Đây là một địa danh đặc biệt bởi tiếng là thung lũng nhưng nó lại nằm ở trên đồi cao. Và dù là Đường Hoa nhưng ở đây lại không có cọng hoa nào mà chỉ toàn chè.
Vì sao gọi những đồi chè ngút ngàn tầm mắt, đẹp như tranh vẽ này là thung lũng Đường Hoa? Một lần ghé qua đây, tôi hỏi khắp người dân địa phương nhưng không ai biết câu trả lời.
Điều họ biết, là những đồi chè ở đây, cũng chẳng khác mấy những đồi chè trên đất nước mình, được hình thành từ hơn 50 năm trước, bắt đầu từ những năm 1961.
Trải qua rất nhiều quá trình thăng trầm, có thời điểm người dân bỏ chè trồng keo nhưng chính quyền địa phương vẫn kiên quyết thực hiện vùng quy hoạch trồng chè.
Và từ năm 2016 tới nay, vùng chè Quảng Long phát triển rất tốt với việc gần 1.000ha đất trồng chè đã được khôi phục và chuyển sang trồng giống chè Ngọc Thúy có chất lượng cao.
Mỗi năm, lượng chè qua sơ chế được các hộ dân ở đây xuất bán vào khoảng 1.600 tấn, nhưng vẫn không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường. Hơn 1000 hộ dân trồng chè và sản xuất, kinh doanh chè ở đây có thu nhập rất ổn định.
Ngoài việc sản xuất, mới đây huyện Hải Hà còn đưa thung lũng Đường Hoa vào phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm vườn mẫu và tham quan vùng chè… để phục vụ khách du lịch ở một số diện tích.
Mục tiêu đến năm 2020, vùng chè Quảng Long trở thành một điểm đến du lịch sinh thái và văn hóa cộng đồng quan trọng của huyện Hải Hà và Quảng Ninh.
Có ít nhất 5 điểm đến du lịch cộng đồng ở các thôn đón khách tham quan và lưu trú. Đón 1.000 lượt khách mỗi năm, trong đó 20% là khách có lưu trú ít nhất 1 lần trên địa bàn, trên một số nhà nghỉ và nhà dân.
Đến vùng chè Quảng Long, ngoài tham quan đồi chè, lội suối ngắm cảnh, thăm các xưởng chế biến chè, khách du lịch có thể trải nghiệm hái chè, tự sao và thưởng thức chè từ sản phẩm do chính mình chế biến...
Câu chuyện du lịch về vùng chè Hải Hà quanh đi quẩn lại chỉ có thế và trong đề án không thấy ai nhắc nhớ gì đến "thung lũng Đường Hoa"?
"Thung lũng Đường Hoa", bản thân tên gọi thôi đã tạo ra một sự khác lạ gây tò mò với du khách. Vậy tại sao không biến 4 chữ khác lạ này thành một câu chuyện du lịch để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm?