Dùng toilet trên máy bay thế nào đảm bảo vệ sinh nhất?

Vân Anh (Theo HuffPost) |

Đối với người đi máy bay lần đầu hay đi thường xuyên có lẽ vẫn chưa biết cách làm như thế nào để sử dụng toilet đảm bảo vệ sinh nhất.

Philip M. Tierno, giáo sư vi sinh và bệnh lý học tại trường Y Grossman thuộc Đại học New York (Mỹ) chia sẻ rằng, ông luôn xịt dung dịch sát khuẩn lên ghế khi đi máy bay. Sau đó đợi khoảng một phút, ông lau lại bằng khăn giấy để loại bỏ vi trùng, vi khuẩn. Philip chỉ ra rằng, nhà vệ sinh trên máy bay là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất, bởi đó là không gian chung nhiều người sử dụng nhất trên máy bay.

Cùng quan điểm đó, bác sĩ chuyên về phòng chống, kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, Michelle Barron khuyến cáo rằng, sử dụng toilet trên máy bay, hành khách nên sử dụng khăn lau khử trùng dùng một lần hoặc xịt dung dịch sát khuẩn vào tay nắm cửa, nắp đậy bồn cầu hay bồn rửa tay của nhà vệ sinh trước khi chạm vào.

Cần xịt khuẩn hoặc lau bằng khăn khử trùng thường xuyên. Ảnh: Upgraded points.
Cần xịt khuẩn hoặc lau bằng khăn khử trùng thường xuyên. Ảnh: EugeneEdge/Shutterstock

Hơn nữa khi đi vào nhà vệ sinh, nhiều hành khách, nhất là trẻ em, hay đi chân trần hoặc chỉ đi tất. Thói quen này gây mất vệ sinh, nhất là có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu bàn chân có vết thương hở. Hành khách cần đi giày, dép, không nên đi tất hoặc chân trần khi đi vệ sinh trên máy bay.

Jagdish Khubchandani, giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học bang New Mexico (Mỹ), khuyên hành khách nên đặt khăn giấy lên bệ ngồi bồn cầu hoặc giấy bọc bệ ngồi nếu có. Hãy nhớ vứt bỏ chúng khi bạn dùng xong.

Thêm vào đó, nếu trang phục như quần hay váy, áo dài qua gót hay quá rộng, bạn cần xắn lên gọn gàng trước khi vào nhà vệ sinh để tránh bị nước thải, vết bẩn dính vào. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng nếu thấy nhà vệ sinh quá bẩn, bừa bộn bạn nên thông báo cho tiếp viên để họ dọn dẹp.

Sau khi đi vệ sinh, hãy nhớ lau sạch nước nếu bạn làm bẩn, xả sạch bồn cầu, vứt giấy vào thùng rác. Ngay sau đó cần rửa tay kỹ bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn và cũng nên thường xuyên xịt tay khử khuẩn thường xuyên trong suốt hành trình bay, nhất là trước và sau khi ăn.

Chuyên gia Jagdish lí giải: "Nhiều người thường không nghĩ về điều này hoặc cho rằng có người khác sẽ dọn dẹp. Hành động này thể hiện thái độ thiếu tôn trọng các hành khách khác và tiếp viên hàng không, nếu họ phải dọn dẹp đống lộn xộn do ai đó gây ra".

Vân Anh (Theo HuffPost)
TIN LIÊN QUAN

Tiếp viên tiết lộ lý do tuyệt đối tránh đi dép xỏ ngón lên máy bay

Minh Anh (Theo Daily Mail) |

Hành khách không nên đi dép xỏ ngón, dép lê hay giày dép không có quai hậu và giày cao gót... trên máy bay nếu không muốn tự đặt mình vào nguy hiểm.

Vì sao nhiều hành khách chọn không dùng bữa trên máy bay?

Minh Anh (Theo CNN) |

Gần đây, một số hãng hàng không đã thêm lựa chọn "không dùng bữa trên máy bay" và được nhiều hành khách hưởng ứng.

Vị trí nào an toàn nhất trên máy bay?

Minh Anh (Theo CNN) |

Hầu hết mọi người đặt chỗ ngồi dựa trên sự thoải mái, tiện đường tới nhà vệ sinh hay gần cửa ra vào để xuống máy bay nhanh hơn. Tuy nhiên, đâu là vị trí an toàn nhất thì không phải ai cũng biết.