Hành trình của lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã bắt đầu vào mùa thứ 7. Mỗi mùa lễ hội là một chặng đường cột mốc nhưng có lẽ, lễ hội được tổ chức lần đầu vào năm 2005 là bước đệm quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn khi lần đầu tiên việc Chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ.
Từ cơ sở quan trọng này, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã dẫn trở nên quen thuộc đối với người dân và du khách trong và ngoài nước.
Đánh giá này được ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk, đồng ý bởi “cái gì tổ chức lần đầu tiên cũng là dấu mốc đáng nhớ nhất”.
Ông Hà khẳng định, chỉ dẫn địa lý là lợi thế rất lớn đối với thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, vì cà phê không chỉ có ở Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk mà còn nhiều tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới.
“Từ cơ sở quan trọng này, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột dần trở nên quen thuộc đối với người dân và du khách trong và ngoài nước qua đó, tiếp tục quảng bá hình ảnh Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk là vùng đất huyền thoại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc” – ông Hà nói.
Với chủ đề "Tinh hoa đại ngàn", năm nay ban tổ chức lễ hội vẫn hy vọng sẽ quảng bá sâu rộng thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” tầm quốc tế. Đây được xem là mục tiêu xuyên suốt của các kỳ lễ hội cà phê trước đây và bây giờ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hải Ninh cho biết thêm, điều đặc biệt so với các mùa lễ hội trước là năm nay ban tổ chức lễ hội sẽ tổ chức nhiều chương trình nhằm tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.
Cùng chung tay với địa phương sau mỗi mùa lễ hội, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cũng có những kế hoạch dài hơi để góp phần sự phát triển chung của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.
Sau mỗi lễ hội cà phê ngành văn hóa đã chủ động xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh nhằm giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch, các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Tây Nguyên.
Ông Thái Hồng Hà cho biết, một trong những chủ trương của ngành văn hóa là việc quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột thông qua các chương trình tham quan du lịch, hội nghị, hội thảo du lịch nông nghiệp gắn với cà phê, chương trình phát triển nông thôn mới.
"Chúng tôi cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các chương trình, tour du lịch trải nghiệm, khám phá quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến và thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk để giới thiệu và phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Về lâu dài, ngành văn hóa còn xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch, trong đó có nội dung đào tạo nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp tổ chức các dịch vụ du lịch du lịch gắn với sản phẩm, thương hiệu cà phê; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho các doanh nghiệp, các hộ dân làm du lịch về sản 3 phẩm cà phê để phục vụ, thu hút khách tham quan du lịch và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.