3 cách phát hiện camera quay lén trong phòng khách sạn

Nhật Hạ |

Khi tìm camera quay lén trong khách sạn, du khách nên bắt đầu với những không gian như phòng tắm, giường ngủ.

Camera quay lén không phải vấn đề mới. Theo một khảo sát của công ty đầu tư bất động sản Mỹ IPX1031 năm 2019, gần 60% người Mỹ cho biết họ lo có camera trong những căn phòng thuê trên đường du lịch. Vì vậy, các chuyên gia chia sẻ những biện pháp để xác định vị trí camera quay lén...

Tìm kiếm bằng mắt thường

Khi tìm kiếm, hãy bắt đầu với những khu vực như phòng tắm, phòng ngủ, theo chuyên gia Kenneth Bombace, CEO của tập đoàn tình báo Global Threat Solutions. Một số chủ nhà Airbnb, nền tảng cho thuê phòng trực tuyến, được phép lắp camera an ninh trong nhà nhưng phải thông báo cho khách và không được đặt máy quay ở những khu vực riêng tư.

Camera quay lén ẩn trong một bức tranh. Ảnh: AFP
Camera quay lén ẩn trong một bức tranh. Ảnh: AFP

Hầu như các camera quay lén được giấu trong các thiết bị gia dụng như đèn, bảng điều khiển điều hòa, đồng hồ để bàn điện tử... Bởi các camera quay lén đều cần được kết nối với nguồn điện hoặc thiết bị điện.

"Điều đầu tiên tôi làm khi vào phòng ngủ khách sạn là rút điện đồng hồ để bàn và cất vào ngăn kéo", Bombace nói.

Michael O’Rourke, CEO của công ty tư vấn an ninh Advanced Operational Concepts, đánh giá dù những camera được giấu kín đến cỡ nào, chúng vẫn phải để lộ phần ống kính. "Nếu dùng đèn pin và chiếu vào những nơi đáng ngờ, bạn sẽ thấy ánh sáng phản chiếu từ những mặt kính. Đó là cách hữu hiệu để phát hiện nếu có camera ẩn", O’Rourke bày tỏ.

Kiểm tra hệ thống Wi-Fi

Một chiếc camera quay lén buộc phải được kết nối với mạng Wi-Fi tại chỗ để có thể xem từ xa. Những ứng dụng tìm Wi-Fi như Fing có thể xác định những thiết bị dùng mạng là camera.

Tuy nhiên, Kody Kinzie, nhà nghiên cứu từ công ty an ninh dữ liệu và phân tích Varonis, cảnh báo rằng một thiết bị quét hệ thống mạng không thể xác định mọi thiết bị đang kết nối.

"Điều tiếp theo bạn phải làm là tìm kiếm những thiết bị đang tự phát mạng", Kinzie nói. Chuyên gia này giới thiệu ứng dụng WiGLE để tìm các thiết bị đang kết nối Wi-Fi hoặc Bluetooth...

Mua một thiết bị phát hiện camera quay lén

Những thiết bị này có thể được mua trên mạng, tuy nhiên chúng chỉ phát huy tác dụng nếu camera truyền dữ liệu trực tiếp - hoàn toàn vô hiệu với camera dùng thẻ nhớ. Hơn nữa, bạn cần đầu tư thiết bị tốt với giá hàng trăm hoặc hơn 1.000 USD để đảm bảo chất lượng.

Làm gì khi phát hiện camera quay lén

Sau khi phát hiện ra camera quay lén, bạn cần ngay lập tức ngắt kết nối nhưng không phá hỏng nó. Phần cứng của camera có thể lưu trữ thông tin giúp xác định chủ sở hữu.

Camera quay lén ẩn trong công tắc đèn. Ảnh: AFP
Camera quay lén ẩn trong công tắc đèn. Ảnh: AFP

Nếu phát hiện camera quay lén trong phòng khách sạn, bạn hãy báo cáo với lễ tân, sau đó hãy chuyển hẳn khách sạn thay vì chuyển phòng.

Bạn cũng nên báo cảnh sát để đảm bảo an toàn cho chính mình, dù quy trình có thể đòi hỏi bạn thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ, thậm chí liên quan đến tòa án.

Nhật Hạ
TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để đặt phòng khách sạn, tour du lịch không bị mất tiền oan

Trang Ngọc |

Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân thông qua việc rao bán các combo du lịch giá rẻ xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, khiến du khách không khỏi lo lắng.

Cách tra cứu để tránh bị lừa đảo khi đặt phòng online

Bình Vy |

Trước vụ hàng trăm người bị lừa tiền đặt cọc "villa ma" ở Vũng Tàu, giới chức khuyến cáo du khách chỉ đặt phòng tại các cơ sở uy tín.