Làm thế nào để đặt phòng khách sạn, tour du lịch không bị mất tiền oan

Trang Ngọc |

Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân thông qua việc rao bán các combo du lịch giá rẻ xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, khiến du khách không khỏi lo lắng.

Cụ thể, một số đối tượng đã tham gia các hội nhóm mạng xã hội để chào mời, tung ra hàng loạt combo gồm vé máy bay, khách sạn, tour giá rẻ để thu hút, "móc túi" những người đang có nhu cầu du lịch tiết kiệm. Đặc biệt, trong thời điểm tháng cao điểm du lịch cao điểm hè, không ít người "nhẹ dạ cả tin" đã bị mất tiền oan vì những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.

Trả lời PV báo Lao động về vấn đề này, bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Tổng Giám đốc công ty du lịch lữ hành Travel World đã bật mí một số bí kíp:

1. Đặt trực tiếp qua trang web vé máy bay chính hãng: Du khách cần tìm hiểu kỹ, đặt đúng đường link, cẩn thận kẻo truy cập nhầm vào trang ảo.

Cảnh đẹp Hòa Bình.
Cảnh đẹp Hòa Bình - Ảnh: Tổng cục Du lịch

2. Đặt trực tiếp với khách sạn/resort: Đương nhiên, việc đặt trực tiếp là an toàn nhất nhưng nếu đặt qua đại lý có thể được giá ưu đãi hơn.  Và hơn cả là khách hàng “nhàn” vì được tư vấn giữa trăm ngàn dich vụ, nghe kể tên thôi đã nhức đầu chứ đừng nói gọi hỏi giá từng nơi đó. Nhưng làm sao để tránh đặt nhầm vào “đại lý ma”?

Sau dịch COVID, rất nhiều công ty du lịch đóng cửa, các nhân viên đổi nghề. Nay du lịch mới quay chở lại chút, khách hàng vẫn theo thói quen gọi cho đại lý cũ, thậm chí vì tin tưởng người quen hay chỉ vô tình đọc lướt trên mạng một dịch vụ gì đó rẻ là sẵn sàng chi tiền không cần kiểm chứng. Vậy theo tôi, khách hàng cần phải khó tính trước thì sau đó mới hài lòng được. 

Khi đặt vé qua đại lý, khách hàng cần:

- Yêu cầu đại lý cung cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) còn hiệu lực, có đăng ký ngành nghề Điều hành hoặc Đại lý du lịch. Có thể check lại trên trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Đối với các combo, dịch vụ lẻ, công ty phải có chức năng làm đại lý. Đối với tổ chức tour trong nước thì ngoài ĐKKD, công ty phải có thêm “Giấy phép kinh doanh lữ hành Nội địa”. Đối với tổ chức du lịch cho khách đi nước ngoài, hoặc đón khách vào Việt Nam thì ngoài ĐKKD phải có thêm “Giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế, có thể check trên trang Quản ký CSDL doanh nghiệp lữ hành.

Vũng Tàu mùa du lịch biển.
Vũng Tàu mùa du lịch biển. - Ảnh: Tổng cục Du lịch

- Khi nộp tiền yêu cầu ký hợp đồng, với số tiền nhỏ cũng cần có xác nhận tư cách pháp nhân của công ty.

- Vé máy bay đã xuất có số vé, khách hàng có thể check lại trên web hàng không hoặc gọi tổng đài chính hãng để xem tình trạng vé của mình tồn tại hay không.

- Đặt phòng khách sạn/resort cũng có mã xác nhận đặt phòng (booking code), khách hàng có thể gọi trực tiếp đến lễ tân để kiểm tra code đó hiện trạng như thế nào

Tuy nhiên, nếu cả vé máy bay và booking khách sạn dù đặt/xuất thật để khách hàng check xong, yên tâm xong… thì đại lý vẫn có thể huỷ, chịu phạt theo chính sách để thu tiền về bất chính. Do vậy, việc kiểm tra tư cách pháp nhân và ký hợp đồng với đại lý vẫn là an toàn nhất, khi xảy ra biến cố sẽ dễ dàng cho pháp luật can thiệp.

Trang Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm lần đầu đưa gia đình đi du lịch Huế - Đà Nẵng - Hội An

Trang Ngọc (Ảnh: Yến Phi) |

Còn gì tuyệt vời hơn khi được tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc trong chuyến du lịch ngắn ngày dành riêng cho gia đình.

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm

Trang Ngọc |

Công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy tình hình phục hồi với tốc độ nhanh qua từng tháng của thị trường du lịch Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cách tra cứu để tránh bị lừa đảo khi đặt phòng online

Bình Vy |

Trước vụ hàng trăm người bị lừa tiền đặt cọc "villa ma" ở Vũng Tàu, giới chức khuyến cáo du khách chỉ đặt phòng tại các cơ sở uy tín.