Đi tìm dấu xưa nền văn minh Maya ở Chichen Itza, Mexico

Bài và ảnh: Minh Đức |

Là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại, Chichen Itza là điểm đến không thể bỏ qua với du khách quốc tế khi ghé thăm Mexico.

Chichen Itza là một trong những thành phổ cổ lớn nhất của nền văn minh Maya tại khu vực Trung Mỹ, thuộc vùng bán đảo Yucatan Mexico, được xây dựng và phát triển thịnh vượng trong giai đoạn năm 600 - 1200. Trong tiếng Maya, Chichen Itza có nghĩa là “ở miệng giếng của người Itza”.

Chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới mới

Với những giá trị lịch sử - văn hoá ghi dấu một trong những nền văn minh quan trọng nhất lịch sử Trung Mỹ, Chichen Itza đã được công nhận là một trong 7 kỳ quan thế giới mới trong đợt bình chọn năm 2007. Chính vì vậy, lượng du khách đổ về Chichen Itza cũng rất đông mỗi năm. Theo ước tính, khoảng 2 triệu khách du lịch ghé thăm Chichen Itza hàng năm.

Tôi là một trong 2 triệu vị khách may mắn có dịp tới Chichen Itza vào đầu tháng 5.2023. Khách du lịch thường lựa chọn thời điểm từ tháng 11 đến tháng 4 để ghé thăm Mexico khi thời tiết không quá oi bức. Với nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 35-37 độ C, lượng du khách tới Chichen Itza cũng ít hơn vào tháng 5. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể dạo quanh Chichen Itza yên tĩnh vắng vẻ khi khách đổ về đây vẫn tấp nập trong mùa hè.

Nhịp sống bình yên ở Valladolid, thành phố nằm ở khu vực phía đông của bang Yucatán, Mexico.
Nhịp sống bình yên ở Valladolid, thành phố nằm ở khu vực phía đông của bang Yucatán, Mexico.

Để tới được Mexico, bạn có thể lựa chọn bay tới sân bay quốc tế Cancun tại thành phố Cancun. Các chuyến bay quốc tế từ Mỹ, châu Âu tới Cancun khá nhiều mỗi ngày. Tôi lựa chọn chuyến bay nội địa từ Thủ đô Mexico City (CDMX) tới Cancun của hãng Volaris với giá khoảng 2 triệu đồng đồng. Nếu dư dả thời gian, bạn nên dành thời gian ở Mexico City trước khi bay tới Cancun.

Thành phố Cancun cách Chichen Iza khoảng 250 km. Từ thành phố Cancun, khách du lịch có thể lựa chọn di chuyển tới Chichen Itza vào buổi sáng (khoảng 3 giờ lái xe) hoặc tới thành phố Valladolid nằm cách Chichen Itza 40 km vào ngày hôm trước để sáng hôm sau có thể tới Chichen Itza sớm.

Với các du khách đi theo tour hay nhóm đông, đa phần mọi người sẽ lựa chọn đi từ Cancun. Bạn cũng có thể chọn đi xe khách địa phương. Hãng xe Aldo có chuyến sớm nhất từ Cancun đi Chichen Itza vào khoảng 8h sáng. Tuy nhiên, với lịch trình như vậy, du khách sẽ không có thời gian nghỉ ngơi cũng như tới Chichen Itza vào giữa trưa khi trời đã khá nắng.

Tôi lựa chọn tới thành phố Valladolid từ chiều hôm trước. Giá cho một chiều từ Cancun tới Valladolid vào khoảng 300 peso (gần 420.000 đồng). Sau đó từ Valladolid, bạn có thể bắt xe colectivo - dạng xe bus địa phương, với giá 60 peso (hơn 80.000 đồng) tới Chichen Itza. Với xe colectivo, chỉ khi đủ người (khoảng 12 người) xe mới chạy. Bạn không cần phải quá lo vì lượng khách đi từ Valladolid tới Chichen Itza cũng khá nhiều.

Tôi lựa chọn chuyến sớm nhất từ Valladolid vào lúc 7h sáng. Chỉ mất khoảng 30 phút là tới Chichen Itza, tôi xếp hàng chờ di tích mở cửa lúc 8h để vào bên trong. Nhờ vậy, tôi vừa có thể tránh cái nóng ban trưa, vừa có thể ngắm nhìn Chichen Itza khi lượng khách vẫn còn thưa thớt.

Từng tới Taj Mahal cách đây 3 năm, tôi rút ra kinh nghiệm rằng nên đi thật sớm tới các kỳ quan thế giới vốn luôn đông đúc khách du lịch. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi từ các thành phố lớn tới thẳng di tích (phù hợp với những người đi theo tour ngắn ngày) mà nên ở các thành phố nhỏ gần kề để di chuyển tiện hơn. Ví dụ, khi ở Ấn Độ, tôi chọn nghỉ tại thành phố Agra và đi bộ tới Taj Mahal vào đúng lúc bình minh.

