Khách sạn đặc biệt nơi hành khách có thể ngủ cùng lúc ở 2 quốc gia

Chí Long (Ảnh: Miquel Ros) |

Khách sạn tại làng La Cure, nằm giữa Pháp và Thuỵ Sĩ, cho phép du khách cùng lúc ngủ tại 2 nước.

Miquel Ros, phóng viên của CNN, đã chia sẻ chuyến đi trải nghiệm đến khách sạn Arbez Franco-Suisse nằm giữa biên giới Pháp và Thụy Sĩ. Anh được người quản lý khách sạn dẫn lên phòng, đưa cho một chiếc chìa khóa kim loại kiểu cũ kèm một lời giới thiệu: "Bạn đang ở phòng số 9, một trong những căn phòng nằm trên 2 quốc gia của chúng tôi".

Khách sạn đặc biệt nằm ở biên giới giữa 2 quốc gia.
Khách sạn đặc biệt nằm ở biên giới giữa 2 quốc gia.

Miquel Ros gần như không giấu nổi niềm vui sướng, hồi hộp khi sắp được trải nghiệm cảm giác ngủ cùng lúc ở 2 quốc gia.

Để đến được đây, Ros đã phải đi một quãng đường dài, quanh co tới La Cure - ngôi làng nhỏ nép mình trên đỉnh dãy núi Jura, ngăn cách Pháp và Thụy Sĩ.

Khách sạn Arbez nằm trong ngôi làng này. Nhờ có một hiệp ước quốc tế được ký giữa thế kỷ 19, khách sạn độc đáo này được phép hoạt động với một số căn phòng nằm trên lãnh thổ của cả 2 quốc gia. Trải nghiệm qua đêm tại những căn phòng này là điều du khách không thể có được ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Căn phòng ngủ nằm tr
Căn phòng ngủ nằm trên phần lãnh thổ của 2 nước Pháp và Thụy Sĩ.

Khách sạn được xây dựng theo phong cách mộc mạc, phổ biến ở khu vực này của Châu Âu, do một gia đình tự quản. Nơi đây còn có tên gọi khác là L'Arbézie, khách sạn nằm ngay trên đỉnh của đường biên giới quốc tế.

Sự thiết lập bất thường này là hệ quả ngoài ý muốn của Hiệp ước Dappes năm 1862. Theo đó, Pháp và Thụy Sĩ đã đồng ý về một cuộc hoán đổi lãnh thổ nhỏ, nhằm cho phép Pháp kiểm soát hoàn toàn một con đường chiến lược gần đó.

Du khách có thể đi lại giữa 2 nước vô số lần... trong phòng mà không cần xuất trình hộ chiếu.
Du khách có thể đi lại giữa 2 nước vô số lần... trong phòng mà không cần xuất trình hộ chiếu.

Một điều khoản đã được đưa ra trong hiệp ước cho phép giữ nguyên bất kỳ tòa nhà nào dọc theo biên giới, trong đó có khách sạn Arbez. Kết quả là khoảng một nửa khách sạn ở Pháp và nửa còn lại ở Thụy Sĩ, với đường biên giới quốc tế chia đôi khách sạn và cả một số phòng.

"Tôi đã được chỉ định ở một trong những phòng nằm trên lãnh thổ cả 2 quốc gia, với sự phân chia vô hình chạy xuyên qua phòng tắm và giường ngủ. Nó có nghĩa là khách ngủ với phần đầu ở Thụy Sĩ và chân ở Pháp" - Ros thích thú chia sẻ.

Ngoài cửa sổ khách sạn vài thước là hai đồn biên phòng của Thụy Sĩ và Pháp. Khách sạn nằm trên khu đất hình tam giác nằm giữa hai đồn biên phòng.

Đồn biên phòng nằm ngay gần khách sạn.
Đồn biên phòng nằm ngay gần khách sạn.

Vì nằm ở 2 quốc gia nên khách sạn này có rất nhiều điều đặc biệt. Ví dụ, nếu ngồi bên phía nhà hàng thuộc lãnh thổ Pháp trong khách sạn, bạn sẽ không thể gọi món phô mai tomme Vaudoise. Bởi lẽ, phô mai Thụy Sĩ không thể được mang sang phía Pháp do các quy định nghiêm ngặt của Châu Âu ảnh hưởng đến các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng.

Ngược lại, điều tương tự cũng xảy ra với một số đặc sản của Pháp, chẳng hạn như saucisse de Morteau, một loại xúc xích không được phép phân phối ở Thụy Sĩ.

Cách bài trí nhà hàng trong khách sạn.
Cách bài trí nhà hàng trong khách sạn.

Khi thanh toán hóa đơn, cả tiền Euro và Franc Thụy Sĩ đều được chấp nhận. Tương tự như vậy, khách sạn có hai số điện thoại, mỗi số cho một quốc gia và các phòng được trang bị hai loại ổ cắm điện, vì Pháp và Thụy Sĩ sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau.

Thuế được trả cho cả hai quốc gia, theo một công thức tỷ lệ cụ thể, với sự đồng ý bởi cơ quan thuế của cả hai quốc gia.

Chí Long (Ảnh: Miquel Ros)
TIN LIÊN QUAN

Phù thủy resort Việt Nam tạo nên khách sạn đặc biệt ở Bangkok

Vân Hoa |

Cách Bangkok khoảng 2,5 giờ lái xe, khu nghỉ dưỡng InterContinental Khao Yai được chế tác từ các toa xe lửa cũ rích đang trở thành điểm đến hút khách.

6 khách sạn ở Tây Ninh cho kỳ nghỉ dưỡng thư thái

Quỳnh Nga |

Tây Ninh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, các khách sạn nghỉ dưỡng chất lượng nên ngày càng thu hút giới xê dịch đến khám phá, check-in.

Tiệc tối đón Năm mới ở các khách sạn Hà Nội có giá thế nào?

Chí Long |

Các khách sạn cao cấp tại Hà Nội đã chuẩn bị các chương trình, dịch vụ đặc biệt phục vụ du khách ở lại ăn Tết 2023 dương lịch.

Vì sao chuyển đổi số nhà hàng, khách sạn giúp du lịch TPHCM phát triển?

DI PY |

Ngành du lịch TPHCM đang chủ động chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Điều này giúp ích gì cho ngành du lịch thành phố thời gian tới?