8 điều “nằm lòng” để thoát hiểm khi gặp sự cố khẩn cấp trên máy bay

Minh Anh |

Tuy du lịch hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất, du khách vẫn nên trang bị kỹ năng đối phó với những rủi ro có thể xảy ra khi đi máy bay.

Đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia an toàn hàng không dành cho các hành khách khi đi máy bay, theo The Washington Post.

1. Trước chuyến bay

Hành khách nên mặc trang phục phù hợp và thuận tiện nhất để đề phòng tình huống bất ngờ xảy ra. Ảnh: Fox Weather
Hành khách nên mặc trang phục phù hợp và thuận tiện nhất để đề phòng tình huống bất ngờ xảy ra. Ảnh: Fox Weather

Chuyên gia an toàn hàng không người Mỹ Anthony Brickhouse cho biết, trước khi rời nhà, du khách nên cân nhắc mặc quần dài và đi giày kín mũi để đề phòng trường hợp phải xuống máy bay bất ngờ. Bên cạnh đó, hành khách cũng nên ăn nhẹ trước khi lên máy bay để phòng tình huống máy bay hạ cánh khẩn cấp ở xa sân bay.

Trong khi lên máy bay, du khách nên lưu ý và ghi nhớ vị trí của các lối thoát hiểm, đặc biệt là lối thoát hiểm gần nhất. Trong trường hợp sơ tán khẩn cấp, các chuyên gia khuyên nên bỏ lại tất cả đồ đạc, hành lý. Trước khi cất cánh, hành khách cũng nên chú ý lắng nghe và làm theo mọi hướng dẫn an toàn của phi hành đoàn.

2. Trong chuyến bay

Nếu không phải đi lại, du khách luôn thắt dây an toàn khi đi máy bay, ngay cả khi tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt.

Doug Moss, giám đốc phụ trách an toàn hàng không tại Trường Kỹ thuật Viterbi thuộc Đại học Nam California (Mỹ), cho biết thắt dây an toàn đúng cách là một trong những biện pháp để bảo vệ tính mạng hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nếu có tình huống khẩn cấp về y tế trên chuyến bay, hành khách cần giữ bình tĩnh và yêu cầu sự giúp đỡ từ phi hành đoàn. Tiếp viên hàng không đều được đào tạo hỗ trợ y tế cơ bản, như sơ cứu và hô hấp nhân tạo.

Nếu tiếp viên cần hỗ trợ, hầu hết các hãng hàng không sẽ liên lạc với nhân viên y tế trên mặt đất để nhận hướng dẫn. Trong tình huống này, chuyến bay sẽ được chuyển hướng hoặc hạ cánh nếu bệnh nhân cần được chăm sóc và cứu chữa khẩn cấp.

3. Hỏa hoạn

Trang phục của hành khách có ảnh hưởng nhất định trong tình huống máy bay bốc cháy. Ảnh: Express
Trang phục của hành khách có ảnh hưởng nhất định trong tình huống máy bay bốc cháy. Ảnh: Express

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn hay máy bay bốc cháy, chuyên gia Brickhouse khuyên hành khách nên giữ bình tĩnh và lắng nghe ý kiến từ phi hành đoàn. Tuy nhiên, du khách cũng nên tự lưu ý rằng trang phục cũng một yếu tố quan trọng quyết định trong tình huống này.

Brickhouse cho biết du khách hãy tránh mặc các loại trang phục làm từ sợi tổng hợp như polyester và nylon vì chúng có thể cháy và tan ra ngay trên da. “Sợi bông và sợi tự nhiên sẽ bảo vệ du khách tốt hơn”, chuyên gia lý giải.

Doug Moss cho biết việc che chắn rất quan trọng vì ngọn lửa có thể lan qua nhiều lớp. Vì vậy, áo sơ mi dài tay, áo khoác hoặc các loại quần áo dài và có khả năng che phủ sẽ bảo vệ du khách tốt hơn trong tình huống này. Bên cạnh đó, hành khách nên bỏ lại hành lý của mình và tránh xa mọi nơi có khói khi gặp hỏa hoạn.

4. Hướng dẫn an toàn

Nếu máy bay giảm áp suất, phi công sẽ nhận được cảnh báo. Theo tiêu chuẩn thông thường, phi công sẽ hạ độ cao máy bay xuống hơn 3.000m, độ cao mà con người có thể duy trì nhịp thở bình thường cho đến khi giải quyết được vấn đề.

Chuyên gia an toàn hàng không Brickhouse cũng khuyên tất cả du khách nên chú ý đến các hướng dẫn an toàn trước khi cất cánh. Tiếp viên sẽ hướng dẫn cách đeo mặt nạ dưỡng khí, áo phao, cách thắt dây an toàn, vị trí đặt lỗ thông hơi và lối thoát hiểm gần nhất.

“Tôi thực sự khó chịu khi thấy hành khách đeo tai nghe và không chú ý đến hướng dẫn an toàn khi các tiếp viên đang cố nhấn mạnh những kỹ năng sinh tồn cơ bản mà du khách phải biết khi đi máy bay”, Brickhouse phàn nàn.

Ngoài ra, trong tình huống máy bay rung lắc mạnh, hành khách nên cố gắng cúi người xuống và dùng hai tay bảo vệ phần đầu. Hãy đặt hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế. Đừng duỗi thẳng chân mà hãy thu lại về phía ghế ngồi của mình để tránh các va đập mạnh, gây tổn thương cơ thể.

Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo nguy hiểm về trend thắt dây an toàn kiểu mới trên máy bay

Minh Anh |

Nhiều TikToker "đu trend" thắt dây an toàn ở mắt cá chân khi đi máy bay và thu hút hàng triệu lượt xem. Nhưng trào lưu này tiềm ẩn rủi ro đáng sợ.

Kinh nghiệm tránh sập bẫy lừa đảo khi săn vé máy bay giá rẻ

Minh Anh |

Vé máy bay giảm giá, email hủy chuyến, hãng hàng không giả mạo... những chiêu trò lừa đảo tinh vi khi đặt vé máy bay online đang khiến nhiều người hoang mang.

Lý do tuyệt đối tránh ngủ khi máy bay cất và hạ cánh

Minh Anh (Theo Travel + Leisure) |

Nếu hành khách ngủ trong thời gian máy bay cất và hạ cánh, sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc gặp nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp.