Chinh phục đệ nhất thác Háng Tề Chơ trên bản đồ du lịch Tây Bắc

xuân xuân |

Yên Bái – Thác Háng Tề Chơ được mệnh danh là một trong tứ đại tử địa trên bản đồ du lịch Tây Bắc.

Thác Háng Tề Chơ toạ lạc tại bản Đề Chơ của người Mông, thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, Yên Bái, giáp ranh với tỉnh Sơn La. Với độ cao 1.800m so với mực nước biển, thác ẩn mình sâu trong lòng núi, lưng tựa vào khu rừng nguyên sinh bạt ngàn. Ngọn thác được đánh giá là hùng vĩ và nguy hiểm bậc nhất trên bản đồ du lịch Tây Bắc.

Háng Tề Chơ vẫn còn nguyên nét hoang sơn vốn có. Dù thác hiểm trở vẫn không thể cản bước của những du khách ưa mạo hiểm và có đam mê chinh phục.

Người ta vẫn hay nói vui rằng, ngọn thác là một sự thách thức khiến cho những ai chưa một lần chinh phục sẽ háo hức, kẻ thất bại luôn day dứt, dằn vặt. Còn người thành công ngất ngây bởi vẻ đẹp quyến rũ của nơi đây.

Dòng thác trắng xoá tuôn trào từ trên cao xuống như một dải lụa trắng nổi bật giữa rừng xanh. Đến gần hơn du khách sẽ cảm nhận được hơi nước mát lạnh bay lên mặt. Cùng với đó là những lớp rêu phong phủ đầy 2 bên ngọn thác.

Dòng thác tuôn trắng xóa đẹp say đắm lòng người. Ảnh: Diệp Hữu Đạt
Dòng thác tuôn trắng xóa đẹp say đắm lòng người. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Chàng trai trẻ Diệp Hữu Đạt (25 tuổi, Tà Xùa), lâng lâng nhớ lại dáng vẻ yêu kiều của thác Háng Tề Chơ. Nam du khách chia sẻ mình đi từ trung tâm huyện Văn Chấn đến xã Phình Hồ, con đường dài khoảng 10km.

Tuy hơi quanh co và nhiều khúc cua, đường vẫn tương đối đẹp và dễ đi. Càng lên cao, càng ngắm nhìn rõ toàn cảnh của trung tâm huyện với những ngôi nhà nhỏ xíu ẩn hiện sau những tán cây. Đạt cùng nhóm bạn nghỉ ngơi tại Phình Hồ, sáng hôm sau bắt đầu di chuyển đến thác.

Chặng đường đến thác đầy gian nan thử thách. Cung đường từ xã Phình Hồ tới xã Làng Nhì chỉ khoảng 7km nhưng toàn những dốc cao đầy đá và nhiều ổ gà, ổ voi.

“Đường xấu nhưng không làm khó được chúng mình, những tay lái cừ cứ thế tiến lên không biết mệt mỏi. Lên cao ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uốn lượn xanh mướt. Thật không uổng công sức khi leo tới tận đây”, chàng trai phấn khích nói.

Đắm mình vào dòng nước mát lạnh dưới chân thác. Ảnh: Diệp Hữu Đạt
Đắm mình vào dòng nước mát lạnh dưới chân thác. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Đến Làng Nhì, giờ mới là lúc đánh vật với con đường tử thần để vào bản Đề Chơ. Con đường nhỏ hẹp chỉ chừng mấy gang tay cứ lên cao dần khiến những ai lần đầu đi đều không khỏi run sợ. Một bên là vực, một bên là vách núi. Sau cả giờ đồng hồ “bò” trên cung đường hiểm trở, nhóm của Đạt cũng đã nhìn thấy xa xa kia ngọn thác hiện lên sau làn sương mờ. Như một sợi chỉ nhỏ xíu giữa rừng xanh đại ngàn.

“Chúng mình phải đi bộ chừng 1km nữa men theo triền núi, lội qua những con suối hiểm trở để vào đến ngọn thác” – Hữu Đạt kể lại.

Càng tới gần, tiếng thác nước chảy nghe càng rõ khiến nhóm của Đạt càng thêm háo hức và quyết tâm. Tất cả như chết lặng khi nhìn thấy vẻ đẹp của dòng thác hùng vĩ này.

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Háng Tề Chơ. Ảnh: Diệp Hữu Đạt
Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Háng Tề Chơ. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Dòng nước đổ từ độ cao hơn 50m xuống thẳng đứng, trắng xóa mượt mà như mái tóc của thiếu nữ đôi mươi nơi vùng cao Tây Bắc.

“Đây là một trong những con thác đẹp và cao nhất mình từng đi ở Tây Bắc. Nước đổ xuống như trút, nhất là đi những ngày nắng sẽ nhìn thấy cầu vồng” – Diệp Hữu Đạt cho hay.

Chàng trai trẻ chia sẻ thêm, du khách nên đến thác vào mùa khô khoảng tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Hạn chế đi vào mùa mưa, bởi nước từ thác đổ xuống nhiều xuống phía chân thác khá trơn và nguy hiểm.

xuân xuân
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Tây Bắc: Chinh phục đỉnh Sa Mu trên những cung đường đẹp nhất

xuân xuân |

Hành trình băng rừng nguyên sinh, chinh phục đỉnh Sa Mu cao gần 3000m đem đến những trải nghiệm phiêu lưu kỳ thú trên đường du lịch Tây Bắc.

Du lịch Tây Bắc: Động Chin Chu Chải được ví như Sơn Đoòng của Lai Châu

Xuân Xuân |

Hang động Chin Chu Chải mới được khám phá trên bản đồ du lịch Tây Bắc. Bước đầu được đánh giá là có nhiều kỷ lục, phá vỡ các giới hạn những hang động đã được phát hiện ở Lai Châu.

Du lịch Tây Bắc: Đi chữa lành nơi thác Tác Tình giữa đại ngàn Lai Châu

Xuân Xuân |

Tác Tình, ngọn thác với câu chuyện tình cảm động với dòng chảy trắng xóa như dải lụa mềm, là điểm đến chữa lành trên bản đồ du lịch Tây Bắc.