Bạn biết gì về Senegal - vùng đất của những chú sư tử dũng mãnh

Chí Long (Theo Demand Africa) |

Senegal - quê hương của các cầu thủ đấu với tuyển Hà Lan ở vòng bảng World Cup 2022, là một quốc gia xinh đẹp và hiếu khách nằm ở Tây Phi.

Nằm ở cực tây của Lục địa Phi-Á-Âu, Senegal sở hữu diện tích khoảng 197.000 km vuông với dân số xấp xỉ 16,7 triệu người. Đất nước này được mệnh danh là "vùng đất của teraanga", trong đó, “teraanga” theo ngôn ngữ của người bản địa Wolof có nghĩa là "lòng hiếu khách".

Cùng khám phá những điều độc đáo, thú vị mà không phải ai cũng biết về đất nước xinh đẹp này:

Thủ đô Dakar của Senegal. Ảnh: Expedia
Thủ đô Dakar của Senegal. Ảnh: Expedia

Quốc gia châu Phi đầu tiên đăng cai Thế vận hội Olympic

Vào năm 2026, các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ tới Senegal để tranh tài trong Thế vận hội Olympic trẻ. Đây là thời điểm tuyệt vời để cộng đồng quốc tế khám phá "Vùng đất Teraanga".

Thế vận hội Olympic trẻ sẽ tập trung quanh ba thành phố: Dakar - thủ đô của Senegal, Diamniadio và thị trấn bãi biển Saly.

Senegal có 7 địa điểm được UNESCO công nhận

Bạn không thể đến thăm Senegal mà không ghé thăm các địa điểm nổi tiếng có ý nghĩa văn hóa và tự nhiên quan trọng. Đất nước này có 7 địa danh được UNESCO công nhận gồm: Đảo Gorée, Khu bảo tồn quốc gia Niokolo-Koba, Đảo Saint-Louis, Khu bảo tồn chim quốc gia Djoudj, Những kỳ quan thiên nhiên của đông nam Senegal, Vòng tròn đá của Senegambia và Châu thổ Saloum.

 
Đảo Gorée. Ảnh: Demand Africa

Nếu có dịp, hãy tự mình đến đây và chiêm ngưỡng khung cảnh của những kỳ quan nổi tiếng này. Bởi lẽ, không có bất kỳ bức ảnh nào có thể lột tả hết được vẻ đẹp thực của chúng.

Cuộc hành hương hàng năm với hơn 1 triệu người Tây Phi tham gia

Tháng 10 hàng năm, những người theo đạo từ khắp các vùng của Tây Phi sẽ tham gia hành trình đến thủ đô tôn giáo lừng lẫy Touba và cầu nguyện. Trước sự kiện này, các thành phố lớn sẽ tổ chức những lễ hội kéo dài một tuần với đầy đủ thức ăn và nghi lễ. Ngoài ra, nơi đây cũng có một ngày lễ nổi bật khác được nhiều người biết đến là Tabaski.

93% dân số theo đạo Hồi

Senegal lọt top những quốc gia có tỷ lệ người theo đạo Hồi cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng có một sự thật thú vị là tổng thống đầu tiên của Senegal - ông Léopold Sédar Senghor (nhiệm kỳ từ 1960 đến 1980) theo đạo Công giáo.

 
93% dân số theo đạo Hồi. Ảnh: DW

Môn thể thao phổ biến nhất của Senegal không phải là bóng đá

Mặc dù bóng đá được coi là môn thể thao quốc gia của Senegal, nhưng môn thể thao lớn nhất của họ lại là đấu vật. Khi một trận đấu vật quan trọng diễn ra ở Senegal, sẽ có hàng chục nghìn khán giả tràn ngập các sân vận động để cổ vũ cho đô vật yêu thích của họ.

Môn thể thao phổ biến nhất của Senegal là đấu vật. Ảnh: Trational Sports
Môn thể thao phổ biến nhất của Senegal là đấu vật. Ảnh: Trational Sports

Điểm cực tây của lục địa châu Phi là thủ đô của Senegal

Khu phố Almadies của thủ đô Dakar, Senegal chính là điểm cực tây của lục địa châu Phi. Xung quanh khu vực, bạn có thể thử hải sản địa phương và mua sắm tại một làng nghề thủ công. Ngọn hải đăng Mamelles là điểm đến lý tưởng gần đó để tham quan kiến trúc và ngắm nhìn Dakar từ trên cao.

