Cần Thơ phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Hương Mai |

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao khá mới mẻ, và Cần Thơ đang phát triển thêm loại hình du lịch này nhằm kéo dài chuyến đi của du khách.

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao cho phép du khách tham quan và trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp sản xuất theo công nghệ cao. Đây là sự kết hợp giữa sự trình diễn những công nghệ mới nhất trong công nghệ trồng trọt, chăn nuôi hiện đại và những hoạt động mang tính thông tin, truyền bá, hỗ trợ huấn luyện kỹ năng… mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt ngoài việc thưởng thức phong cảnh đẹp, sản phẩm ngon, an toàn.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú Trinh, Khoa Kinh Tế, Trường Đại học Cần Thơ, với tiềm năng về nông nghiệp, các huyện phía Tây TP.Cần Thơ có thể phát triển được du lịch nông nghiệp công nghệ cao. Một số mô hình tiêu biểu có thể kể đến như: Làng hoa cảnh Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thuỷ); Câu lạc bộ Hoa cảnh Trường Trung B, Hợp tác xã Hoa cảnh Tân Long A (huyện Phong Điền); Mô hình trồng lan tại quận Cái Răng, Ô Môn và Bình Thuỷ…

Việc hình thành thêm loại hình du lịch này sẽ góp phần tạo nên sự đa dạng, thúc đẩy du lịch TP.Cần Thơ phát triển đồng đều hơn ở các quận huyện, cải thiện lịch trình cho du khách, góp phần phát triển du lịch thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Cũng theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú Trinh, có nhiều du khách lựa chọn tour Cần Thơ trong ngày vì họ cho rằng hiện tại, du lịch Cần Thơ còn khá đơn điệu. Tuy nhiên, với sự có mặt của loại hình du lịch mới mẻ này sẽ tạo nên sự hấp dẫn và thú vị trong chuyến đi của du khách đến với Cần Thơ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với chuỗi giá trị nông sản vùng ĐBSCL là một giải pháp toàn vẹn. Điều này nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, nâng cao thu nhập cho nông dân và thúc đẩy đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên thế mạnh về nông nghiệp của vùng. Tuy vậy, cần định hướng phát triển du lịch nông nghiệp theo định hướng du lịch bền vững và có trách nhiệm. Về điều này, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, hiện Cần Thơ đang xây dựng bộ tiêu chí du lịch bền vững với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP - Swiss Sustainable Tourism Programme). Chương trình do Cục Hợp tác kinh tế Liên bang Thụy Sĩ hỗ trợ cho Việt Nam với định hướng “tạo ra môi trường du lịch cạnh tranh hơn thông qua phát triển bền vững”.

Du lịch bền vững là cam kết mạnh mẽ của tất cả các bên liên quan trong du lịch, cả Nhà nước và tư nhân, để cân bằng lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường của cộng đồng địa phương, khách du lịch và ngành du lịch. Ba trụ cột của du lịch bền vững bao gồm con người, trái đất và lợi ích. “Con người” mang nghĩa văn hóa và cộng đồng địa phương, “trái đất” là môi trường tự nhiên và “lợi ích” đề cập đến sự bền vững kinh tế.

Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ đã xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số du lịch bền vững dựa trên sự lựa chọn các tiêu chí từ 25 hệ thống tiêu chí du lịch bền vững quốc tế. Trong số đó, chú trọng vào 11 chủ đề chính: Quản lý môi trường chung; quản lý sử dụng hiệu quả điện năng; quản lý sử dụng hiệu quả nước; quản lý nước thải; quản lý chất thải rắn; giảm ô nhiễm không khí và kiểm soát tiếng ồn; hỗ trợ cộng đồng địa phương; an toàn và an ninh; quản lý nguồn nhân lực; quản lý kinh doanh…

Trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ triển khai bộ tiêu chí du lịch bền vững cho các nhóm chủ thể cụ thể như: doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, homestay, khách sạn vừa và nhỏ, ecolodge, điểm du lịch dựa vào cộng đồng, điểm tham quan vừa và nhỏ… với các tiêu chí đánh giá, chấm điểm cụ thể, chi tiết, dễ hiểu.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tú Trinh cho rằng, để phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi nguồn lực về tài lực, vật chất và nhân lực phải lớn, để vừa hoạt động sản xuất nông nghiệp vừa hoạt động phục vụ khách du lịch. Do vậy, nguồn lực là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của mô hình.

Hương Mai
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ quảng bá nông sản, ẩm thực qua Ngày hội Du lịch sinh thái

Hải Minh |

Theo ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phong Ðiền, Cần Thơ, năm nay, BTC hướng đến tính bản địa nên chú trọng đến các hoạt động về nông sản, ẩm thực.

Phòng nghỉ trên thuyền gỗ chỉ có ở Cần Thơ

Ý Yên (Ảnh: Khu nghỉ dưỡng) |

Ngủ lại trên căn phòng khép kín nằm hoàn toàn trên một con thuyền là trải nghiệm độc đáo của khu nghỉ Mekong Silt Ecolodge ở huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ.

Triển lãm "Bất bình thường" ở Cần Thơ thu hút đông đảo giới trẻ

Hương Mai |

Cần Thơ - "Soi góc đa chiều, thấu điều ẩn giấu" là thông điệp mà triển lãm "Bất bình thường" muốn gửi đến người xem.

Cần Thơ phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh

Chí Long |

Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng là hai loại hình du lịch được Cần Thơ lựa chọn để đầu tư, phát triển lâu dài.