Ga tàu trăm tuổi chót vót trên đỉnh núi 3.400m ở Châu Âu

Minh Anh (Theo ODDITY) |

Trên trên dãy núi Alps cao 3.454m của Thụy Sĩ là Jungfraujoch - nhà ga xe lửa cao nhất châu Âu tồn tại hơn một thế kỷ và được coi là một trong những kì quan xây dựng vĩ đại của nhân loại.

Trước giờ, tàu hỏa dường như không phải là phương tiện di chuyển lý tưởng ở địa hình đồi núi nhưng người Thụy Sĩ lại nghĩ khác và muốn tìm cách để chứng minh quan điểm của họ. Vào cuối thế kỷ 19, họ bắt đầu thực hiện một dự án không tưởng, chính là xây dựng Jungfraubahn, một tuyến đường sắt dốc xuyên qua Bernese Alps đến tận "nóc nhà của châu Âu".

 
Nhà ga xe lửa Jungfraujoch được ví như kỳ quan kĩ thuật của nhân loại. Ảnh: Jungfraubahnen 2019

Và ở cuối tuyến đường sắt Jungfraubahn, họ đã xây dựng Jungfraujoch, nhà ga xe lửa nằm trên một tảng đá giữa núi Jungfrau và Mönch, cả hai đều cao hơn 4.100 mét. Ngày nay, Jungfraujoch chính thức được công nhận là nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

Lần đầu tiên con người leo lên được đỉnh núi hình yên ngựa Jungfraujoch ở dãy núi Bernese Alps là vào năm 1862, khi một nhóm người Anh và Thụy Sĩ chinh phục được đỉnh núi hiểm trở này. Đây được công nhận là một thành tựu lịch sử nhưng chỉ vài thập kỷ sau, doanh nhân Thụy Sĩ Adolf Guyer-Zeller đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt đến tận Jungfraujoch.

Những điều như thế chưa bao giờ được thảo luận trước đây, chưa nói đến kế hoạch thực hiện. Nhưng Chính phủ Thụy Sĩ đã “bật đèn xanh” cho dự án Jungfraubahn. Trong 16 năm tiếp theo, hàng trăm công nhân đã lao động cật lực trên dãy Alps, khoan xuyên núi và cho nổ các đường hầm bằng thuốc nổ để hoàn thành dự án không tưởng này.

Bức ảnh lịch sử chụp cảnh đường hầm xuyên núi đang được đào. Ảnh: Jungfraubahnen 2019
Bức ảnh lịch sử chụp cảnh đường hầm xuyên núi đang được đào. Ảnh: Jungfraubahnen 2019
Tưởng chừng dự án xây dựng Jungfraubahn không hề khả thi nhưng vào năm 1912, tuyến đường sắt này đã được khánh thành và đưa vào hoạt động kể từ đó. Giờ đây, mọi du khách có thể đi tàu trong khoảng 30 phút đến nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu để chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ hàng đầu thế giới.

Tuyến đường sắt ấn tượng này bắt đầu từ đèo Kleine Scheidegg, ở độ cao 2.060 mét so với mực nước biển và chạy khoảng 9,3 km đến độ cao 3.454 mét. Hành trình bắt đầu ngoài trời rồi nhanh chóng chạy qua một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi.

 
Nhà ga xe lửa Jungfraujoch được coi là điểm thu hút du khách hàng đầu của Thụy Sĩ và cả Châu Âu. Ảnh: Pmau/Wikimedia Commons

Chuyến tàu lên "nóc nhà châu Âu" rất ấn tượng nhưng nhà ga xe lửa Jungfraujoch ở trên đỉnh mới được coi là điểm nhấn của toàn bộ hành trình. Thời tiết ở độ cao 3.454 mét không thể đoán trước và có thể thay đổi rất nhanh chỉ trong vài phút. Nếu may mắn đến đài quan sát vào một ngày đẹp trời, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đẹp không tưởng với khoảng 200 đỉnh núi xung quanh đó.

Một chuyến đi đến nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu không hề rẻ - khoảng gần 6 triệu đồng nhưng hành trình này nhất định sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm quý giá, không thể nào quên.

Minh Anh (Theo ODDITY)
TIN LIÊN QUAN

Hòn đảo cứ 6 tháng lại đổi 'quốc tịch' một lần ở Châu Âu

Minh Anh (Theo ODDITY) |

Pheasant là một hòn đảo nhỏ ở biên giới giữa Tây Ban Nha và Pháp, đặc biệt cứ 6 tháng sẽ được đổi "quốc tịch" một lần.

Châu Âu vướng rào cản khi chờ khách Trung Quốc trở lại

Minh Anh (Theo Jing Daily) |

Khách Trung Quốc có thể trở lại Châu Âu nửa cuối năm 2023 hoặc đầu 2024, nhưng hiện còn nhiều rào cản về hàng không, nhân lực và thủ tục visa.

Loạt điểm đến chi phí thấp khách Việt nên tham khảo khi du lịch Châu Âu

Mộc Anh |

Giấc mơ du lịch Châu Âu sẽ trở nên dễ dàng hơn khi du khách biết chọn lựa những điểm đến phù hợp với túi tiền.