sự góp mặt của ca sĩ trẻ Đức Phúc cùng nhiều nhóm nhạc quốc tế.