Đắm say một Pù Luông đẹp như tranh mùa lúa xanh

LÊ TUYẾN (ẢNH: PHẠM VĂN PHONG) |

Bản Đôn - thủ phủ trên bản đồ du lịch Pù Luông (Thanh Hóa), đang khoác lên màu xanh ngát của những đồng lúa chín, nức lòng bao du khách ghé thăm.

Cách Hà Nội khoảng 160 km, nằm ở ráp gianh biên giới Việt - Lào, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông từ lâu là điểm hẹn của những tâm hồn yêu thích sự mộc mạc, yên bình. Pù Luông là nơi sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái, Mường. Theo tiếng Thái, Pù Luông có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng.
Cách Hà Nội khoảng 160 km, giáp ranh biên giới Việt - Lào, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông từ lâu là điểm hẹn của những tâm hồn yêu thích sự mộc mạc, yên bình. Với diện tích 17.662 ha, Pù Luông là vùng đất có rừng rậm, suối thác lớn nhỏ, hang động và núi non xen lẫn những bản làng yên bình.
Với diện tích 17.662 ha, Pù Luông là vùng đất có rừng rậm, suối thác lớn nhỏ, hang động và núi non xen lẫn những bản làng yên bình. Mùa này, cùng với những ruộng lúa chín xanh đẫy đà ở khắp mọi miền, bản Đôn của Pù Luông cũng đang vào mùa xanh lấp ló sắc vàng. Cái tên “Đôn” của bản có nghĩa là tụ họp trong tiếng Thái.
Mùa này, như những ruộng lúa chín xanh đẫy đà ở khắp mọi miền, bản Đôn của Pù Luông cũng đang vào mùa xanh lấp ló sắc vàng. Cái tên “Đôn” của bản có nghĩa là tụ họp trong tiếng Thái.
Theo tiếng lúa vẫy gọi, anh Phạm Văn Phong đã di chuyển từ trung tâm thành phố Thanh Hóa về Pù Luông để ngắm cảnh. “Đứng trước những thửa ruộng xanh mướt đang dần chín ở bản Đôn, tôi thực sự phải thốt lên rằng cảnh sắc ở đây quá đẹp”, anh Phong bày tỏ.
Anh Phong đã di chuyển từ trung tâm thành phố Thanh Hóa về Pù Luông để ngắm cảnh. “Đứng trước những thửa ruộng xanh mướt đang dần chín ở bản Đôn, tôi thực sự phải thốt lên rằng cảnh sắc ở đây quá đẹp”, anh Phong bày tỏ.
Cuộc sống ở bản Đôn có sự gắn kết, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Ruộng bậc thang “cõng” những bông lúa xanh trĩu nặng uốn lượn quanh các sườn đồi, tựa như những dòng nước xanh rì chảy qua những mái nhà sàn đơn sơ. Người dân Pù Luông cần cù trồng cây, hái trái và rất mến khách.
Cuộc sống ở bản Đôn có sự gắn kết, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Pù Luông là nơi sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái, Mường. Theo tiếng Thái, Pù Luông nghĩa là đỉnh cao nhất của làng. Người dân Pù Luông cần cù trồng cây, hái trái và rất mến khách.
Theo anh Phong chia sẻ, khí hậu vào hè của Pù Luông rất mát mẻ, do đó đây còn là địa điểm trốn nóng yêu thích của nhiều du khách. Không gian bao la, trong lành và yên bình nơi đây thích hợp để khách du lịch nghỉ ngơi hoặc đi bộ, lái xe khám phá. Đường đi cũng rất dễ dàng di chuyển.
Ruộng bậc thang “cõng” những bông lúa xanh trĩu nặng uốn lượn quanh các sườn đồi, tựa như dòng nước xanh rì chảy qua những mái nhà sàn đơn sơ. Khí hậu vào hè của Pù Luông rất mát mẻ, do đó đây còn là địa điểm trốn nóng yêu thích của nhiều du khách. Không gian bao la, trong lành và yên bình nơi đây thích hợp để khách du lịch nghỉ ngơi hoặc đi bộ, lái xe khám phá. Đường đi cũng rất dễ dàng di chuyển.
Ở bản Đôn cũng như Pù Luông không có sự ồn ào, nơi đây mang đậm vẻ hoang sơ của vùng quê “ngủ yên” cạnh biên giới. Dù đang chuyển hướng sang làm du lịch, người dân địa phương vẫn giữ truyền thống trồng lúa nước, làm thủ công nghiệp và lối sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc. Điều này tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho du khách đi đến bản Đôn.
Ở bản Đôn cũng như Pù Luông không ồn ào, nơi đây mang đậm vẻ hoang sơ của vùng quê bình yên vùng biên. Dù đang chuyển hướng sang làm du lịch, người dân địa phương vẫn giữ truyền thống trồng lúa nước, làm thủ công nghiệp và lối sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc. Điều này tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho du khách đi đến bản Đôn.
Khi đến bản Đôn, địa điểm được các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh chính là cung đường chữ “S”. Đây là con đường nhỏ uốn lượn mềm mại qua những thửa ruộng thơm mùi lúa, mùi cỏ, mang vẻ đẹp khác với cung đường chữ “S” huyền thoại của Mộc Châu.
Khi đến bản Đôn, địa điểm được các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh chính là cung đường chữ “S”. Đây là con đường nhỏ uốn lượn mềm mại qua những thửa ruộng thơm mùi lúa, mùi cỏ, mang vẻ đẹp khác với cung đường chữ “S” huyền thoại của Mộc Châu.
Ngoài khám phá ruộng lúa, cung đường chữ “S”, du khách khi đến bản Đôn còn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn truyền thống có kiến trúc độc đáo khó tìm ở Thanh Hóa. Những ngôi nhà sàn ấy thể hiện đặc trưng văn hoá của người dân tộc Thái. Đồng thời, đây cũng là chỗ nghỉ lý tưởng cho khách du lịch ngoài resort và homestay sau những chuyến xe mỏi mệt ngắm cảnh.
Ngoài khám phá ruộng lúa, cung đường chữ “S”, du khách khi đến bản Đôn còn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn truyền thống có kiến trúc độc đáo khó tìm ở Thanh Hóa. Những ngôi nhà sàn ấy thể hiện đặc trưng văn hoá của người dân tộc Thái. Đồng thời, đây cũng là chỗ nghỉ lý tưởng cho khách du lịch ngoài resort và homestay sau những chuyến xe mỏi mệt ngắm cảnh.
“Ruộng lúa bậc thang uốn lượn thơm hương lúa, hương cỏ giữa bạt ngàn núi, rừng tạo nên khung cảnh mộc mạc, gần gũi, gợi nhớ về một tuổi thơ yên bình tôi đã từng đi qua”, anh Phong cảm động nói. Về bản Đôn, hòa mình vào nhịp sống chậm rãi, thanh bình của cảnh sắc và con người, bất cứ du khách nào cũng sẽ cảm thấy thư thái, vui vẻ.
“Ruộng lúa bậc thang xanh rì lọt thỏm giữa bạt ngàn núi rừng, chim chóc reo vang tạo nên khung cảnh mộc mạc, gần gũi, gợi nhớ về một tuổi thơ yên bình tôi đã từng đi qua”, anh Phong cảm động nói. Về bản Đôn là về với nhịp sống chậm rãi, thanh bình, nơi mà bất cứ du khách nào đặt chân tới cũng sẽ cảm thấy thư thái, vui vẻ.
 Thời điểm thích hợp nhất để khách du lịch đến Pù Luông từ tháng 5 đến tháng 10. Hiện tại, bản Đôn của Pù Luông đang ở mùa lúa xanh. Nếu du khách muốn ngắm khung cảnh đẹp mơ màng của mùa vàng thì chỉ khoảng 2 tuần nữa, lúa ở đây sẽ chín rộ.
Thời điểm thích hợp nhất để khách du lịch đến Pù Luông từ tháng 5 đến tháng 10. Hiện tại, bản Đôn của Pù Luông đang ở mùa lúa xanh. Nếu muốn ngắm khung cảnh đẹp mơ màng của mùa vàng, chỉ khoảng 2 tuần nữa du khách có thể chiêm ngưỡng đồng lúa chín rộ.
LÊ TUYẾN (ẢNH: PHẠM VĂN PHONG)
TIN LIÊN QUAN

