8 bước sử dụng xe đạp công cộng khi đi du lịch ở Đài Loan

Chí Long (Ảnh: Taipeibikeworks) |

Xe đạp công cộng là một phương tiện khá phổ biến tại Đài Loan (Trung Quốc). Du khách đến đây cũng có thể sử dụng phương tiện này để dạo quanh thành phố, mang lại những trải nghiệm thú vị.

Youbike (Ubike) là hệ hống cho thuê xe đạp do chính phủ tài trợ, hiện đã phủ sóng ở đa số các tỉnh thành ở Đài Loan (Trung Quốc). Hệ thống hiện có 3 phiên bản, 1.0, 2.0 và 2.0E (xe điện), phân bổ ở các thành phố nhất định nên trước khi đến từng khu vực, bạn hãy kiểm tra trên web Youbike trước nếu muốn thuê xe và đi lại bằng phương tiện này.

Có 2 cách phổ biến để thuê xe đạp công cộng ở Đài Loan là thuê xe với thẻ EasyCard và thuê xe một lần bằng thẻ tín dụng có gắn chip.

Xe đạp công cộng là phương tiện di chuyển phổ biến ở Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Taipeibikeworks
Xe đạp công cộng là phương tiện di chuyển phổ biến ở Đài Loan (Trung Quốc).

EasyCard là loại thẻ chuyên dùng để thanh toán các dịch vụ phương tiện công cộng tại Đài Loan như vé tàu, vé xe bus, taxi... Thẻ này có thể được mua tại các cửa hàng tiện lợi với giá 100 Đài tệ (khoảng 80.000 đồng). Sau đó, du khách phải nạp tiền vào thẻ qua cửa hàng tiện lợi hoặc tại ga tàu rồi mới sử dụng.

Các bước để thuê xe đạp công cộng tại Đài Loan như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thẻ tín dụng hoặc EasyCard, nạp tiền vào thẻ.

 
Xe đạp công cộng ở Đài Loan.

Bước 2: Đăng ký EasyCard bằng cách liên kết thẻ với một số điện thoại Đài Loan để nhận tin nhắn xác nhận. Mỗi số điện thoại liên kết được tối đa 5 EasyCard.

Những tấm thẻ có họa tiết, màu sắc xinh xắn.
Những tấm thẻ có họa tiết, màu sắc xinh xắn.

Bước 3: Tìm trạm Ubike. Vì mỗi tỉnh, thành phố ở Đài Loan đều có rất nhiều trạm Ubike nên du khách phải tải app Youbike hoặc Taiwan public bicycle để tìm vị trí trạm gần mình, thuận tiện đi lại nhất.

Trạm xe đạp xuất hiện ở khắp nơi.
Trạm xe đạp xuất hiện ở khắp nơi.

Bước 4: Đăng ký thành viên Youbike qua app và điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu.

Bước 5: Chọn xe đạp, kiểm tra xe trước khi xác nhận thuê.

Bước 6: Quét thẻ lên vùng cảm biến để thuê xe. Nếu màn hình nhấp nháy màu xanh lục và phát ra tiếng bíp là thành công thuê xe, nếu đèn chuyển sang đỏ tức là đang xảy ra lỗi, cần được khắc phục. Nếu xe không thể sử dụng, bạn hãy quay yên xe ngược về phía sau để làm dấu cho những người thuê xe khác.

Quay ngược yên xe để cảnh báo những người sau khi phát hiện một chiếc xe không thể sử dụng.
Quay ngược yên xe để cảnh báo những người sau khi phát hiện một chiếc xe không thể sử dụng.

Bước 7: Luôn giữ an toàn trong quá trình sử dụng xe. Trong trường hợp muốn dựng xe mà không có trạm Youbike gần đó, hãy khóa xe bằng ổ khóa có sẵn.

Khóa xe bằng chìa khó có sẵn trong trường hợp muốn bỏ xe ở xa.
Khóa xe bằng chìa có sẵn trong trường hợp muốn bỏ xe ở xa.

Bước 8: Sau hành trình, hãy dắt xe về vị trí trống trong trạm Ubike bất kỳ, căn bánh trước vào đúng rãnh cố định trên mặt đất, đến khi xe vang lên tiếp bíp và đèn xanh lam nhấp nháy. Cuối cùng, hãy quét thẻ lên màn hình rồi đợi đèn chuyển thành màu xanh lá, màn hình hiện số tiền đã trừ cũng như số dư còn lại trong thẻ.

