Công phu nghề dệt chiếu của người làng Cái Chanh ở Cần Thơ

MỸ LY - BÍCH NGỌC |

Dẫu tốn nhiều thời gian và công sức, những hộ dân tại làng nghề dệt chiếu Cái Chanh (phương Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vẫn ngày ngày cho ra đời những tấm chiếu thủ công bền đẹp với thời gian.
 
Xóm chiếu Cái Chanh ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng là làng nghề dệt chiếu nổi tiếng của xứ Tây Đô. Chiếu Cái Chanh được gọi là chiếu "Nam" - có nguồn gốc từ miền Bắc, theo người dân di cư vào Nam từ khoảng thế kỷ 17-18. Nguyên liệu chính làm nên chiếu thủ công gồm cây lác và cây bố.
 
Lác trước khi dệt thành chiếu sẽ được chẻ nhỏ, phơi khô rồi buộc thành từng bó.
Dây trân được căng đều 2 đầu trước khi dệt. Ảnh: Mỹ Ly
Dây trân được căng đều 2 đầu trước khi dệt.
 
Nếu dệt thủ công, cần phải có 2 người thợ phối hợp nhịp nhàng với nhau để cho ra 1 đôi chiếu.
 
Một người tỉ mỉ quấn đầu sợi lác vào đầu nhọn của thanh gõ (gọi là chuồi) để đưa sợi lác đi xuyên qua hàng sợi dọc.
 
Người kia cầm bàn dập khéo léo dệt từng sợi lác lại với nhau để tạo ra chiếc chiếu.
 
Hiện nay, việc áp dụng cơ giới hóa vào làng nghề truyền thống đã góp phần tăng sản lượng.
Theo nghề dệt chiếu từ năm 12 tuổi, đến nay đã ngoài 50, bà Nguyễn Thị Tuyền (P. Thường Thạnh, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết nhờ có máy dệt mua từ Đồng Tháp mà mỗi ngày bà làm ra được khoảng 20 chiếc chiếu. - Bà Tuyền nói. Ảnh: Mỹ Ly
Theo nghề dệt chiếu từ năm 12 tuổi, đến nay đã ngoài 50, bà Nguyễn Thị Tuyền (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, nhờ có máy dệt mua từ Đồng Tháp mà mỗi ngày bà làm ra được khoảng 20 chiếc chiếu.
Dẫu dệt máy nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của chiếc chiếu Cái Chanh. Ảnh: Mỹ Ly
Dẫu dệt máy, chiếc chiếu vẫn giữ được nét đặc trưng của chiếu Cái Chanh.
Gắn bó với nghề dệt chiếu đã 60 năm, bà Bùi Thị Đào (66 tuổi, P. Thường Thạnh, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ) đang tỉ mẩn cắt từng sợi lác thừa, buộc chặt (hoặc may mép) để chiếc chiếu làm ra vừa đẹp mắt vừa đảm bảo chắc chắn. Ảnh: Mỹ Ly
Gắn bó với nghề dệt chiếu đã 60 năm, bà Bùi Thị Đào đang tỉ mẩn cắt từng sợi lác thừa, đánh bìa 2 mép chiếu để chiếc chiếu làm ra thật đẹp mắt. 
"Con cháu tôi đều biết dệt chiếu nhưng không đứa nào chịu theo nghề. Cũng không thể trách lớp trẻ, vì nghề này cực nhưng thu nhập không bao nhiêu nên chúng nó chọn nghề khác thu nhập ổn định hơn để trang trải cuộc sống. Tôi tuổi cao, không thể làm nhiều như trước, cố gắng bám trụ với nghề được ngày nào hay ngày đó" - bà Đào chia sẻ.
 
Sau khi dệt xong, người thợ sẽ cắt dây trân 2 đầu rồi mang chiếu đi phơi để chống ẩm mốc.
MỸ LY - BÍCH NGỌC
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Tuyến phố đêm Lê Bình trước giờ hoạt động

Mỹ Ly |

Chiều 19.5, tuyến phố đêm Lê Bình (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chính thức khai trương với nhiều trải nghiệm hấp dẫn từ ẩm thực đến giải trí.

Đừng chỉ đi chợ nổi Cái Răng khi khám phá sông nước Cần Thơ

BÍCH NGỌC |

Không chỉ có chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ còn có không ít trải nghiệm khám phá, nghỉ dưỡng, vui chơi như chèo SUP, thăm miệt vườn...

5 homestay đậm chất miệt vườn từ 500.000 đồng ở Cần Thơ

Mai Anh |

Muốn tìm homestay vừa xinh xắn, vừa đậm chất vùng miệt vườn sông nước Cần Thơ, bạn đừng nên bỏ qua 5 cái tên dưới đây.