Hòn đảo tí hon loài mèo thống trị ngoài khơi Nhật Bản

Ý Yên (Theo CNN) |

Hòn đảo nhỏ Aoshima ngoài khơi tỉnh Ehime, Nhật Bản còn được biết đến là "Đảo Mèo" - nơi hàng trăm con mèo sinh sống.

Hòn đảo Aoshima dài chưa đến hai kilomet ngoài khơi Nhật Bản từ lâu đã trở thành điểm đến trong mơ của những người yêu mèo. Năm 2015, ước tính có hơn 120 con mèo sinh sống cùng khoảng 20 cư dân - hầu hết là những hưu trí cao tuổi từ 50 đến ngoài 80.

Đảo Aoshima, chỉ cách tỉnh Ehime khoảng 30 phút đi phà, từng là ngôi nhà của hơn 900 người vào năm 1945. Ban đầu, ngư dân đưa mèo đến hòn đảo này để bắt chuột trên thuyền đánh cá. Số lượng mèo cứ thế sinh sôi.

Hòn đảo Aoshima là điểm đến trong mơ của người yêu mèo khi đến Nhật Bản. Ảnh: Sora News
Hòn đảo Aoshima là điểm đến trong mơ của người yêu mèo khi đến Nhật Bản. Ảnh: Sora News

Thời gian trôi đi, người dân dần rời khỏi đảo để tới các thành phố trên đất liền tìm kế sinh nhai. Đến năm 2019, chỉ còn 6 cư dân sinh sống ở Aoshima. Nơi nhộn nhịp nhất trên đảo là bến phà nơi mỗi ngày có hai chuyến đưa hàng chục khách tham quan từ đất liền ra đảo ngắm nhìn lũ mèo.

Lũ mèo trên đảo sống hòa hợp với con người. Chúng không kén cá chọn canh, mà chỉ cần ăn cơm, khoai tây chiên hay kẹo bánh từ du khách. Không có kẻ thù hay mối đe dọa nào trên đảo, hàng trăm con mèo thản nhiên đi lại khắp nơi. Năm 2018, lũ mèo sinh sôi nảy nở đến 200 con. Để kiểm soát số lượng mèo, giới chức đã cho triệt sản một số con.

Thực tế không có quá nhiều điều để làm hay điểm tham quan trên hòn đảo, không có khách sạn, nhà hàng, xe cộ, tạp hóa hay máy bán hàng tự động. Khách du lịch nên tự mang theo đồ ăn, thức uống và đem rác về nhà sau chuyến tham quan.

Đây không phải thiên đường du lịch, nhưng với những người yêu mèo - chỉ ngắm nhìn những con vật này nằm dài tắm nắng, đi lại trên đường phố hay âu yếm nhau... cũng là trải nghiệm đủ thú vị.

 
Ngay khi rời phà, du khách sẽ thấy lũ mèo tập trung chào đón mình. Ảnh: Sayoko Shimoyama/Flickr

Người địa phương không quá niềm nở với khách du lịch, họ không khó chịu nhưng chỉ muốn sống bình yên trên hòn đảo của riêng mình. Vì hòn đảo rất nhỏ, không ít khách du lịch đã vô tình đi nhầm vào nhà dân.

Bryan, vlogger kênh Didi & Bryan Travels, chia sẻ về chuyến thăm đảo Aoshima hồi tháng 6.2022 rằng anh cảm thấy lũ mèo đang đối mặt với tương lai khó khăn. Bởi chúng sống phụ thuộc vào con người, mà hòn đảo ngày càng thưa vắng.

 
Lũ mèo sống khá hòa hợp với người dân. Ảnh: Fubirai

"Sau một ngày dài thăm thú, khi chuẩn bị rời đi, chúng tôi cứ nhìn lại hòn đảo mãi với nỗi trăn trở về thực tế đáng buồn nơi đây. Khi lũ mèo bị triệt sản còn hòn đảo không có thêm cư dân trẻ tuổi nào, có thể chỉ vài năm nữa nơi này sẽ bị bỏ hoang hoàn toàn. Nếu muốn đến thăm hòn đảo, bạn hãy lên đường ngay", Bryan nói.

Anh cho rằng khách du lịch có thể giúp Đảo Mèo bằng cách ghé thăm nơi này và mang theo đồ ăn, thức uống, đồ chơi, dành thời gian cho lũ mèo. Bên cạnh đó là đóng góp vào hòm quyên góp để giúp đỡ người địa phương.

Hòn đảo mèo ngày càng thưa thớt dân cư, trong khi số lượng mèo ngày càng tăng. Ảnh: Fubiral
Hòn đảo mèo ngày càng thưa thớt dân cư, trong khi số lượng mèo ngày càng tăng. Ảnh: Fubirai
Ý Yên (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Sản phẩm linh vật mèo được săn đón tại chợ đồ trang trí tết lớn nhất TPHCM

Việt Phong |

TPHCM - Càng gần những ngày cuối năm, các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) lại tấp nập người chọn mua các vật dụng trang trí tết. Nhiều gia đình sẵn sàng chi hàng triệu đồng để trang hoàng thêm cho căn nhà của mình.


NSND Đặng Thái Sơn và lời khen dành cho triển lãm Mèo du xuân

DI PY |

Tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm “Mèo du xuân” trưng bày gần 100 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều chất liệu như tranh sơn dầu, bột màu, xé giấy, sơn mài, điêu khắc, gốm Phù Lãng, gốm Hương Canh, khắc gỗ…