Di tích mộ nhà thơ yêu nước Huỳnh Mẫn Đạt ở Kiên Giang

Lâm Điền |

Sau khi mất, cụ Huỳnh Mẫn Đạt an nghỉ tại TP Rạch Giá (Kiên Giang), năm 1994, mộ của ông được xếp hạng Di tích quốc gia.

Cụ Huỳnh Mẫn Đạt (1807-1883) là quan chức nhà Nguyễn, kinh qua nhiều chức vụ quan trọng, đặc biệt là án sát Định Tường. Ngày nay, nhiều người biết nhiều đến ông với tư cách là nhà thơ.

Tuy không tấn công trực diện kẻ thù như các cụ Nguyễn Đình Chiểu, Phan Văn Trị…, với những bài thơ thầm kín bộc lộ mâu thuẫn với triều đình nhà Nguyễn, bày tỏ khinh ghét bọn tay sai và đặc biệt là ngưỡng mộ trước những liệt sĩ hi sinh trong chiến đấu chống quân Pháp… tạo dựng cho cụ vị trí nhất định trong hàng ngũ các nhà thơ yêu nước thế kỷ XIX.

Khu mộ cụ Huỳnh Mẫn Đạt nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lâm Điền
Khu mộ cụ Huỳnh Mẫn Đạt nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lâm Điền
Mộ cụ Huỳnh Mẫn Đạt tại TP Rạch Giá, Kiên Giang. Ảnh: Lâm Điền
Mộ cụ Huỳnh Mẫn Đạt tại TP Rạch Giá, Kiên Giang. Ảnh: Lâm Điền

Là bạn thơ của Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt góp phần hoàn thành vở tuồng Kim Thạch Kỳ Duyên với bạn tâm giao của mình. Năm 1861, khi giặc Pháp tấn công Định Đường, ông cùng binh sĩ ra sức giữ Thành nhưng không nổi nên lánh về Rạch Giá, Kiên Giang sống đến cuối đời.

Đặc biệt, bài thơ “Điếu Nguyễn Trung Trực” đưa tên tuổi nhà thơ này sống mãi với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày 27.10.1868, người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực bị giặc Pháp chém đầu tại Rạch Giá, sau thời gian giáng lên đầu kẻ thù nhiều trận đánh vang trời đất.

Hay tin, nhà thơ Huỳnh Mẫn Đạt bày tỏ lòng tiếc thương qua bài thơ thất ngôn bát cú. Trong đó 2 câu thơ đã đi vào lòng người hôm nay và cả mai sau: “Hoả hồng Nhật Tảo oanh thiên địa; Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”.

Năm 1883 cụ Huỳnh mất, thọ 76 tuổi, an táng tại TP Rạch Giá. Năm 1994, công trình mộ của ông được Bộ Văn hoá – Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hoá. Nhiều năm qua, nơi đây là điểm đến với du khách khám phá đất và người Rạch Giá, nhất là học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu lĩnh vực lịch sử, văn học…

Bàn thờ cụ đơn sơ như chính cuộc đời thanh bạch của cụ. Ảnh: Lâm Điền
Bàn thờ nhà thơ Huỳnh Mẫn Đạt. Ảnh: Lâm Điền
Lâm Điền
TIN LIÊN QUAN

Ngôi Đền Hùng lâu đời nhất tỉnh Kiên Giang

Lâm Điền |

Được xây dựng lần đầu vào thập niên 40 thế kỷ XX, Đền Hùng toạ lạc xã Nam Thái Sơn (Hòn Đất) được xem là Đền Hùng có lịch sử lâu đời nhất  tỉnh Kiên Giang.

Vẻ đẹp bình yên của Cù lao Tắc Cậu ở Rạch Giá, Kiên Giang

Vân Hoa |

Cù lao Tắc Cậu được bao bọc bởi hai con sông Cái Lớn và Cái Bé. Nơi đây phủ một màu xanh hiền hòa của những trái khóm - cau - dừa, tạo nên vẻ đẹp trù phú cho mảnh đất Rạch Giá. Những hình ảnh trong clip cho thấy cuộc sống của những người chuyên trồng và thu hoạch cau.

7 đặc sản Kiên Giang ngon ngất ngây, níu giữ tâm hồn du khách

Quỳnh Nga |

Khách du lịch Kiên Giang không chỉ ấn tượng với những hòn đảo, bãi biển đẹp lung linh, mà còn vô cùng thích thú với những món đặc sản nơi đây.

Á khôi 1 Hoa khôi Kiên Giang dự thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế

DI PY |

Sở hữu nhan sắc xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, Bình An được nhiều người kỳ vọng sẽ mang về thành tích cao tại Miss Tourism Queen Worldwide 2022 (Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2022).

Những điểm du lịch "gây thương nhớ" khi đến Kiên Giang

Chí Long |

Với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, Kiên Giang đích thực là "thiên đường du lịch" mà bất kỳ ai đặt chân đến cũng đều ấn tượng khó quên.