20 ngày khách Việt chinh phục vùng núi huyền thoại ở Nepal

Ngọc Trang |

Đỗ Duy Luân trải qua những ngày khó quên khi chinh phục Annapurna - cung trekking hùng vĩ nhiều người mong thực hiện ít nhất một lần trong đời ở Nepal.

Annapurna là khối núi thuộc dãy Himalaya ở miền Trung Bắc Nepal, bao gồm một đỉnh cao hơn 8.000 mét, 13 đỉnh trên 7.000 mét và hơn 16 đỉnh trên 6.000 mét. Vùng núi có chiều dài 55 km, bị chặn bởi hẻm núi Gandaki Kali ở phía tây, thung lũng Pokhara ở phía nam, sông Marshyangdi ở phía bắc và phía đông. Annapurna có cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng với những dãy núi hoang sơ quanh năm tuyết phủ, những làng mạc, thị trấn xinh đẹp, những ruộng bậc thang, thung lũng sông băng hùng vĩ... 

Đỗ Duy Luân (Hà Nội) tham gia chuyến trekking khám phá vùng núi Annapurna kéo dài gần một tháng, bắt đầu từ cuối tháng 3. Anh chia sẻ: “Là người yêu thích những ngọn núi và đi bộ đường dài, mình bị hấp dẫn bởi cảnh đẹp cùng những thử thách lớn trên hành trình trekking dãy Himalaya. Vì thế, mình và bạn đời quyết định đến Nepal tham gia chuyến đi này”.

Từ trước hành trình khoảng 4 tháng, Duy Luân đã chăm chỉ tập luyện thể lực bằng cách chạy bộ đường dài. Anh cho biết: “Việt Nam không có điều kiện để làm quen với cung đường trekking núi tuyết, điều kiện khắc nghiệt như Nepal nên chúng mình phải hình dung dựa trên tư liệu trên mạng và YouTube. Mình đã tham gia một số giải chạy đường mòn ở Mộc Châu và Đà Lạt để tăng cường thể lực, làm quen với tình trạng di chuyển liên tục, kể cả khi đã đuối sức”.

Say độ cao

Trong 28 ngày ở Nepal, nhóm của Duy Luân dành ra 20 ngày đi bộ đường dài, 3 ngày di chuyển trên xe. Chặng đường cả nhóm đã vượt qua là 282 km, chinh phục 5 điểm đến nổi tiếng ở khu vực Annapurna gồm: Hồ Tilicho (ở độ cao 4.919 m trên mực nước biển), đèo Thorong La (5.416 m), trạm dừng trên đồi Poon nhìn ra dãy Annapurna (3.200 m), Annapurna Base Camp hay còn gọi là cung ABC Trek (4.130 m) và Mardi Himal Viewpoint (4.155 m).

Đứng trước cảnh sắc hùng vĩ của những ngọn núi cao ngất trên dãy Himalaya, Duy Luân bày tỏ niềm yêu thích và choáng ngợp. Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu được ngắm các ngọn núi cao từ 7.000 m đến hơn 8.000 m, cảm giác  như ở rất gần nhưng lại rất xa”.

Hồ Tilicho, hồ nước ngọt cao nhất thế giới, và đèo Thorung La là 2 địa danh nằm trên cung đường trekking huyền thoại của dân leo núi - Annapurna Circuit. Đầu tháng 4, mặt hồ vẫn đóng băng ở nhiệt độ ban ngày là -10 độ C, thời tiết cực lạnh.

Duy Luân cùng đồng đội chụp ảnh trên đường trekking, phía xa là dãy núi với Manaslu cao 8.163 m. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Duy Luân cùng đồng đội chụp ảnh trên đường trekking, phía xa là dãy núi với Manaslu cao 8.163 m. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đèo Thorong La cũng là điểm cao nhất trong toàn bộ hành trình trekking của Duy Luân. Từ độ cao 4.500 - 4.900 m, anh bắt đầu cảm thấy đau đầu, một trong những dấu hiệu thường thấy của tình trạng say độ cao. Trên đường đi, du khách có thể thấy nhiều bảng thông báo do chính quyền dựng lên, mô tả các triệu chứng về say độ cao và cách xử lí. Không chỉ đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, du khách có thể chóng mặt, buồn nôn, mất sức và phải dừng hành trình trước khi nguy hiểm đến tính mạng. Để xử lí tình trạng đau đầu, Duy Luân phải uống thuốc chuẩn bị sẵn từ Việt Nam, kết hợp với hít thở sâu, uống nhiều nước. Rất may, triệu chứng giảm sau vài giờ và anh vẫn có thể tiếp tục hành trình như kế hoạch.