Trường hợp thuê xe 1 lần bằng thẻ tín dụng khá phổ biến với khách du lịch muốn trải nghiệm đạp xe để tham quan, khám phá các thành phố khác nhau của Đài Loan. Tuy nhiên, nếu sử dụng cách này thì du khách cần được ủy quyền thuê xe. Mỗi lần ủy quyền là 120 tiếng, nếu hết phải thực hiện ủy quyền lại.

Đừng quên thanh toán sau khi sử dụng xe công cộng ở Đài Loan.
Đừng quên thanh toán sau khi sử dụng xe công cộng ở Đài Loan.

Bên cạnh đó, mỗi lần ủy quyền, du khách sẽ phải đặt cọc với giá mỗi chiếc khoảng 2.000-3.000 tệ (1,5 -2,3 triệu đồng). Sau khi hết hạn, hệ thống sẽ tự hủy ủy quyền và trả lại cọc cho du khách. Thời gian hoàn tiền cọc phụ thuộc vào ngày làm việc của ngân hàng.

Để thuê xe bằng thẻ tín dụng qua Ubike 1.0, đầu tiên, du khách phải đến Ki ốt ở trạm xe, vào mục "Tôi muốn thuê xe" và chọn "Thuê xe một lần". Sau đó, du khách cần làm theo các bước hướng dẫn ủy quyền trước khi hệ thống mở khóa và giao xe.

Đài Loan có nhiều tour du lịch bằng xe đạp cho du khách tha hồ khám phá. Ảnh: Road Affair
Đài Loan có nhiều tour du lịch bằng xe đạp cho du khách tha hồ khám phá. Ảnh: Road Affair

Với Youbike 2.0, sau khi tải app, du khách cần mở ứng dụng  và nhấn "Quét mã QR để mượn xe" ở cuối trang chủ, chọn "Thuê xe 1 lần" rồi làm theo hướng dẫn để ủy quyền. Sau khi hoàn thành các bước, du khách trở lại trang chủ, nhấn "Quét mã mượn xe" trên app rồi nhận xe ở trạm quy định. Khi nhận xe, hãy nhớ dắt bằng 2 tay và lùi lại phía sau để tránh ngược chiều, va chạm.

Giá thuê xe đạp công cộng ở Đài Loan khá rẻ. Với Easycard, giá thuê 4 tiếng đầu tiên là 10 tệ/0,5 giờ, từ tiếng thứ 4-8 là 20 tệ/0,5 giờ và trên 8 tiếng là 40 tệ/0,5 giờ. Đối với xe điện, giá thuê là 20 tệ/0,5 giờ cho 2 tiếng đầu tiên và 40 tệ/ 20 phút cho 3 tiếng trở lên.

Đạp xe công cộng khám phá thành phố là một trải nghiệm thú vị mà du khách đến Đài Loan không nên bỏ lỡ. Hiện tại, Youbike đã có mặt tại Đài Bắc, Tân Bắc, Đào Viên, Tân Trúc, Miêu Lật, Đài Trung, Gia Nghĩa, Cao Hùng, Đài Trung, Bình Đông.

Chí Long (Ảnh: Taipeibikeworks)
TIN LIÊN QUAN

Travel Blogger Helly Tống thử tài cắm hoa và nhuộm vải ở Đài Loan

Đài An |

Tham gia Amazing Tour đến Đài Loan, Trung Quốc, Helly Tống khám phá nông trại Flower Home và trải nghiệm nhuộm vải tại Zhuo Ye cùng người dân.


Phương Nga - Bình An tham gia 8 ngày Amazing Tour Đài Loan

DI PY |

Trong hành trình 8 ngày, Amazing Tour 2023 sẽ đưa cặp đôi Bình An - Phương Nga cùng các blogger du lịch khám phá những địa điểm danh tiếng của Đài Loan, Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15.2.

Ngôi chùa 'vào rồng ra hổ' ở Đài Loan

Thúy Ngọc |

Chùa Long Hổ là một trong những ngôi chùa đẹp nhất đảo Đài Loan,Trung Quốc, nơi khách tham quan "vào rồng ra hổ" để cầu phát tài, may mắn.