Con đường rợp sắc bằng lăng bên đồng lúa ít người biết ở Hà Nội

Ninh Phương |

Lựa chọn di chuyển xa trung tâm Hà Nội khoảng 50km, nhiều du khách đã có những bức ảnh đẹp mỹ mãn với hoa bằng lăng đang nở rộ ở thị xã Sơn Tây.

Mùa vàng ấm no trên cánh đồng lúa lớn nhất vùng Tây Bắc

NHÓM PV |

Điện Biên không chỉ nổi tiếng với Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội mà còn được biết đến bởi Cánh đồng Mường Thanh rộng lớn nhất vùng Tây Bắc cho ra những hạt gạo đặc sản, thơm ngon.

Buổi sáng trong trẻo mà yên bình của thung lũng Pù Luông

Vân Hoa |

Nhờ nguồn nước dồi dào, mà thung lũng Pù Luông ở Thanh Hóa luôn xanh mát. Ở đó, trong những nếp nhà sàn đơn sơ, đàn ông thường làm công việc đan lát, phụ nữ dệt bên khung cửi, hoặc họ ra ruộng gặt lúa, gặt những "mùa vui" cho cuộc sống dung dị mà yên bình.

Top 5 resort “bao trọn” đất trời Pù Luông

Vân Anh |

Pù Luông thuộc 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa (Thanh Hóa). Nơi đây gây ấn tượng với sắc xanh của đại ngàn, thiên nhiên hùng vĩ và ánh vàng ngây ngất mỗi độ lúa chín.