2 ngày 1 đêm du ngoạn hồ Ba Bể - viên ngọc xanh giữa rừng Đông Bắc

Chí Long (Ảnh: Phương Linh) |

Đến với hồ Ba Bể (Bắc Kạn), bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, tận hưởng bầu không khí trong lành mà thành phố khó có được.

Nằm giữa lòng vườn Quốc gia Ba Bể ở tỉnh Bắc Kạn, hồ Ba Bể được ưu ái gọi là "viên ngọc xanh giữa rừng Đông Bắc". Đặc biệt, hồ Ba Bể không chỉ là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, mà còn là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Mặc dù nằm ở trên núi, nhưng hồ Ba Bể lại có diện tích rộng đến đáng kinh ngạc, lên tới hơn 650ha. Hồ được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi sừng sừng và hệ thống rừng nguyên sinh rộng lớn, cùng với hệ thống hang động và suối ngầm đa dạng. Chính sự hài hòa giữa núi, rừng, hồ nước đã biến nơi đây thành một điểm "trốn đời" được nhiều người yêu thích.

Cảnh sắc non nước hữu tình ở hồ Ba Bể.
Cảnh sắc non nước hữu tình ở hồ Ba Bể.

Du khách có thể đến khám phá hồ Ba Bể vào bất cứ thời điểm nào trong năm, vì mỗi mùa lại có những vẻ đẹp rất riêng. Nhưng điểm chung vẫn là thiên nhiên kỳ vĩ, trời xanh ngắt màu lam, hồ xanh biếc màu lục, cây cỏ hoa lá đua chen khiến du khách không thể rời mắt.

Xuất phát từ Hà Nội, đi theo hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn, với quãng đường khoảng 230 km, chạy xe hết tầm 5 tiếng là đã có thể đến được nơi đây. Thế nên chuyến hành trình 2 ngày 1 đêm vào dịp cuối tuần, để ghé thăm hồ Ba Bể là một sự lựa chọn phù hợp.

Phương Linh (Linh Boo) - một cô gái đam mê khám phá và trải nghiệm vừa thực hiện chuyến du xuân đầu năm đến hồ Ba Bể. Cô chia sẻ: "Trong hành trình khám phá hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm vừa qua, mình không chỉ được sống giữa núi rừng hùng vĩ mà còn có cơ hội khám phá những nét đẹp trong văn hóa, ẩm thực và đồng bào nơi đây. Nước ở hồ Ba Bể rất xanh và mát, mình có thể nhìn thấy rõ những đàn cá tung tăng bơi lội."

Từ Hà Nội, cô xuất phát lúc 7h sáng. Đến nơi vào 12 giờ trưa, Phương Linh nghỉ ngơi, ăn trưa rồi bắt đầu hành trình du ngoạn trên hồ Ba Bể từ 2 giờ chiều. Trong chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm, Phương Linh còn được tham gia các hoạt động cắm trại, ăn tối và vui chơi ở bản Pác Ngòi, khám phá động Hua Mạ, động Puông, suối Thác Giềng, thác Nà Đăng,…

View bến thuyền trên hồ Ba Bể vào buổi tối.
View bến thuyền trên hồ Ba Bể vào buổi tối.

Cảm nhận không khí buổi sáng sớm tại bản Pác Ngòi, Linh Boo kể: "Buổi sáng thức giấc, mở cửa phòng bước ra ngoài hít thở một hơi thật sâu, cảm nhận không khí trong lành, hít hà mùi của núi rừng đại ngàn, một cảm giác khoan khoái dễ chịu lan rộng khắp cơ thể".

Trải nghiệm đi thuyền trên hồ Ba Bể.
Trải nghiệm đi thuyền trên hồ Ba Bể.

Để di chuyển trên hồ Ba Bể, bạn có thể chọn trải nghiệm bằng thuyền máy hoặc thuyền độc mộc. Nếu bạn đi đoàn đông thì đi thuyền máy sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian hơn. Còn nếu đi ít người, trải nghiệm ngồi thong dong trên chiếc thuyền độc mộc sẽ khiến bạn không bao giờ quên được.

Khi đi thuyền, du khách sẽ được ghé thăm một số điểm tham quan như Ao Tiên, đền An Mạ, đảo Bà Góa. Đặc biệt, dọc đường tới Ao Tiên, bạn có thể thưởng thức rất nhiều đặc sản của các đồng bào dân tộc thiểu số bày bán như chuối nướng, cơm lam, cá tôm nướng kẹp tre,... Đây là những loài thủy sản được bắt thủ công trên sông nên thịt rất thơm và chắc.

Chuối nướng.
Chuối nướng.
Cá nướng.
Cá nướng.

"Dạo bước trên con đường xuyên rừng ra tới bến thuyền hay khoảng thời gian ngồi trên chiếc thuyền du ngoạn lòng hồ, mình chụp được rất nhiều bức hình sống ảo ưng ý.

Lúc ở trên thuyền, cảm giác được thư giãn, thả hồn vào thiên nhiên mây trời, sờ tay vào làn nước trong xanh khiến mình vô cùng vui vẻ. Rồi việc được tận mắt ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn trên dãy núi đá vôi, ôm trọn hồ nước ngọt trong xanh đến rợp mắt khiến mình choáng ngợp lắm!", Linh Boo chia sẻ.

Cây cầu bắc ngang hồ Ba Bể khi ghé thăm đền An Mạ.
Cây cầu bắc ngang hồ Ba Bể khi ghé thăm đền An Mạ.

Cả chuyến hành trình, Phương Linh chỉ tiêu hết chưa đầy 2 triệu đồng. Cô cho biết nếu có cơ hội, nhất định sẽ đến đây vào tháng 8 mùa thu, khi hồ Ba Bể đẹp nhất.

Chí Long (Ảnh: Phương Linh)
TIN LIÊN QUAN

Có gì ở lễ hội Sắc thu Hồ Ba Bể tháng 11?

Chí Long |

Huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn lần đầu tổ chức lễ hội "Sắc thu Hồ Ba Bể" nhằm giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp của Hồ Ba Bể đến với du khách trong và ngoài nước.

Chuyến cắm trại tại Hồ Ba Bể kỳ thú mà bổ rẻ của nhóm 4 bạn trẻ

Trang Ngọc |

Nhóm bạn trẻ đã có chuyến đi hai ngày một đêm ở hồ nước ngọt đẹp bậc nhất thế giới với môi trường sinh thái phong phú, đa dạng: có núi đèo, hồ nước rộng mênh mông huyền tích, những bản làng của người Tày – Nùng...