Ao Bà Om: Quần thể cây cổ thụ độc đáo giữa lòng TP Trà Vinh

Hải Minh |

Di tích Ao Bà Om (TP Trà Vinh) ngàn năm soi bóng cổ tự là một trong những niềm tự hào của người dân nơi đây.

Danh thắng này tọa lạc tại Phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Toàn bộ diện tích Ao Bà Om rộng hơn 300 ha, bao gồm ba phần chính là ao, bờ ao và rừng cây cổ thụ bao quanh. Vào những dịp cuối tuần Ao Bà Om là điểm đến cho từng nhóm khách du lịch hoặc người dân địa phương tổ chức các buổi vui chơi dã ngoại, ăn uống.

Truyền thuyết kể lại rằng, từ lâu lắm rồi khi người dân nơi đây tổ chức đào ao để trữ nước trong mùa khô, có một cuộc cạnh tranh giữa hai nhóm nam và nữ. Bên phái nam ỷ mình có sức khỏe nên vừa làm vừa chơi. Bên nhóm nữ dưới sự chỉ huy của một người phụ nữ tên Om đã dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam.

Ao bà Om và những hàng cây xanh mát. Ảnh: TQ
Ao Bà Om và những hàng cây xanh mát ở giữa lòng TP Trà Vinh. Ảnh: TQ

Khi gần đào xong họ còn cho thả lồng đèn ở phía Đông làm cho nhóm nam tưởng sao Mai đã mọc nên dừng công việc sớm. Nhóm nữ giành chiến thắng và để ghi nhận công lao của người phụ nữ tên Om nên ao được đặt tên là Ao Bà Om và tên vẫn được giữ cho đến ngày nay.

Những bộ rễ cây ở ao bà Om có hình thù rất kỳ lạ.
Những bộ rễ cây ở ao bà Om có hình thù rất kỳ lạ. Ảnh: TQ

Điều tạo nên nét khác biệt, riêng có ở danh thắng này chính là những gốc cây, rễ cây cổ thụ khổng lồ có hình thù kỳ quái. Những cây sao, cây dầu cổ thụ đã cắm rễ bên hồ tự bao đời, theo biến thiên của thời gian, qua quá trình xâm thực của mưa gió mà đọng lại những bộ rễ khổng lồ lan theo độ rộng vòm tán cây, trồi lên mặt đất với đủ kiểu dáng, hình thù.

Rễ cây cổ thụ khổng lồ có hình thù kỳ quái. Ảnh: TQ
Rễ cây cổ thụ khổng lồ có hình thù kỳ quái. Ảnh: TQ

Hòa cùng mặt nước ăm ắp trong xanh với nguồn thủy sinh dồi dào tự bao đời, khu rừng nguyên sinh quanh hồ tạo thêm một điểm nhấn toàn bích cho cảnh quan Ao Bà Om.

Với những giá trị vật chất, tinh thần to lớn đó, Ao Bà Om được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia, loại hình di tích Danh thắng, vào năm 1994.

Bao quanh ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn với gần 500 cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Ảnh: TQ
Bao quanh Ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn với gần 500 cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Ảnh: TQ

Ao Bà Om là một trong những trung tâm chính của lễ hội Ok om bok – một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, diễn ra vào dịp Rằm tháng Mười âm lịch hàng năm.

Cùng với di tích lịch sử – văn hóa Chùa Âng (loại hình kiến trúc nghệ thuật), Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer và Trung tâm Văn hóa – Thể thao tỉnh, khu vực Ao Bà Om là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển ngành kinh tế Du lịch Trà Vinh thế kỷ XXI.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Về An Giang khám phá thủ phủ mắm của miền Tây Nam Bộ

Hải Minh |

Một trong những nơi được nhiều du khách tìm đến vào mỗi buổi sáng khi đến An Giang chính là chợ Châu Đốc.

MC Liêu Hà Trinh đưa văn hóa miền Tây vào lễ cưới

DI PY |

Nữ MC cho biết chồng cô quê gốc ở Bạc Liêu - một tỉnh thuộc miền Tây nên khi kết hôn, cô muốn mang văn hóa vùng miền vào lễ cưới của mình.

Trà Vinh muốn nâng tầm Lễ hội Ok Om Bok lên quy mô cấp quốc gia

Hồng Nguyên |

Đến năm 2025,  Trà Vinh đặt mục tiêu nâng tầm quy mô tổ chức Lễ hội Ok Om Bok lên cấp quốc gia; đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.