Điểm khác biệt của 2 ngôi chùa đẹp cùng tên Huyền Không ở Huế

Linh Boo |

Hai ngôi chùa mang tên Huyền Không ở Cố đô Huế đều là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn được nhiều người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái.

Huế có rất nhiều ngôi chùa cổ, vừa linh thiêng vừa có lối kiến trúc độc đáo. Nổi bật trong số đó không thể không nhắc đến là hai ngôi chùa Huyền Không nổi tiếng, thu hút nhiều du khách ghé thăm, chiêm bái mối khi đến Huế. Mặc dù cùng có tên Huyền Không nhưng mỗi ngôi chùa lại có lối kiến trúc rất khác nhau.

Chùa Huyền Không Sơn Thượng

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm tại thôn Đồng Chầm, phường Hương Hồ, thị xã Hương Hà, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế hơn 13 km. Nằm ở độ cao 300m so với mực nước biển, ngôi chùa lưng chừng một đồi thông xanh mướt.

 
Chùa Huyền Không Sơn Thượng được nhiều người ví như “Tiên cảnh chốn nhân gian” giữa lòng cố đô. Ảnh: Huyền Không Sơn Thượng

Với địa thế “hướng sông Hương, tựa núi Ngự”, khung cảnh ở Huyền Không Sơn Thượng vô cùng khoáng đạt, không khí trong lành, dễ chịu. Du khách tới chùa sẽ cảm thấy tâm hồn thư thái, thanh tịnh, bỏ lại mọi muộn phiền của cuộc sống sau lưng. 

Diện tích lên đến 10.000m2, chùa Huyền Không Sơn Thượng được quy hoạch gồm 2 khu vực chính, Ngoại Viện và Nội Viện, với nhiều công trình kiến trúc lớn nhỏ. Chánh điện sở hữu phong cách kiến trúc giản dị theo ý tưởng nhà rường Huế, với vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ, ngói vảy cá.

Các chi tiết trạm chổ đều vô cùng tinh xảo, mang đậm nét đặc trưng của kiến trúc đình chùa Việt Nam truyền thống. Khuôn viên ngoại viện của chùa có nhiều công trình ấn tượng như vườn cỏ đá, ngũ hồ, thư pháp đình.

Khuôn viên chùa có nhiều tượng Phật và thư pháp được khắc trên đá. Ảnh: khamphahue
Khuôn viên chùa có nhiều tượng Phật và thư pháp được khắc trên đá. Ảnh: Khám Phá Huế
Đứng ở Thanh Tâm Viên, lắng nghe tiếng côn trùng kêu râm ran, cảm nhận tiếng gió thổi, du khách sẽ tìm thấy chút an yên giữa cuộc sống xô bồ. Ảnh: Khám Phá Huế
Đứng ở Thanh Tâm Viên, lắng nghe tiếng côn trùng kêu râm ran, cảm nhận tiếng gió thổi, du khách sẽ tìm thấy chút an yên giữa cuộc sống xô bồ. Ảnh: Sở Du lịch Thừa Thiên Huế

Đặc biệt, Thanh Tâm Viên và rừng thiền là 2 khu vực có cảnh sắc vô cùng tươi đẹp. Thanh Tâm Viên có một cây cầu gỗ bắc qua ao sen, súng, là địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh. Còn ở rừng thiền lại được bao quanh bởi núi rừng và đồi thông, vô cùng yên tĩnh.

Chùa Huyền Không Sơn Trung

Còn được biết đến với cái tên Huyền Không 1, ngôi chùa Huyền Không Sơn Trung tọa lạc ở thôn Nham Biển, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km.

Ngôi chùa thuộc phái Nam Tông này có lịch sử hàng trăm năm, do nhà sư Viên Minh cùng các sư huynh đệ của mình dựng nên từ tre nứa vào năm 1973 ở huyện Phú Lộc, Huế phía bắc đèo Hải Vân. Sau đó 5 năm, vào năm 1978, chùa được sư Giới Đức chuyển về vị trí dưới chân núi Chằm như hiện nay.

