Triển lãm Vũ điệu cuộc sống hoài niệm về thời xưa cũ

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm Vũ điệu cuộc sống – nơi cảm xúc tìm về của hai hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh và Trần Trọng Đạt diễn ra từ nay đến 30.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1).

Tranh của Trần Trọng Đạt, vì thế, mang những màu sắc phức tạp của thế giới bên trong từ bấy lâu nay đã chực chờ được trình hiện.
Tranh của Trần Trọng Đạt, vì thế, mang những màu sắc phức tạp của thế giới bên trong từ bấy lâu nay đã chực chờ được trình hiện.
Một bức tranh trưng ra hình ảnh con quái điểu mặt người, màu sắc đối chọi nhau khiến người xem liên tưởng đến sự bạo liệt trong tâm hồn người vẽ lại được anh đặt tên là Hạnh phúc.
Một bức tranh trưng ra hình ảnh con quái điểu mặt người, màu sắc đối chọi nhau khiến người xem liên tưởng đến sự bạo liệt trong tâm hồn người vẽ lại được anh đặt tên là Hạnh phúc.
Các tác phẩm được đặt tên Tĩnh vật lại cho thấy sự chuyển động không ngừng của thế giới hoa cỏ. Điều gì diễn ra trong nội tâm anh? Hẳn đó phải là một cảm quan hội hoạ đang rung chuyển dữ dội và một cuộc sống đang tràn ngập tình yêu.
Các tác phẩm được đặt tên Tĩnh vật lại cho thấy sự chuyển động không ngừng của thế giới hoa cỏ. Điều gì diễn ra trong nội tâm anh? Hẳn đó phải là một cảm quan hội hoạ đang rung chuyển dữ dội và một cuộc sống đang tràn ngập tình yêu.
Cảm hứng chủ đạo trong tranh hoạ sĩ Trần Trọng Đạt là nỗi hoài niệm đối với cố hương. Anh vẽ nhiều tác phẩm dựa trên ký ức còn sót lại về ngôi làng cũ. Con đường nhỏ, cây cối chằng chịt và những ngọn núi xa xa vẫn sống động như ngày anh còn bé.
Cảm hứng chủ đạo trong tranh hoạ sĩ Trần Trọng Đạt là nỗi hoài niệm đối với cố hương. Anh vẽ nhiều tác phẩm dựa trên ký ức còn sót lại về ngôi làng cũ. Con đường nhỏ, cây cối chằng chịt và những ngọn núi xa xa vẫn sống động như ngày anh còn bé.
“Tôi sinh ra tại một làng quê Bắc Bộ, nơi tôi lớn lên cùng với cỏ hoa thơm ngát đất trời. Lòng tôi luôn rộn ràng với tiếng ve sôi tháng hạ, ngất ngây trong hương lúa chín lúc thu về và mơ màng giữa khói sương tỏ mờ khi đông sớm. Nay sống giữa Sài Gòn, mỗi khi trời đất chuyển mùa, chợt thấy lòng mình xốn xang, khắc khoải. Nó thôi thúc tôi đến với thế giới của sắc, hình để chắp thêm đôi cánh rộng, đưa tôi trở về với lối cũ, chốn quê xưa…” – anh chia sẻ.
“Tôi sinh ra tại một làng quê Bắc Bộ, nơi tôi lớn lên cùng với cỏ hoa thơm ngát đất trời. Lòng tôi luôn rộn ràng với tiếng ve sôi tháng hạ, ngất ngây trong hương lúa chín lúc thu về và mơ màng giữa khói sương tỏ mờ khi đông sớm. Nay sống giữa Sài Gòn, mỗi khi trời đất chuyển mùa, chợt thấy lòng mình xốn xang, khắc khoải. Nó thôi thúc tôi đến với thế giới của sắc, hình để chắp thêm đôi cánh rộng, đưa tôi trở về với lối cũ, chốn quê xưa…” – anh chia sẻ.
Tranh Trần Trọng Đạt dội lên những gam màu rực nhưng không phải vì tính cách. Thực ra người hoạ sĩ này khá ít nói và thâm trầm. Bảng màu rực rỡ cho thấy hồi ức sống động của anh trong cuộc hành trình tìm về quá khứ tươi đẹp.
Tranh Trần Trọng Đạt dội lên những gam màu rực nhưng không phải vì tính cách. Thực ra người hoạ sĩ này khá ít nói và thâm trầm. Bảng màu rực rỡ cho thấy hồi ức sống động của anh trong cuộc hành trình tìm về quá khứ tươi đẹp.
Cùng gặp nhau ở sự hoài niệm, vậy mà tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh lại có cách biểu hiện rất khác. Nếu gọi bảng màu của Trần Trọng Đạt mang tính dương thì tranh in ăn mòn inox của Nguyễn Ngọc Vinh biểu hiện cho tính âm với gam màu đen-trắng đặc trưng.
Cùng gặp nhau ở sự hoài niệm, vậy mà tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh lại có cách biểu hiện rất khác. Nếu gọi bảng màu của Trần Trọng Đạt mang tính dương thì tranh in ăn mòn inox của Nguyễn Ngọc Vinh biểu hiện cho tính âm với gam màu đen-trắng đặc trưng.
Dù bận công việc giảng dạy tại ngành đồ hoạ ở Đại học Mỹ thuật TP.HCM nhưng hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh vẫn không ngừng dành thời gian khám phá các chất liệu mới. Năm 2016, sau 6 tháng tự tìm tòi và học hỏi, hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đã phát triển ra kỹ thuật khắc ăn mòn inox.
Dù bận công việc giảng dạy tại ngành đồ hoạ ở Đại học Mỹ thuật TP.HCM nhưng hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh vẫn không ngừng dành thời gian khám phá các chất liệu mới. Năm 2016, sau 6 tháng tự tìm tòi và học hỏi, hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đã phát triển ra kỹ thuật khắc ăn mòn inox.
Để thực hiện kỹ thuật này, hoạ sĩ phải thực một tổ hợp nhiều phương pháp gồm: kỹ thuật ăn mòn tương tự khắc kẽm nóng, kỹ thuật tách phim chế bản như trong in lụa và in offset, kỹ thuật phủ màu và mài như làm tranh sơn mài…
Để thực hiện kỹ thuật này, hoạ sĩ phải thực một tổ hợp nhiều phương pháp gồm: kỹ thuật ăn mòn tương tự khắc kẽm nóng, kỹ thuật tách phim chế bản như trong in lụa và in offset, kỹ thuật phủ màu và mài như làm tranh sơn mài…
Hầu hết tác phẩm của Nguyễn Ngọc Vinh được thể hiện dưới dạng đơn sắc nhưng nội hàm ý nghĩa lại rất phong phú. Một số tranh diễn tả sự phát triển nhanh chóng của đô thị với những toà nhà cao tầng chọc trời.
Hầu hết tác phẩm của Nguyễn Ngọc Vinh được thể hiện dưới dạng đơn sắc nhưng nội hàm ý nghĩa lại rất phong phú. Một số tranh diễn tả sự phát triển nhanh chóng của đô thị với những toà nhà cao tầng chọc trời.
Ở mặt tích cực, hiện tượng này cho thấy đời sống ngày càng sung túc của người dân thành phố. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, tác giả cũng trăn trở về giá trị thiên nhiên, văn hoá đã ít nhiều ảnh hưởng của đô thị hoá.
Ở mặt tích cực, hiện tượng này cho thấy đời sống ngày càng sung túc của người dân thành phố. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, tác giả cũng trăn trở về giá trị thiên nhiên, văn hoá đã ít nhiều ảnh hưởng của đô thị hoá.
Là một người đa cảm, hành trình hoài niệm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đưa người xem đi qua những vùng đất anh đặt chân đến. Phố cổ Hội An mùa nước lũ thực khác biệt trong cảm quan thẩm mỹ của người hoạ sĩ này.
Là một người đa cảm, hành trình hoài niệm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đưa người xem đi qua những vùng đất anh đặt chân đến. Phố cổ Hội An mùa nước lũ thực khác biệt trong cảm quan thẩm mỹ của người hoạ sĩ này.
Là một người đa cảm, hành trình hoài niệm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đưa người xem đi qua những vùng đất anh đặt chân đến. Phố cổ Hội An mùa nước lũ thực khác biệt trong cảm quan thẩm mỹ của người hoạ sĩ này.
Là một người đa cảm, hành trình hoài niệm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh đưa người xem đi qua những vùng đất anh đặt chân đến. Phố cổ Hội An mùa nước lũ thực khác biệt trong cảm quan thẩm mỹ của người hoạ sĩ này.
Bức tranh Mênh mông phố Hội được vẽ trong thời gian khá dài. Thành quả của một quá trình công phu đã giúp anh làm chủ chất liệu ăn mòn inox đỏng đảnh.
Bức tranh Mênh mông phố Hội được vẽ trong thời gian khá dài. Thành quả của một quá trình công phu đã giúp anh làm chủ chất liệu ăn mòn inox đỏng đảnh.
 
