Châu Âu vướng rào cản khi chờ khách Trung Quốc trở lại

Minh Anh (Theo Jing Daily) |

Khách Trung Quốc có thể trở lại Châu Âu nửa cuối năm 2023 hoặc đầu 2024, nhưng hiện còn nhiều rào cản về hàng không, nhân lực và thủ tục visa.

Ngành du lịch Châu Âu vẫn đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục cần thiết như nối lại nhiều chuyến bay trực tiếp hơn, đẩy nhanh quá trình xin thị thực và bổ sung thêm nhân viên du lịch để phục vụ du khách.

Năm 2019, trước khi đại dịch bùng nổ, có gần 10 triệu khách du lịch Trung Quốc đến thăm Châu Âu và mang lại doanh thu khoảng 12,2 tỉ USD. Cũng trong năm đó, du khách Trung Quốc thực hiện gần 170 triệu chuyến du lịch và chi tiêu khoảng 255 tỷ USD ở nước ngoài, đưa Trung Quốc trở thành thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới.

Chờ đợi sự phục hồi

Gary Bowerman, nhà phân tích xu hướng tiêu dùng và du lịch châu Á, đồng thời là giám đốc của công ty tư vấn Check, cho biết: “Sự phục hồi hoạt động du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc không phải là vấn đề đơn giản hay dễ dàng để bình thường trở lại như năm 2019. Thị trường du lịch Châu Âu của người dân Trung Quốc cần phải xây dựng lại gần như từ đầu sau ba năm ít hoạt động.”

Các chuyên gia du lịch cho rằng du khách Trung Quốc có thể sẽ ưu tiên ghé thăm các thành phố lớn, tiếp theo là các điểm đến mới lạ như Serbia, Albania và Georgia. Ngoài ra, du khách cũng đang quan tâm đến các vấn đề khác như chi phí đi lại, việc xin visa hay các điểm đến nổi tiếng ở Châu Âu.

Mở rộng quy mô 

Chuyên gia chỉ ra rằng một số cơ quan quảng bá du lịch của châu Âu đã phân bổ rất ít hoặc không phân bổ ngân sách xúc tiến thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023.

Bowerman nói: “Họ đang tập trung vào những thị trường mà du khách giúp họ xây dựng lại nền kinh tế du lịch vào năm 2021 và 2022. Thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc có thể sẽ tăng trong nửa cuối năm 2023 và phát triển mạnh hơn trong quý IV. Tuy nhiên, năm nay sẽ là năm để xây dựng nền tảng cho sự phục hồi lâu dài hơn”.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của ngành du lịch thế giới. Ảnh: Kike Fernandez/Shutterstock
Trung Quốc là thị trường quan trọng của ngành du lịch thế giới. Ảnh: Kike Fernandez/Shutterstock
Wolfgang Arlt, giám đốc Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài của Trung Quốc, cho biết nhiều chuyên gia du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã mất việc làm hoặc được giao các trách nhiệm khác trong ba năm đại dịch. Đây cũng là lý do chính khiến thị trường du lịch outbound của Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi trong năm 2023.

Richard Adam, thành viên hội đồng quốc tế của Viện Diễn đàn Du lịch Thế giới, nói: “Như hầu hết các điểm đến du lịch khác, các nhà cung cấp dịch vụ ở châu Âu vẫn gặp khó khăn bởi hậu quả sau COVID-19 và chưa thể phục hồi lại như trước đại dịch”.

Ông cũng cho biết thêm, du khách Trung Quốc trước tiên sẽ lựa chọn ghé thăm các điểm đến đã có tên tuổi, sau đó là ở các thành phố nhỏ hơn ở các nước nổi tiếng và thứ ba sẽ là các điểm đến hoàn toàn mới.

Theo dữ liệu đặt phòng của công ty du lịch trực tuyến Ctrip cho kỳ nghỉ 1.5 sắp tới, điểm đến duy nhất tại Châu Âu nằm trong top 10 là London - xếp thứ sáu. Các nhà phân tích du lịch cho biết vẫn còn quá sớm để xác định bức tranh toàn cảnh của thị trường du lịch nước ngoài, nhất là khi nhiều người có thể vẫn đang chờ visa.

Berat, một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở Albania và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: Shutterstock
Berat, một thị trấn đẹp như tranh vẽ ở Albania và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: Shutterstock

Sienna Parulis-Cook, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Dragon Trail International, cho biết: “Trước COVID-19, phải mất khoảng hai ngày để xin thị thực đến Châu Âu cho những người nộp đơn ở Trung Quốc. Bây giờ, thời gian chờ đợi là hai tháng. Các nước châu Âu nên rút ngắn thời gian cung cấp visa cho du khách Trung Quốc để giúp phục hồi nhanh ngành du lịch”.

