Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt hơn 15 triệu đồng đối với một nhóm người từ Thanh Hóa vào rải tờ rơi quảng cáo cho vay trên đường phố.
Thú vị là các vụ việc trên được người dân dùng điện thoại quay clip rồi gửi cho cơ quan chức năng thông qua Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh – một kênh giám sát và chỉ đạo điều hành rất có hiệu quả của Thừa Thiên –Huế trong thời gian qua.
Song song, chính quyền tỉnh này cũng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính một số hành vi vi phạm quy định về quảng cáo, rao vặt có hiệu lực từ ngày 15.7.2019 tới đây.
Trong đó đáng chú ý là hành vi quảng cáo, rao vặt hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định (bao gồm cả hành vi quảng cáo “tín dụng đen”) bị xử phạt từ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 - 500 ngàn đồng đối với hành vi phát, rải tờ rơi.
Phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 70 - 100 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi.
Hành vi treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng.
Trước đó, Thừa Thiên –Huế cũng đã ban hành nhiều văn bản nhằm lập lại trật tự mỹ quan đô thị và vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, xanh sạch đẹp mà nổi bật nhất là phong trào “Chủ nhật xanh” dọn rác
Cơ quan, công sở không dùng nước uống trong chai nhựa sử dụng một lần, không dùng túi nilông, khăn lau một lần trong hội họp; đề án xây dựng thành phố 4 mùa hoa…
Còn phải chờ đường dài để tổng kết tính hiệu quả của các phong trào, cuộc vận động, xử phạt… Nhưng sự thay đổi có thể nhìn thấy ngay đối với Thừa Thiên –Huế, đặc biệt là ở thành phố Huế chính là sự sạch dần rác thải, “rác quảng cáo...
Rác thải và “rác quảng cáo” là những vấn đề gây đau đầu cơ quan chức năng của gần như tất cả các thành phố lớn nhỏ trong cả nước từ nhiều năm qua, trong đó nỗi bật nhất là các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội…
Các địa phương, đã có không biết bao nhiêu đợt ra quân dọn dẹp loại rác này nhưng rồi đâu lại hoàn đấy. Việc xử lý được ví như "bắt cóc bỏ đĩa", tờ rơi quảng cáo này vừa lột xuống, tờ khác lại chồng lên như là một hành động thách thức.
Nguyên nhân thất bại cơ bản nhất, có lẽ đến từ việc chính quyền các địa phương chưa thống nhất, đồng bộ trong các biện pháp ra quân, vận động và xử lý, xử phạt. Và trên cả là thiếu sự quyết tâm, quyết liệt kiểu làm điểm, làm cho ra lẽ, làm đến tận cùng mới thôi…
Không có gì là không làm được, nếu chính quyền và cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền vận động và xử lý quyết liệt kiểu như Thừa Thiên –Huế đã và đang làm.
Và một ví dụ khác là Nha Trang (Khánh Hòa) - địa phương cũng từng "bó tay" với rác quảng cáo. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, Nha Trang đã và đang dần sạch bóng rác thải, “rác quảng cáo” trên các các đường phố nhờ sự đồng bộ và quyết liệt, kiên trì… của chính quyền địa phương.
Thời gian qua, ý tưởng, mục tiêu và cụm từ được lãnh đạo nhiều địa phương – thành phố lớn nhỏ trong cả nước nhắc đến nhiều nhất là “xây dựng thành phố thông minh”.
Nhưng muốn thông minh, trước hết phải không “đầu hàng” với “rác quảng cáo” và các loại rác thải khác!