Annapurna Base Camp nổi tiếng với rặng tuyết sơn Annapurna cao gần 8.100 m quanh năm tuyết phủ. Nằm ở phía đông của đường này là Mardi Himal Trek với điểm dừng chân Mardi Himal Viewpoint ở độ cao 4.155 m. “Khoảnh khắc đáng nhớ nhất có lẽ ở cuối hành trình, khi một mình trekking trên sống lưng khủng long ở Mardi Himal Trek. Tại đây, mình được ngắm hai bên sườn núi phủ tuyết trắng xóa, phía xa xa là mặt trời đang mọc dần lên. Cảm giác rất tuyệt khi được ngồi trong tuyết giá, chờ đợi mặt trời dần lên sau dãy núi” - Duy Luân nhớ lại.

Hành trình cũng ghé qua Poon Hill, trạm dừng chân cách Thủ đô Kathmandu 198 km. Ở độ cao 3.210 m, Poon Hill đối với người Nepal chỉ như một ngọn đồi với khá đông dân cư sinh sống. Đây là điểm ngắm cảnh nổi tiếng, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh mặt trời nhô lên khỏi dãy Annapurna tráng lệ.

Ấn tượng Nepal

Người dân ở Nepal rất nhiệt tình, chu đáo và thân thiện. Hầu hết mọi người đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, sẵn sàng giúp đỡ và trả lời bất cứ câu hỏi nào của du khách.

“Người dân địa phương, kể cả trẻ em, đều nồng hậu, cởi mở với du khách. Những đức tính đó của người Nepal rất giống với người Việt Nam chúng ta. Điều đó khiến hành trình của mình càng thêm dễ dàng và thoải mái” - Duy Luân cho biết.

Về ẩm thực, khoảng 80% người dân Nepal theo đạo Hindu nên hầu hết không ăn thịt bò, trừ một số khách sạn cao cấp chuyên phục vụ du khách. Thay vào đó, thịt gà là thực phẩm phổ biến, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, du khách cũng có thể thưởng thức bánh mì kiểu Tây Tạng, há cảo kiểu Nepal có tên momo hoặc đổi vị với các món kiểu Âu.

Hồ Tilicho cao 4.900 m, hồ nước ngọt cao nhất thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hồ Tilicho cao 4.900 m, hồ nước ngọt cao nhất thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đồ dùng cá nhân, đồ trekking được bán ở dọc đường đi, các khu vực có người dân sinh sống với mức giá khá rẻ, thậm chí rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam. Tuy nhiên, du khách vẫn phải mặc cả để mua với một mức giá ưng ý.

Hành trình gần một tháng trekking tại Nepal để lại cho Duy Luân cùng nhóm bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, những con người thân thiện, mến khách cùng loạt cung đường trekking tuyệt đẹp khiến anh càng thêm chắc chắn sẽ trở lại dãy Himalaya trong tương lai gần để chinh phục thêm nhiều thử thách mới.

Nepal là một trong những quốc gia cho phép cấp visa cho du khách Việt ngay tại cửa khẩu hoặc sân bay, với thời hạn từ 15 - 90 ngày. Tuy nhiên, du khách vẫn cần có chứng nhận tiêm ít nhất 2 mũi vaccine hoặc xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trước khi nhập cảnh.

Để tiết kiệm thời gian, Duy Luân gửi đăng kí làm visa trên website của chính phủ trước khi đến sân bay nộp phí. Mức phí phải trả với visa thời hạn lưu trú 30 ngày là 50 USD.

Ngọc Trang
TIN LIÊN QUAN

Khách Việt say độ cao, chịu lạnh cắt da cắt thịt khi trekking ở Nepal

Chí Long |

Kết thúc chuyến trekking cung đường Annapurna thuộc vùng Himalaya, Đỗ Duy Luân rút ra những "kinh nghiệm xương máu" sau hành trình khám phá Nepal.

Du khách bị cấm đi thám hiểm một mình ở Nepal

Minh Anh (Theo CNN) |

Năm năm sau khi cấm các du khách một mình leo lên đỉnh Everest, mới đây chính phủ Nepal đã mở rộng cả lệnh hạn chế việc du khách tự mình đi bộ đường dài ở đất nước này.

Khách Việt say độ cao, chịu lạnh cắt da cắt thịt khi trekking ở Nepal

Chí Long |

Kết thúc chuyến trekking cung đường Annapurna thuộc vùng Himalaya, Đỗ Duy Luân rút ra những "kinh nghiệm xương máu" sau hành trình khám phá Nepal.

Du khách bị cấm đi thám hiểm một mình ở Nepal

Minh Anh (Theo CNN) |

Năm năm sau khi cấm các du khách một mình leo lên đỉnh Everest, mới đây chính phủ Nepal đã mở rộng cả lệnh hạn chế việc du khách tự mình đi bộ đường dài ở đất nước này.