Một cuộc khảo sát gần đây của Bloomberg Intelligence cho thấy gần 92% trong số 1.088 người Trung Quốc được hỏi đang cân nhắc ít nhất một chuyến du lịch trong nước hoặc quốc tế vào tháng 5. Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 92% người cân nhắc ra nước ngoài ít nhất một lần trong ba tháng tới.

Parulis-Cook cho biết: “Châu Âu hy vọng sẽ chứng kiến ​​sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch Trung Quốc vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là trong Tuần lễ Vàng tháng 10. Nhưng sự phục hồi còn phụ thuộc vào một vài yếu tố khác như chính sách liên quan đến du lịch theo đoàn và du lịch trọn gói".

"Du lịch theo nhóm rất phổ biến với khách Trung Quốc tới châu Âu trước cả khi đại dịch bùng nổ. Thật khó để tưởng tượng ngành du lịch có thể phục hồi mà thiếu đi phần này", ông nói.

Những điểm đến mới 

Từ ngày 6.2, chính phủ Trung Quốc thí điểm cho công dân du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến 15.3, 40 quốc gia đã được bổ sung vào danh sách này. Nhiều chuyên gia tin rằng việc công bố các điểm đến du lịch sẽ giúp các hãng hàng không có thể lập kế hoạch rõ ràng cho mạng lưới đường bay.

Sở thích của du khách Trung Quốc khi ghé thăm châu Âu cũng đã thay đổi nhiều so với trước đại dịch. Trước đó, Thị trường Đông Nam Âu bùng nổ các chính sách liên quan đến thị thực và nổi lên như một điểm đến mới ở châu Âu.

Đơn cử, Serbia đón ​​lượng du khách Trung Quốc tăng đột biến sau khi chính sách miễn thị thực chung có hiệu lực vào tháng 1 năm 2017. Từ năm 2012 đến 2019, số lượng du khách Trung Quốc đến Serbia đã tăng khoảng 30 lần. Các chuyên gia cũng cho biết một số quốc gia có thể sẽ học theo sáng kiến miễn thị thực cho du khách Trung Quốc của Serbia.

“Tôi kì vọng lượng khách du lịch sẽ trở lại thật nhiều ở Croatia, Serbia, Montenegro, Bosnia-Herzegovina và Slovenia... Albania cũng đặc biệt được hưởng lợi từ chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc và giáp ranh với Montenegro”, Parulis-Cook chia sẻ.

Minh Anh (Theo Jing Daily)
TIN LIÊN QUAN

Hàng không Ấn Độ tăng trưởng mạnh, nhưng chưa thể vượt Trung Quốc

Minh Anh (Theo CNBC) |

Các nhà nghiên cứu cho biết ngành hàng không của Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hiện tại chưa thể trở thành thị trường sôi động hơn Trung Quốc.

Khách Trung Quốc đổ xô đặt tour nước ngoài dịp nghỉ lễ 1.5

Thúy Ngọc |

Lượng tìm kiếm chỗ nghỉ từ 1.4 đến 15.5 ở Châu Âu của khách Trung Quốc vượt mức 2019, dự báo một kỳ nghỉ lễ 1.5 bùng nổ của thị trường này.

Nhiều tour du lịch Trung Quốc theo hình thức Charter flight dịp 30.4

DI PY, ảnh: Top Ten Travel. |

Hiện nay, các tour du lịch đưa khách tới Trung Quốc theo hình thức bay charter đang được triển khai ở Việt Nam nhằm đón đầu dịp lễ 30.4 và 1.5.

Hàng không Ấn Độ tăng trưởng mạnh, nhưng chưa thể vượt Trung Quốc

Minh Anh (Theo CNBC) |

Các nhà nghiên cứu cho biết ngành hàng không của Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hiện tại chưa thể trở thành thị trường sôi động hơn Trung Quốc.

Khách Trung Quốc đổ xô đặt tour nước ngoài dịp nghỉ lễ 1.5

Thúy Ngọc |

Lượng tìm kiếm chỗ nghỉ từ 1.4 đến 15.5 ở Châu Âu của khách Trung Quốc vượt mức 2019, dự báo một kỳ nghỉ lễ 1.5 bùng nổ của thị trường này.

Nhiều tour du lịch Trung Quốc theo hình thức Charter flight dịp 30.4

DI PY, ảnh: Top Ten Travel. |

Hiện nay, các tour du lịch đưa khách tới Trung Quốc theo hình thức bay charter đang được triển khai ở Việt Nam nhằm đón đầu dịp lễ 30.4 và 1.5.