Khách Việt bật mí 9 điều cần nằm lòng trước khi du lịch Mexico

Minh Đức |

Đằng sau những giai thoại về một đất nước nguy hiểm bậc nhất thế giới, Mexico là một kho tàng văn hoá lịch sử du khách không nên bỏ qua.

Bùi Minh Đức, 29 tuổi, Hà Nội, du học sinh tại Mỹ, vừa có chuyến du lịch Mexico vào tháng 5. Đức chia sẻ những kinh nghiệm rút ra sau hành trình 10 ngày khám phá đất nước châu Mỹ nhiều màu sắc này.

Là một đất nước nổi tiếng trên thế giới, Mexico vẫn còn khá xa lạ với nhiều du khách Việt Nam vì nhiều lý do: khoảng cách xa xôi và không có chuyến bay thẳng; nền văn hoá khác biệt và đặc biệt vì những “giai thoại" về một đất nước nguy hiểm. Tuy nhiên, với những du khách đam mê khám phá những vùng đất mới lạ, Mexico thường là điểm đầu cho hành trình châu Mỹ trước khi du khách xuôi về phương nam khám phá Nam Mỹ.

Một góc phố bình yên ở Mexico. Ảnh: Minh Đức
Một góc phố bình yên ở Mexico. Ảnh: Minh Đức

Không phải ngẫu nhiên, Mexico phải chịu nhiều tai tiếng về hình ảnh một đất nước thiếu an toàn. Trên thực tế, sự nguy hiểm của Mexico phần nhiều được thổi phồng lên bởi báo chí phương Tây. Để chuyến du lịch Mexico an toàn với nhiều trải nghiệm thú vị, du khách nên lưu tâm tới 9 điều dưới đây.

Hạn chế đi tới những nơi được cảnh báo “không an toàn"

Nếu là một người tới Mexico lần đầu, bạn nên hạn chế đến những thành phố thường nằm trong top các thành phố không an toàn tại Mexico như Tijuana, Ciudad Juarez… Các thành phố có tên top không an toàn tại Mexico thường nằm ở phía bắc, giáp với biên giới Mỹ, nổi tiếng với các băng đảng ma tuý.

Ngay cả ở thành phố Mexico City - thủ đô Mexico, vẫn có những khu vực được đánh giá là “không an toàn". Phần lớn các khu vực này không có nhiều điểm du lịch nên bạn cũng không nên tới đây.

Trên thực tế, Mexico an toàn hơn bạn tưởng tượng với lực lượng cảnh sát dày đặc tại các điểm du lịch. Nếu chỉ đi quanh những điểm nổi tiếng, du khách sẽ thấy an toàn khi lúc nào cũng có lực lượng an ninh bồng súng đi tuần từ sáng tới đêm.

Du khách không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá sắc màu lịch sử - văn hóa của Mexico. Ảnh: Minh Đức
Du khách không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá sắc màu lịch sử - văn hóa của Mexico. Ảnh: Minh Đức

Hạn chế đi chơi quá khuya

Nếu là người đam mê tiệc tùng, bạn nên đi cùng nhóm bạn và lựa chọn những quán bar nổi tiếng. Nhiều vụ việc đáng tiếc với khách du lịch xảy ra tại các quán bar khi đây cũng là nơi tập trung của nhiều thành viên băng đảng, tranh giành địa bàn cung cấp rượu hay chất kích thích.

Nên đổi tiền trực tiếp ở sân bay

Khác với nhiều quốc gia khác, Mexico có một hệ thống các kiosk đổi tiền với tỷ giá tốt tại sân bay. Thay vì phải vào trung tâm hay tìm các địa điểm tại “chợ đen", bạn hoàn toàn có thể đổi tiền trực tiếp tại sân bay lớn tại Mexico City hay Cancun. Tỷ giá tại các kiosk trong sân bay thường không chênh nhau quá nhiều. Đơn vị tiền tệ tại Mexico là Peso.

