Ngày 21.5, chiếc máy bay Boeing 777-300ER của hãng hàng không Singapore Airlines đã gặp nạn khi đang trên đường từ Heathrow đến Singapore. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok do gặp nhiễu động trời trong.
Chuyến bay mang số hiệu SQ321 chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn. Đã có 1 người tử vong, khoảng 30 người bị thương. Sự cố xảy ra khi đèn báo hiệu thắt dây an toàn không sáng.
Theo chia sẻ của các hành khách, chiếc máy bay hạ độ cao bất ngờ và rung rắc dữ dội trong khoảng vài phút. Trước đó có cảnh báo thắt dây an toàn nhưng nhiều người chưa kịp phản ứng.
Hầu như những người bị thương đều không thắt dây an toàn. Bên trong khoang máy bay hỗn loạn tới mức đồ vật văng tứ tung, có người bị hất thẳng lên trần, va đập mạnh.
Theo Emma Henderson, cựu cơ trưởng của hãng hàng không easyJet, hành khách luôn phải thắt dây an toàn ngay cả khi đèn báo hiệu đã tắt. Bà Henderson đã học về lái máy bay 30 năm, có 11 năm công tác ở easyJet trước khi tự nguyện nghỉ việc vào năm 2020. Theo dõi sự cố của Singapore Airlines, bà Henderson chia sẻ với Business Insider: "Máy bay có bề mặt cứng còn cơ thể người thì mềm. Nếu có nhiễu loạn xảy ra, máy bay rung lắc, bạn sẽ bị hất ra khi không được giữ chặt trên ghế".
"Việc máy bay hạ độ cao đột ngột sẽ khiến cơ thể bạn giữ nguyên vị trí trên không trung trong thời gian ngắn trước khi trở lại sàn máy bay, khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương do va đập nếu không thắt dây an toàn", bà Henderson lí giải.
Máy bay được trang bị radar thời tiết, có chức năng hiển thị những vật thể phía trước. Mưa hay mưa đá đều hiển thị trên màn hình báo hiệu cho phi công.
"Một số hệ thống radar thời tiết trên máy bay đời mới hơn mà tôi vận hành cũng có thể hiển thị giông bão và nhiễu loạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào phi công cũng có thể nhìn thấy mọi thứ. Mọi người nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, ngay cả khi đèn báo thắt dây an toàn đã tắt, vì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào", nữ phi công nhấn mạnh.
"Thắt dây an toàn để nếu có chuyện gì xảy ra, bạn sẽ ít có nguy cơ bị thương hơn", cô nói thêm.
Theo bà Henderson, những gì xảy ra với chuyến bay của Singapore Airlines là một trường hợp đặc biệt, rất hiếm gặp. Khi bay trong một khu vực như vậy, máy bay sẽ đi qua những khu vực có nhiều chuyển động không khí, thời tiết dông bão. Vào thời điểm này trong năm, nhiệt độ và độ ẩm không khí cao.
Vì vậy, đôi khi phi công có thể đã bay trong điều kiện thời tiết như vậy và nhận thức được rằng có rủi ro, nhưng không thể nhìn thấy ngay lập tức. Nếu bay ở khu vực có ít chuyến bay đi qua, phi công có ít thông tin hơn, nên bất ngờ có thể xảy ra mà họ không hề hay biết.
Bà Henderson cho rằng phi công của chiếc máy bay Singapore Airlines gặp nạn đã được đào tạo rất tốt khi vẫn có thể hạ cánh an toàn xuống Bangkok trong tình trạng khẩn cấp.
Dù chưa từng gặp phải tình trạng nhiễu loạn nguy hiểm như vậy, bà Henderson cho rằng máy bay chịu lực rất tốt dù có phải đi qua khu vực thời tiết xấu, hay hạ cánh dưới điều kiện không thuận lợi. Các phi công đều có kĩ năng xử lí sự cố nên hành khách không cần quá lo lắng, hơn nữa sự cố vừa qua của Singapore Airlines rất hiếm.