Ngắm trọn non nước Cao Bằng trong chuyến du xuân đầu năm

Tân Văn |

Cao Bằng là vùng đất giàu di tích lịch sử cách mạng, nhiều điểm du lịch, ngắm cảnh thiên nhiên, thu hút đông đảo du khách tìm về khám phá.

Thác Bản Giốc những ngày đầu năm mới. Video: Vũ Nguyễn Flycam

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc nằm trên đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc, đây cũng là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia. Thác Bản Giốc nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn.

Từ xã Ngọc Khê, sông chảy qua các xã Đình Phong, Chí Viễn, khi đến xã Đàm Thủy, dòng sông lượn quanh dưới chân núi Cô Muông rồi qua các cánh đồng của Đàm Thủy, qua bãi ngô trên bản Giốc, quay trở lại đường biên giới rồi tách ra thành nhiều nhánh. Lòng sông ở đó đột ngột trụt xuống khoảng 35 m, tạo thành thác Bản Giốc.

Thác Bản Giốc từ lâu đã trở thành biểu tượng du lịch của Cao Bằng, du khách tìm về với miền biên giới này cũng vì vẻ đẹp mê mẩn của dòng thác.

Quãng đường từ thành phố Cao Bằng đến với thác Bản Giốc dài hơn 80km, thời gian gần đây đã được trải thảm nhựa, thuận tiện đi lại nên dịp đầu xuân đón du khách từ khắp nơi đổ về.

Hang Pác Bó

Pác Bó nằm trong vùng núi là vùng đất hoang sơ nhưng đầy kì vĩ nhưng cũng đẹp như tranh vẽ và đầy sắc màu của dòng chảy lịch sử. Đây là nơi gắn liền những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp.

Suối nguồn Lê Nin tại Pác Bó. Ảnh: Tân Văn.
Suối nguồn Lê - Nin tại Pác Bó, Cao Bằng. Ảnh: Tân Văn.

Pác Bó nổi tiếng với những dòng suối trong xanh, những vạt rừng nguyên sinh trải dài, núi đá hiểm trở cheo leo và những cánh đồng dưới thung lũng trù phú. Về với Pác Bó được xem như hành trình về với nguồn cội, về với mảnh đất lịch sử hào hùng.

Làng đá Khuổi Ky

Làng đá cổ Khuổi Ky (huyện Trùng Khánh) mang vẻ đẹp cổ kính. Kiến trúc độc đáo trông như những "pháo đài" phòng thủ. Nằm cách thác Bản Giốc chỉ 2,5km làng đá cổ trăm năm tuổi là địa chỉ không thể bỏ qua.

Theo nhiều tài liệu lịch sử, làng đá Khuổi Ky xuất hiện từ khoảng những năm 1594 - 1677, khi nhà Mạc định đô tại vùng đất Cao Bằng, xây dựng thành quách để phòng thủ, những ngôi nhà sàn làm bằng đá được dựng lên như những “pháo đài“.

Làng đá cổ trăm tuổi Khuổi Ky. Ảnh: Tùng Đinh.
Làng đá cổ trăm tuổi Khuổi Ky. Ảnh: Tùng Đinh.

Động Ngườm Ngao

Cùng năm trên cung đường vào Khuổi Ky, du khách đi thêm khoảng 1km sẽ đến với động Ngườm Ngao - hang động tự nhiên đẹp nhất Cao Bằng. Động Ngườm Ngao hay còn có tên gọi khác là động Ngao được phát hiện năm 1921 và khai thác du lịch năm 1996.

Động Ngườm Ngao - hang động có vẻ đẹp kỳ thú này ẩn mình trong một ngọn núi hùng vỹ. Do mới đưa vào du lịch chưa lâu nên hang động này vẫn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ, độc đáo.

Ngườm Ngao theo nghĩa của tiếng Tày thì Ngườm có nghĩa là động, Ngao có nghĩa là Hổ. Ngườm Ngao tức là Động Hổ do lời truyền miệng kể lại rằng ngày xưa trong động có nhiều hổ sinh sống.

Du khách đổ về tham quan động Ngườm Ngao. Ảnh: Tân Văn.
Du khách đổ về tham quan động Ngườm Ngao. Ảnh: Tân Văn.

Đèo Mã Phục

Mã Phục là con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng, một địa điểm check - in khiến các tín đồ mê xê dịch ngỡ ngàng. Đèo là ranh giới tự nhiên giữa 2 huyện Hoà An và Quảng Hoà, cung đèo Mã Phục còn chinh phục nhiều người với vẻ đẹp hùng vĩ hiếm có. Chiều dài Khoảng 3,5 km cùng độ cao 700m (so với mực nước biển), tên gọi Mã Phục xuất phát từ xa xưa khi địa hình nơi đây hiểm trở tới mức ngựa bị khuỵu gối (ngựa quỳ).

Cung đèo Mã Phục đẹp đến nao lòng. Ảnh: Sơn Tùng.
Cung đèo Mã Phục đẹp đến nao lòng. Ảnh: Sơn Tùng.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Chùa hiện là một trong những địa chỉ nổi tiếng thiết kế cổ xưa đầy thu hút. Nằm cách thác Bản Giốc Khoảng chừng 500m, mặc dù chưa được xây dựng lâu nhưng đây đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng.

Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Tháng 6.2013, chùa được khởi công tại núi Phia Nhằm.

Các công trình tại chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc. Ảnh: Tân Văn.
Các công trình tại chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc. Ảnh: Tân Văn.

Các hạng mục của chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc như Tam quan, lầu tượng Bồ Tát, Tam bảo, nhà tổ... được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo truyền thống Việt Nam.

Tại đây còn có đền thờ vị anh hùng Nùng Trí Cao - một nhân vật, biểu tượng Văn hoá thế kỷ XI của Cao Bằng. Công trình được xây dựng trên diện tích 2 ha, mặt hướng ra khoảng không gian đất trời, núi đồi rộng lớn.

Tân Văn
TIN LIÊN QUAN

4 đặc sản phải thử khi về Hà Nam du xuân

Minh Đức |

Hà Nam không chỉ là có danh lam thắng cảnh mà còn ghi điểm trong lòng khách đến chơi với những món đặc sản lâu đời.

5 điểm du xuân đẹp như tranh vẽ ở miền núi phía Bắc

Khánh Linh |

Xuân sang, những rừng hoa mận, hoa ban, hoa sơn tra, tớ dày... bắt đầu khoe sắc, điểm tô khung cảnh núi rừng đẹp như tranh vẽ ở phía Bắc.

Khách du lịch hào hứng chơi Tết ở Cao Bằng

Tân Văn |

Cao Bằng - Trong dịp Tết Nguyên đán, địa phương đón trên 48.200 lượt khách (tăng 37,7% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đạt 1.000 lượt.