Đến năm 1993, Chánh Điện của chùa được xây dựng lại và hoàn thiện trong 2 năm. Ngôi chùa rộng gần 8.000m2 này có lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Kết hợp hài hòa giữa sự tinh xảo của kiến trúc Ấn Độ với sự tinh giản của xứ Phù Tang, cùng bản sắc và cái hồn của văn hóa Việt.

Cổng chùa Huyền Không Sơn Trung. Ảnh: Linh Boo
Cổng chùa Huyền Không Sơn Trung. Ảnh: Linh Boo
Cảnh quan trong chùa vô cùng xanh mát. Ảnh: Linh Boo
Cảnh quan trong chùa vô cùng xanh mát. Ảnh: Linh Boo

Ngay từ cổng vào, du khách đã bị choáng ngợp bởi lối kiến trúc không giống bất cứ nơi đâu. Cổng chùa bao gồm13 tầng mái, có chiều cao 15m, rộng 13m.

Ở các góc mái và vị trí giữa mái, có linh vật trang trí là chim khổng tước. Điểm nhấn là các họa tiết trang trí quanh thân cổng và các thân trụ tường thành hai bên là những hình phù điêu được các nghệ nhân tham khảo từ hệ thống hoa văn phù điêu của thánh địa Mỹ Sơn, Champa.

Chùa có diện tích rộng 6000m2, không gian được bao phủ bởi nhiều cây xanh và các loại hoa cỏ, tất cả tạo nên một khung cảnh đẹp tựa như chốn bồng lai. Huyền Không Sơn Trung là trường đào tạo các khóa sơ cấp và trung cấp về Phật học.

Bảo tháp Đại Giác là công trình kiến trúc độc đáo, nổi bật ở chùa Huyền Không. Ảnh: Linh Boo
Bảo tháp Đại Giác là công trình kiến trúc độc đáo, nổi bật ở chùa Huyền Không. Ảnh: Linh Boo
Hàm Nguyệt Trì là một hồ nhỏ, chứa nước để tưới tiêu cây cối xung quanh chùa. Ảnh: Linh Boo
Hàm Nguyệt Trì là một hồ nhỏ, chứa nước để tưới tiêu cây cối xung quanh chùa. Ảnh: Linh Boo

Giữa khuôn viên chùa, bảo tháp Đại Giác xuất hiện sừng sững, gây ấn tượng với bất cứ du khách nào tới chùa chiêm bái. Bảo tháp là phiên bản thu nhỏ của ngôi đại tháp Mahābodhi Gāya ở Ấn Độ, với chiều cao của tháp chính là 37m, bốn tháp phụ xung quanh cao khoảng 24m, chiều dài cạnh đáy ngang là 15,4m, cạnh đáy dọc là 9,4m.

Bên cạnh bảo tháp Đại Giác là Hàm Nguyệt Trì. Đứng tại đây, lắng tai nghe tiếng chuông chùa phía xa vọng lại, hòa mình giữa không gian sân vườn tịch mịch, cảm giác vô cùng thư thái, an nhiên.

Linh Boo
TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động đặc sắc cho du khách đến Huế trong tháng 6

THẢO VY |

Du khách đến Huế có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị nhân kỷ niệm Quần thể Di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới.

Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế

Mai Anh (Ảnh: Quán chè Mợ Tôn Đích) |

Chè bột lọc heo quay là một trong những món ăn "độc lạ" nhất xứ Huế bởi sự kết hợp mặn - ngọt cùng trong một chén chè.

Hồi sinh Châu Hương Viên - không gian ca Huế vang bóng một thời

PHÚC ĐẠT |

Di tích Châu Hương Viên sau một thời gian dài hư hỏng, xuống cấp được phục hồi trở thành điểm văn hóa, sinh hoạt ca Huế.