Điều gì xảy ra với 1,5 triệu euro du khách ném xuống đài phun nước ở Italy?

Đức Anh |

Hàng năm, hơn 1,5 triệu euro được ném xuống đài phun nước Trevi hơn 200 tuổi ở Italy. Câu hỏi nhiều người đặt ra là: Điều gì xảy ra với số tiền ấy?

Đài phun nước Trevi tấp nập khách du lịch. Ảnh: Xinhua
Đài phun nước Trevi tấp nập khách du lịch. Ảnh: Xinhua

Được xây dựng từ năm 1732 đến năm 1762, đài phun nước Trevi là một trong những thắng cảnh mang tính biểu tượng nhất của thành Rome. Kiến trúc sư người Italy Nicola Salvi đã thiết kế ra đài phun nước này, với tính biểu trưng cho quá trình thuần hóa nước của con người.

Đó là lý do kiến trúc sư này tạc một bức tượng thần sông Oceanus cưỡi một cỗ xe vỏ sò do ngựa biển kéo chính giữa đài phun nước. Xung quanh là những sinh vật hung dữ, đại diện cho những nét tính cách tương phản của biển cả.

Nếu có dịp đến thăm Rome, chắc chắn du khách không ngần ngại ném một đồng xu vào đài phun nước Trevi. Khách du lịch đến đài phun nước Trevi sẽ đứng quay lưng về phía tượng đài và ném đồng xu qua vai trái bằng tay phải xuống nước.

Nghi lễ này trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim “Ba đồng xu trong đài phun nước” công chiếu vào năm 1954, theo Euro News. Từ đó trở đi, công chúng mách nhau rằng ai tung đồng xu đúng cách, người ấy sẽ còn quay trở lại Rome - Thành phố vĩnh cửu.

Một khách du lịch ném đồng xu vào lưu vực Fontana di Trevi ở Rome, Italy, vào năm 2021. Ảnh: Xinhua
Một khách du lịch ném đồng xu vào đài phun nước Trevi ở Rome, Italy, vào năm 2021. Ảnh: Xinhua

Mỗi ngày, khoảng 3.000 euro tiền lẻ sẽ ném xuống Đài phun nước Trevi. Tức là có tới 1,5 triệu euro được đổ vào điểm tham quan này mỗi năm. Thực tế, khoản tiền khổng lồ ấy không trở thành tài sản của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Vài lần trong năm, chính quyền thành phố sẽ cử người đến thu gom. Một đội công nhân sẽ rút cạn nước, lấy chổi cứng quét những đồng tiền thành từng đống rồi đổ vào bao tải mang đi. Cảnh sát giám sát chặt chẽ quy trình này.

Năm 2001, thị trưởng Rome quyết định rằng số tiền này nên được quyên góp cho một tổ chức từ thiện địa phương để ngăn chặn hành vi trộm tiền từ đài phun nước. Kể từ đó, hàng triệu đồng tiền lẻ khách du lịch ném xuống Trevi đã được quyên góp hàng năm cho tổ chức từ thiện Công giáo Caritas của Rome. Số tiền này chiếm 15% ngân sách hàng năm của tổ chức từ thiện này, được sử dụng để giúp đỡ người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn của thành phố.

Công nhân thu gom tiền xu từ đài phun nước Trevi. Hàng vạn đồng xu được ném xuống đài phun nước mỗi ngày. Ảnh: Reddit
Công nhân thu gom tiền xu từ đài phun nước Trevi. Hàng vạn đồng xu được ném xuống đài phun nước mỗi ngày. Ảnh: Reddit

Tổ chức từ thiện dùng khoản tiền này tài trợ cho các bếp ăn tình nghĩa, nơi tạm trú cho người vô gia cư, mở siêu thị miễn phí và các dự án khác. Khoản tiền cũng được dùng để bảo trì một khu phức hợp ở ngoại ô Rome, nơi có viện dưỡng lão, căng tin và nha sĩ cho các cư dân thành phố sống trong cảnh nghèo khó.

Đức Anh
TIN LIÊN QUAN

Bí mật của khách sạn tốt nhất thế giới tại Italy

Chí Long (Theo CNN) |

Khách sạn từ thế kỷ 18 Passalacqua bên hồ Como ở Italy là khách sạn tốt nhất thế giới được vinh danh trong top 50 Best năm 2023 của tập đoàn truyền thông Anh William Reed.

Du khách bị bắt vì lấy trộm hàng chục cân sỏi đá trên hòn đảo Italy

Chí Long |

Một du khách người Pháp đã bị bắt sau khi cố gắng rời khỏi đảo Sardinia của Italy với 41kg sỏi, đá trong cốp ôtô.

"Con đường tình yêu" nổi tiếng Italy mở cửa trở lại sau 10 năm

Chí Long |

Tuyến đường đi bộ lãng mạn nổi tiếng nhất thế giới ở Italy sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn vào năm 2024.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp diễn xiếc bên các kiến trúc cổ khắp Milan, Italy

Thúy Ngọc (Ảnh: Hải An) |

Sau khi lập kỷ lục Guinness, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện màn trình diễn xiếc tại khắp những kiến trúc cổ nổi tiếng tại Milan, Italy.