Mặt nước lấp loáng, mềm mại hiện lên trên bề mặt kim loại thô ráp tạo nên một hiệu ứng thị giác độc đáo. Phong cảnh biển Bình Tiên, Trên bến cảng, rừng đước Cần Giờ… cũng đi vào tranh Nguyễn Ngọc Vinh một cách tự nhiên, giàu xúc cảm.
Mặt nước lấp loáng, mềm mại hiện lên trên bề mặt kim loại thô ráp tạo nên một hiệu ứng thị giác độc đáo. Phong cảnh biển Bình Tiên, Trên bến cảng, rừng đước Cần Giờ… cũng đi vào tranh Nguyễn Ngọc Vinh một cách tự nhiên, giàu xúc cảm.

DI PY, ảnh: NVCC.
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm Hồi sinh khắc hoạ một thời đạn bom và sự trở lại của cuộc sống

DI PY |

Triển lãm "Hồi sinh" sẽ mở cửa tự do đến hết ngày 25.12 tại Lotus Gallery (Tầng 1, Trung tâm C space, 12-13 Đường N1, Khu thương mại Nam, phường Tân Thuận Đông, Quận 7).

Triển lãm tranh của những họa sĩ nhí đặc biệt tại Hà Nội

Quỳnh Nga |

43 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm thuộc Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Quỹ Hy Vọng do các em là bệnh nhi, trẻ mồ côi, tự kỷ sáng tác.

Triển lãm hơn 50 bức tranh sơn dầu, sơn mài của 5 họa sĩ nổi tiếng

DI PY |

Ngày 17.12, triển lãm T5 lần thứ IV sẽ khai mạc với hơn 50 bức tranh sơn dầu, sơn mài của 5 họa sĩ Nguyễn Văn Cường, Phạm Hồng Phương, Nguyễn Hải Nam, Bùi Trọng Dư, Khổng Đỗ Duy diễn ra tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.