Du khách bị cấm đi thám hiểm một mình ở Nepal

Minh Anh (Theo CNN) |

Năm năm sau khi cấm các du khách một mình leo lên đỉnh Everest, mới đây chính phủ Nepal đã mở rộng cả lệnh hạn chế việc du khách tự mình đi bộ đường dài ở đất nước này.

Nepal là quê hương của tám ngọn núi cao nhất thế giới và sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, tuy nhiên kể từ bây giờ, những du khách muốn khám phá đất nước này sẽ phải thuê hướng dẫn viên hoặc tham gia theo nhóm.

Mặc dù leo núi là một trong những ngành kinh tế đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Nepal nhưng chi phí cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ dành cho những người trekking mất tích cũng rất tốn kém.

Ảnh: cleverhiker
Du khách bị cấm tự "thám hiểm" một mình ở Nepal. Ảnh: cleverhiker

“Khi du khách đi du lịch một mình thì trong trường hợp khẩn cấp sẽ không tìm được người giúp đỡ,” Mani R. Lamichhane, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Nepal nói với CNN. “Nếu du khách đi lại trong thành phố thì không sao, nhưng nếu tới những vùng núi xa xôi, cơ sở hạ tầng không đầy đủ thì rất khó đảm bảo sự an toàn”.

Lamicchane cho biết thêm: “Nhiều trường hợp Chính phủ cũng không thể tìm thấy du khách bị mất tích vì họ đã tự đi theo lộ trình riêng”.

Ngoài những thách thức trong việc tìm kiếm du khách mất tích, thì các công ty và hướng dẫn viên du lịch không có giấy phép cũng là một vấn đề. Hiệp hội leo núi đã yêu cầu dừng các hoạt động leo núi trái phép. Ian Taylor, chủ sở hữu của một công ty hướng dẫn du lịch nổi tiếng ở Nepal, nói rằng động thái này rất có ý nghĩa khi ngày càng có nhiều người cố gắng tự mình chinh phục những ngọn núi ở Nepal.

Ông nói với CNN: “Hiện nay, số lượng du khách tới đây leo núi đã tăng lên rất nhanh và nhiều người trong số họ là dân nghiệp dư chứ không phải dân leo núi chuyên nghiệp. Họ không nên tự leo núi mà cần sự hỗ trợ của những hướng dẫn viên có kinh nghiệm.”

Minh Anh (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Những lưu ý khi tham gia hành trình chinh phục đỉnh Everest

Minh Anh (Theo The Travel) |

Đối với những người đam mê chinh phục, có điều gì hấp dẫn hơn là đặt chân đến basecamp của ngọn núi cao nhất thế giới - đỉnh Everest. Dưới đây là một vài lưu ý dành cho du khách tham gia hành trình.

Bé trai 6 tuổi chinh phục Everest Base Camp

Quỳnh Nga (Theo The Straits Times) |

Cậu bé Om Madan Garg 6 tuổi trở thành người Singapore nhỏ tuổi nhất chinh phục Everest Base Camp (trại nền Everest).

Những sự thật về đỉnh Everest có thể nhiều du khách chưa biết

Hương Lê (Theo The Travel) |

Đỉnh Everest nổi tiếng khắp thế giới về độ cao cũng như sự hùng vĩ của nó. Tuy nhiên có nhiều sự thật về đỉnh Everest mà không phải ai cũng biết.