Sử dụng phương tiện công cộng tại Mexico City

Vùng đô thị Mexico City có khoảng 22 triệu dân vào năm 2023. Mật độ giao thông trên đường của Mexico cũng lớn như nhiều thành phố châu Á. Để tiết kiệm thời gian, du khách có thể sử dụng tàu điện ngầm bên cạnh xe bus hay các dịch vụ xe công nghệ như Uber. Cũng như tại các điểm du lịch, lực lượng an ninh túc trực tại các bến tàu điện ngầm lớn cũng giúp du khách thấy an tâm.

Nhiều du khách khá e ngại khi sử dụng phương tiện công cộng tại Mexico. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều du khách, giao thông công cộng tại Mexico City khá tốt, tiện lợi, hạn chế được việc kẹt xe, và có giá rất rẻ. Một lượt tàu điện ngầm tại thành phố Mexico City chỉ tương tương 5.000 - 7.000 VNĐ.

Học cách sử dụng một vài câu tiếng Tây Ban Nha cơ bản

Du khách nên biết vài câu tiếng Tây Ban Nha cơ bản, bởi không phải người dân Mexico nào cũng có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn khám phá cuộc sống địa phương như thưởng thức món ăn đường phố, đi chợ truyền thống…

Việc sử dụng Google Translate cũng rất tiện lợi. Tôi thường sử dụng ứng dụng này để giao tiếp khi cần hỏi đường hoặc hỏi chuyện người dân địa phương.

Biết một câu tiếng Tây Ban Nha là điều cần thiết để có thể giao tiếp, trò chuyện với người dân địa phương. Ảnh: Minh Đức
Biết một câu tiếng Tây Ban Nha là điều cần thiết để có thể giao tiếp, trò chuyện với người dân địa phương. Ảnh: Minh Đức

Hạn chế sử dụng xe khách du lịch buổi đêm

Không ít du khách thường lựa chọn đi xe đêm để vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí lưu trú. Tuy nhiên, việc đi xe khách buổi đêm đường dài không được khuyến khích tại Mexico, đặc biệt khi bạn là người nước ngoài.

Để ý ký hiệu toilet

Nếu đã quen với ký hiệu chữ “M" trên toilet thường dùng cho toilet nam ("male" hoặc "men" trong tiếng Anh), bạn nên để ý kỹ vì ở Mexico, đó có thể là toilet dành cho nữ giới khi phụ nữ trong tiếng Tây Ban Nha là “mujer”. Toilet dành cho nam giới sẽ có chữ “H" ("hombre" trong tiếng Tây Ban Nha).

Sim điện thoại

Không như một vài nước có thủ tục đăng ký sim điện thoại phức tạp, bạn có thể dễ dàng mua các sim du lịch 7 ngày tại các cửa hàng tiện lợi như 711 tại những thành phố lớn. Không phải nhà hàng, quán cà phê nào tại Mexico cũng lắp đặt Wifi cho khách sử dụng. Bạn có thể sử dụng Wifi công cộng tại trung tâm thành phố Mexico City.

Du khách không bắt buộc phải tip tại các nhà hàng Mexico. Ảnh: Minh Đức
Du khách không bắt buộc phải tip tại các nhà hàng Mexico. Ảnh: Minh Đức

Văn hoá tip

Một trong những điều khiến du khách “thở phào" khi tới Mexico nếu vừa từ Mỹ qua là việc du khách sẽ không phải tip tại Mexico. Tip không phải một thực hành phổ biến tại Mexico. Tuy nhiên, ở một số nhà hàng sang trọng, bạn vẫn có thể tip để thể hiện sự trân trọng với dịch vụ.

Minh Đức
TIN LIÊN QUAN

8 trải nghiệm ăn ngon chơi đã tại Mexico City

Minh Đức |

Không chỉ thuộc top 10 nền ẩm thực đường phố thế giới hấp dẫn nhất do Taste Atlas bình chọn, Mexico City còn là kho tàng văn hoá để du khách khám phá.

Check in Isla Mujeres - đảo của màu sắc ở Mexico

Việt Văn |

Đảo Isla Mujeres là một địa chỉ đỏ của du lịch Mexico nằm cách bờ biển bán đảo Yucatan khoảng 13 km, nằm ở điểm giao nhau của hai vùng vịnh Caribbean và Mexico