Du lịch Tây Bắc: Chinh phục đỉnh Sa Mu trên những cung đường đẹp nhất

xuân xuân |

Hành trình băng rừng nguyên sinh, chinh phục đỉnh Sa Mu cao gần 3000m đem đến những trải nghiệm phiêu lưu kỳ thú trên đường du lịch Tây Bắc.

Hữu Đạt (25 tuổi, Tà Xùa) vừa thực hiện chuyến chinh phục đỉnh Sa Mu còn có tên dân dã U Bò, cao 2.756m so với mực nước biển. Đây là đỉnh núi còn hoang sơ thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa - một phần kéo dài của dãy Hoàng Liên. Đỉnh núi này được cắm chóp vào tháng 12.2022, nằm ở Bản Mù, huyện Bắc Yên (Sơn La) giáp ranh với huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Những năm gần đây, đỉnh Sa Mu trở thành một điểm thu hút du khách bởi vẻ hoang sơ, cùng hệ thực vật phong phú biến đổi theo mùa. Đặc biệt, Sa Mu không phải đỉnh núi quá khó chinh phục, phù hợp cho cả những người mới bắt đầu leo núi.

Sa Mu là đỉnh núi không quá khó leo, phù hợp  cho cả những người mới tập. Ảnh: NVCC
Sa Mu là đỉnh núi không quá khó leo, phù hợp cho cả những người mới tập. Ảnh: NVCC

Tháng 3 đến tháng 4, du khách có thể ngắm rừng hoa đỗ quyên nở rộ, từ khoảng tháng 9 đến tháng 11, lá phong đổi màu vàng, đỏ tạo nên khung cảnh thơ mộng. Từ tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm dễ săn mây trên đỉnh núi.

Chàng trai trẻ tâm sự, trước đây sinh sống ở Hà Nội, nhưng bản thân quá mê trekking cũng như ưa khám phá những vùng đất mới lạ nên đã quyết định bỏ phố về bản sinh sống.

“Sau một thời gian về bản sống, được hòa mình vào thiên nhiên, chinh phục những ngọn núi cao, mình cảm thấy quyết định về đây là đúng đắn”, Hữu Đạt nói.

Thảm thực vật phong phú, rừng nguyên sinh phủ đầy rêu.  Ảnh: NVCC
Rừng nguyên sinh phủ đầy rêu ma mị. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về chuyến leo núi 2 ngày 1 đêm, chàng trai 25 tuổi cho biết hành trình chinh phục đỉnh Sa Mu có nhiều hướng đi.

Du khách có thể chọn cung đường từ thị trấn Bắc Yên (Sơn La), đi sâu khoảng 40 km vào điểm leo núi tại xã Xím Vàng hoặc một cung đường khác từ Trạm Tấu (Yên Bái).

Hữu Đạt cho hay, bản thân đã chinh phục đỉnh Sa Mu 3 lần và mỗi lần đi một cung đường khác nhau: “Lần thứ nhất mình leo theo hướng Xím Vàng với cung đường xa nhất 12km và về theo hướng làng Chếu 14km”.

Theo nam du khách đây là cung đường đẹp nhất vì du khách có thể trải nghiệm được rừng rêu, rừng phong, rừng trúc và đi qua những con suối nhỏ. Trên đường đi, các con dốc không quá gắt, nhưng những hôm thời tiết xấu hành trình trekking sẽ khá tốn sức.

Cây cổ thụ trên đường leo Sa mu. Ảnh: NVCC
Cây cổ thụ trên đường lên đỉnh Sa Mu. Ảnh: NVCC

“Lần thứ 2 mình leo theo hướng Xím Vàng 7km, nhiều dốc gắt và quanh co. Nên tập leo cầu thang trước khi đi cung đường này”, chàng trai cho hay.

Lần thứ 3 chinh phục Sa Mu, chàng trai trẻ chọn cung đường theo hướng Háng Đồng. Đoạn đường này dài, không quá dốc nhưng thiếu nguồn nước tự nhiên. Khu rừng nguyên sinh ở đây được rêu bao phủ khắp nơi đầy ma mị.

Ngoài ra, chàng trai trẻ khuyên du khách nên sử dụng đồ chuyên dụng chống gió, chống nước, giày leo núi để đỡ đau chân và bám đường dễ hơn.

Thảm thực vật biến đổi theo mùa. Ảnh: NVCC
Thảm thực vật biến đổi theo mùa. Ảnh: NVCC

Sau một ngày leo núi vất vả, khoảng 5h chiều Hữu Đạt cùng nhóm bạn sẽ nghỉ tại lán của người dân trên núi. Lán được ghép từ những tấm ván gỗ, kín gió, có chăn và chiếu cách nhiệt giữ ấm. Tuy không nhiều tiện nghi nhưng được người dân dọn dẹp rất sạch sẽ và có thể chứa được 20 người.

Sáng ngày hôm sau, chàng trai cùng nhóm bạn tiếp tục hành trình lên đỉnh đón bình minh tuyệt đẹp và chạm tay vào đỉnh Sa Mu hùng vĩ. Bao mệt nhọc, vất vả dường như tan biến khi đặt chân tới đỉnh.

Ngắm biển mây trên đỉnh Sa Mu. Ảnh: NVCC
Ngắm biển mây trên đỉnh Sa Mu. Ảnh: NVCC

Những ngày đẹp trời, đứng trên đỉnh Sa Mu, du khách có thể nhìn thấy hai đỉnh núi nổi tiếng của tỉnh Yên Bái là Tà Xùa và Tà Chì Nhù. Sau nhiều lần băng rừng nguyên sinh chinh phục đỉnh Sa Mu, Hữu Đạt cho rằng bản thân quá may mắn.

“Mỗi một lần đến đây là một mùa khác nhau, mình đã trải nghiệm đủ combo bình minh, mây, gió, lạnh và mùa hoa đỗ quyên rực rỡ… lần nào đối với mình cũng tuyệt vời như lần đầu”, Hữu Đạt tâm sự.

Nếu bạn là một người yêu thiên nhiên và đam mê khám phá, đừng bỏ lỡ cơ hội chinh phục đỉnh Sa Mu đẹp như vườn cổ tích trên đường du lịch Tây Bắc.

Chạm được tới đỉnh, mọi mệt nhọc cũng tan biến. Ảnh: NVCC
Chạm được tới đỉnh, mọi mệt nhọc cũng tan biến. Ảnh: NVCC
xuân xuân
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Tây Bắc: Động Chin Chu Chải được ví như Sơn Đoòng của Lai Châu

Xuân Xuân |

Hang động Chin Chu Chải mới được khám phá trên bản đồ du lịch Tây Bắc. Bước đầu được đánh giá là có nhiều kỷ lục, phá vỡ các giới hạn những hang động đã được phát hiện ở Lai Châu.

Du lịch Tây Bắc: Đi chữa lành nơi thác Tác Tình giữa đại ngàn Lai Châu

Xuân Xuân |

Tác Tình, ngọn thác với câu chuyện tình cảm động với dòng chảy trắng xóa như dải lụa mềm, là điểm đến chữa lành trên bản đồ du lịch Tây Bắc.

Du lịch Tây Bắc: Ghé Sa Pa tắm lá thuốc chữa “bách bệnh” của người Dao đỏ

Xuân Xuân |

Trên hành trình du lịch Tây Bắc, du khách có dịp ghé thăm Sa Pa, Lào Cai đừng bỏ qua trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao đỏ nức danh ở bản Tả Phìn.