Vé vào cửa Chichen Itza là 614 peso, tương đương hơn 850.000 đồng. Đây là một mức giá khá cao, gần gấp đôi Taj Mahal. Du khách sẽ mất khoảng 3 tiếng để tham quan trọn vẹn khu di tích Chichen Itza.

Bạn nên tìm hiểu thông tin trước về nền văn minh Maya và các công trình nổi tiếng tại Chichen Itza, như kim tự tháp El Castillo, khu thi đấu thể thao thời xưa Great Ball Court, Điện thờ các chiến binh, đài thiên văn, giếng cổ Sagrado... Nếu là người đam mê lịch sử - văn hoá, bạn có thể cân nhắc thuê hướng dẫn viên du lịch để hiểu tường tận hơn về lịch sử nơi đây.

Ghé thăm Chichen Itza trong mùa hè, vật bất ly thân cho bạn là mũ nón, ô, kem chống nắng, nước, kính râm... Quần thể di tích Chichen Itza rất rộng và nhiều khoảng sân không có bóng cây. Bạn cũng nên lựa chọn trang phục thoải mái thuận tiện cho việc đi bộ. Trong khuôn viên Chichen Itza có rất nhiều quầy hàng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống của Mexico cho du khách lựa chọn.

Valladolid yên bình

Sau khi kết thúc hành trình khám phá Chichen Itza, tôi trở về thành phố Valladolid bằng xe colectivo. Với du khách không thích sự ồn ào, xô bồ của một thành phố du lịch như Cancun, Valladolid là một lựa chọn phù hợp. Thành phổ nhỏ nằm giữa bán đảo Yucatan này không có những khách sạn nổi tiếng hay các tụ điểm ăn chơi nhộn nhịp như Cancun như bù lại, đây là một trong những thành phố an toàn nhất Mexico.

Một nhà hàng địa phương.
Một nhà hàng địa phương.

Bạn có thể thảnh thơi dạo qua những ngôi nhà với nét kiến trúc đặc trưng thời kỳ thuộc địa vùng Trung Mỹ, tham quan và vùng vẫy trong làn nước mát lành tại các cenotes nổi tiếng (cenotes là những hố sụt tạo thành các giếng nước lớn đặc trưng tại vùng Yucatan), thưởng thức ẩm thực Mexico hay hoà mình vào cuộc sống địa phương nơi đây.

Cá nhân tôi không thích Cancun vì sự ồn ào, đắt đỏ và nhiều điều bất tiện (bạn khó lòng có thể gọi Uber hay Didi tại Cancun với các chính sách bảo vệ taxi địa phương cuả thành phố này). Đã từng đi nhiều đất nước trong khu vực Đông Nam Á với biển đẹp, vùng biển Cancun cũng không để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Lựa chọn tại Valladolid không chỉ giúp tôi có thể khám phá Chichen Itza một cách thoải mái, không vội vàng mà còn cho tôi thêm thời gian nghỉ ngơi tại Valladolid.

Những lưu ý chung khi du lịch Mexico

Bạn nên học một vài câu tiếng Tây Ban Nha thông dụng hoặc luôn mở sẵn ứng dụng Google dịch để tiện trao đổi khi đi nhà hàng, hỏi đường.

Ngoài ứng dụng gọi xe Uber, bạn có thể cài ứng dụng Didi tương tự được sử dụng nhiều tại thành phố Mexico City. Tại các thành phố lớn như Mexico City, du khách có thể sử dụng tàu điện ngầm.

Nên đổi tiền tại các sân bay lớn. Trái ngược so với nhiều nước, các quầy đổi tiền ở sân bay Mexico thường có tỷ giá cao nhất.

Nhiều thành phố ở Mexico không thực sự an toàn với du khách đi một mình. Bạn nên cân nhắc khi lựa chọn tới các khu vực được khuyến nghị không an toàn tại Mexico.

Mexico nổi tiếng với nền ẩm thực đường phố phong phú. Du khách không nên bỏ qua những món ăn nổi tiếng như Taco, Enchilada, Chilaquiles, Tostadas...

Du khách có visa Mỹ sẽ không cần xin visa Mexico. Chính vì vậy, nếu có dịp ghé thăm nước Mỹ, bạn nên dành khoảng một tuần ở Mexico.

Bài và ảnh: Minh Đức
TIN LIÊN QUAN

Khách Việt bật mí 9 điều cần nằm lòng trước khi du lịch Mexico

Minh Đức |

Đằng sau những giai thoại về một đất nước nguy hiểm bậc nhất thế giới, Mexico là một kho tàng văn hoá lịch sử du khách không nên bỏ qua.

8 trải nghiệm ăn ngon chơi đã tại Mexico City

Minh Đức |

Không chỉ thuộc top 10 nền ẩm thực đường phố thế giới hấp dẫn nhất do Taste Atlas bình chọn, Mexico City còn là kho tàng văn hoá để du khách khám phá.