Quê hương của hơn 20 dân tộc

Senegal là một quốc gia đa dạng sắc tộc với những cộng đồng người đã phát triển nền văn hóa và ngôn ngữ riêng. Người dân Senegal thường nói nhiều hơn một ngôn ngữ và tuân theo các phong tục ngay cả khi đã rời khỏi quê nhà của mình. Các nhóm dân tộc nổi bật tại đây bao gồm người Wolof và Pulaar.

Dakar chiếm hơn 30% tổng dân số Senegal

Có khoảng 5 triệu người dân Senegal sống tại Dakar. Do có nhiều hoạt động chính trị và kinh tế, thủ đô của Senegal là trung tâm của mọi thứ quan trọng.

 
Dakar chiếm hơn 30% tổng dân số Senegal. Ảnh: Demand Africa

Bất chấp sự phát triển của các cơ quan chính chị, các hãng, công ty kinh doanh, phần lớn người dân Dakar sống một cuộc sống đơn giản bằng cách sản xuất hàng hóa và bán chúng ở chợ.

Hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Senegal là lạc và cá 

Phần lớn lao động của Senegal liên quan đến trồng lạc và đánh bắt cá. Sản xuất lạc chiếm 40% diện tích đất canh tác ở Senegal và có thời điểm nông dân sản xuất hơn một triệu tấn lạc chưa qua chế biến trong một năm.

Thuyền đánh cá nằm ở thành phố Saint-Louis. Ảnh:
Thuyền đánh cá nằm ở thành phố Saint-Louis. Ảnh: Demand Africa

Vị trí của Senegal dọc theo bờ biển Đại Tây Dương đã khiến việc đánh bắt cá trở thành một hoạt động phổ biến đối với người dân địa phương. Các thị trấn chuyên đánh cá đã hình thành và nhiều ngư dân tự hào về những chiếc thuyền đánh cá do họ tự chế.

Dê và cừu có mặt khắp nơi ở Senegal

Bạn biết mình đang ở Senegal khi nhìn thấy những con dê và cừu đi lại khắp nơi, qua những ngôi nhà và khu chợ. Những loại động vật này có ý nghĩa tinh thần đối với người dân nơi đây.

Trong ngày lễ Tabaski, các gia đình hiến tế một con cừu đực cho Chúa để đổi lấy sự thỏa mãn về mặt tinh thần. Thêm vào đó, nhiều tài xế taxi sẽ treo đuôi cừu ở đuôi xe taxi như một cách cầu may.

Món tráng miệng không chính thức của Senegal là thiakry 

Thiakry (ch-ak-ree) là một món ăn được phục vụ trong các lễ hội của người Senegal và đôi khi sau bữa tối. Món này là một hỗn hợp trộn giữa sữa chua vani và hạt kê, có thể bổ sung thêm đường.

Món Thiakry. Ảnh: FeedFeed
Món Thiakry. Ảnh: FeedFeed

Thiakry rất phổ biến tại các chợ và được người dân địa phương rất ưa chuộng.

Sở hữu một hồ nước màu hồng

Di chuyển về phía đông của thủ đô Dakar khoảng 1 giờ, bạn sẽ đến Lac Retba – hay còn gọi là hồ Hồng. Sở dĩ nước hồ có màu hồng là do nồng độ muối cao. Hồ chứa vi khuẩn chỉ có thể tồn tại trong điều kiện đặc biệt này và phát ra màu hồng khi hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Hồ Lac Retba. Ảnh: Pinterest
Hồ Lac Retba. Ảnh: Pinterest

Tháng 12 và tháng 1 là thời điểm Senegal đang trải qua mùa khô. Đây cũng là khoảng thời gian đẹp nhất để đi chiêm ngưỡng hồ hồng.

Chí Long (Theo Demand Africa)
TIN LIÊN QUAN

Khám phá 8 sân vận động tổ chức World Cup 2022

Vân Anh |

Qatar sẽ sử dụng 8 sân vận động cho World Cup 2022, tất cả đều gây ấn tượng bởi những thiết kế độc đáo chưa từng có.

Khám phá sự tích đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An

Chí Long (Ảnh: Xuân Thủy - Nguyễn Đạo) |

Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách thập phương tới tham quan, dâng hương và thành tâm cầu nguyện.

Hồ Quang Hiếu chi 300 triệu đồng đi khám phá Huế, Hội An, Đà Nẵng

DI PY |

Hồ Quang Hiếu là ca sĩ đam mê dịch chuyển. Anh từng đi du lịch nhiều nước trên khắp thế giới khi còn trẻ. Mới đây, anh đã bỏ 300 triệu đồng đi khám phá Huế, Hội An, Đà Nẵng.