Khách Tây khen cơm Huế là bữa ăn ngon để đời

Chí Long (Theo Troy Nankervis) |

Lần đầu tiên thưởng thức bữa cơm nhà phong cách Huế, Troy Nankervis cùng bạn đồng hành ăn ngon lành những món ăn thanh đạm nhưng hương vị ấn tượng vô cùng.

Dưới đây là bài viết của Troy Nankervis, một nhà báo tự do người Australia chia sẻ về hành trình 2 ngày du lịch tại xứ Huế mộng mơ trên news.com.au. Chàng trai Australia cho rằng khách du lịch hãy bỏ qua Bali (Indonesia) hay Thái Lan đông đúc, để đến Việt Nam. Điểm đến thú vị họ phải ghé thăm chính là Huế.

Mùi hương sả và bạc hà làm tôi ngạc nhiên khi bước vào một căn bếp nhỏ ở miền Trung Việt Nam, và vị giác của tôi ngay lập tức biết rằng tôi sắp được thưởng thức một bữa ăn ngon lành.

Một nồi súp bí ngô khổng lồ nóng hổi trên bếp điện. Bên trái tôi, một phụ nữ trung tuổi đang khéo léo cuộn từng tấm bánh tráng thành những miếng nem.

Bạn có nhớ cảnh đó trong bộ phim Hook, khi những cậu bé đi lạc chuẩn bị ăn bữa tiệc trong tưởng tượng của họ không? Khung cảnh gần giống như vậy, ngoại trừ việc đĩa rau củ, thịt thái hạt lựu và rau thơm tươi ngon trong bếp của cô chủ nhà đều là thật, cũng như cảm giác cô cẩn thận và tâm huyết chuẩn bị bữa ăn này.

Khách Úc sẵn sàng cho một bữa trưa để đời tại Huế.
Bàn nguyên liệu sẵn sàng cho một bữa trưa ngon để đời tại Huế.

Theo lời hướng dẫn viên, ông cố của cô chủ từng nấu ăn cho hoàng gia Việt Nam. Và bây giờ, tôi sắp được nếm thử chính những công thức đã tồn tại qua nhiều thế hệ.

Ý nghĩa lịch sử nhấn mạnh mọi thứ trên khắp Việt Nam và cả thành phố Huế. Nơi tôi đang ngồi chờ ăn trưa giữ một vị trí đặc biệt trong quá khứ của đất nước.

Từng là thủ đô của Việt Nam, Huế được coi như trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo của đất nước từ những năm 1800 cho đến cuối triều đại nhà Nguyễn năm 1945. Thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1993.

Nếu dành ra vài ngày để khám phá nơi đây, bạn sẽ thấy sông Hương chảy qua thành phố được điểm xuyết bởi những lăng tẩm, chùa chiền... Tất cả đều đã tồn tại qua hàng thế kỉ. Người dân địa phương tin rằng phong cảnh của dãy núi Ngự Bình, nơi kinh thành xưa được xây dựng gần đó, giống hình dạng của một con rồng.

Phong cách kể chuyện của người dân pha trộn giữa lịch sử và thần thoại có thể hiện diện ở mọi nơi tại Huế. Chính điều đó cùng với ẩm thực khiến tôi thực sự yêu thích Huế và cả Việt Nam nói chung.

Huế là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, với rất nhiều lăng mộ hoàng gia tuyệt đẹp và chùa Thiên Mụ nổi tiếng.
Huế là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, với rất nhiều lăng mộ hoàng gia tuyệt đẹp và chùa Thiên Mụ nổi tiếng (ảnh).

Phải thừa nhận rằng, trong khi những nơi khác ở châu Á như Thái Lan, Campuchia và Bali (Indonesia) thường nổi tiếng và được nhiều người biết đến hơn, Việt Nam "chạy đua" theo một cách riêng, với nét độc đáo về văn hóa, ẩm thực và lịch sử.

Có vẻ như tôi không phải người duy nhất nghĩ vậy, vì Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến được nhiều du khách Australia lựa chọn. Theo Intrepid, số lượng hành khách hàng năm đến Việt Nam năm 2023 đã tăng 166% so với cùng kỳ năm 2022. Phần lớn khách hàng đặt vé đến Việt Nam là người Australia (43%), tiếp theo là người Anh (24%), Mỹ và New Zealand (mỗi nước 11%). Thành phố ít nhộn nhịp hơn so với TPHCM, nhưng đáng để dừng chấn, đặc biệt nếu bạn đã đến Đà Nẵng hoặc Hội An ở gần đó.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi chọn khám phá đất nước thông qua tour tham quan 10 ngày với chi phí 1.950 USD, bao gồm hầu hết các bữa ăn và chỗ ở. Hành trình đã cho tôi một cái nhìn tuyệt vời về Việt Nam, bắt đầu từ thủ đô Hà Nội, len lỏi qua Hội An (quê hương của những thợ may lụa nổi tiếng), vùng đồng bằng sông Cửu Long và kết thúc ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau này tôi mới biết đây cũng là hành trình của rất đông khách Australia lựa chọn.

Hoàng thành đã tồn tại qua hàng thế kỷ bất chấp xung đột, chiến tranh.
Tác giả chụp ảnh tại Đại Nội.

Nhóm của chúng tôi đi tàu đêm từ Hà Nội đến Huế. Nếu bạn muốn thử, hãy đặt một cabin ngủ (có thể chứa tối đa 6 người), với giá khoảng 500.000 đồng/người. Ngoài ra, hãy mang theo đồ ăn nhẹ và đồ dùng vì về cơ bản, trên tàu không phục vụ đồ ăn.

Hành trình kéo dài khoảng 14 giờ. Sau một thời gian, bạn sẽ quen với sự lắc lư và âm thanh của cỗ xe lửa trên đường ray. Khi ra khỏi Hà Nội, bạn có thể ngắm nhìn một số cảnh quan rất ấn tượng.

Hầu hết chúng tôi chỉ chợp mắt được vài tiếng, nhưng khi Duy, hướng dẫn viên, hỏi liệu chúng tôi có muốn trải nghiệm một bữa ăn địa phương nấu tại nhà không, mọi người đều đồng thanh đáp "Có!" để nạp lại năng lượng. Với một chuyến xe buýt ngắn sau đó, chúng tôi sẵn sàng cho bữa trưa ngon để đời.

Kết thúc một bữa cơm nhà ngon ở Huế.
Đoàn khách kết thúc một bữa cơm nhà ngon ở Huế.

So với các nền ẩm thực khác, đặc biệt là vùng châu Âu và châu Mỹ, món ăn Việt Nam tươi và thanh đạm hơn, tập trung nhiều vào hương vị.

Bữa tiệc của chúng tôi bắt đầu với một loạt món khai vị: món súp bí đỏ truyền thống của Việt Nam mà trước đó, tôi đã thấy được hâm nóng trên bếp (được gọi là canh bí đỏ), gỏi mít với nước cốt chanh tươi, ớt và chả giò tự làm.

Tiếp theo là món thịt lợn kho Tàu thơm ngon và món đậu phụ đựng trong niêu đất. Thịt gần như tan ngay trong miệng và bạn có thể nếm được vị gừng cùng tỏi tươi.

Món thịt lợn bằm với cà chua được trang trí với hành lá và rau mùi. Duy giải thích, đây là món ăn chính trên bàn ăn của các gia đình ở Việt Nam.

Canh cà chua ngọt cũng rất ngon. Đây là một biến thể của món canh chua truyền thống, thường bao gồm hải sản, dứa và giá đỗ. Sau cùng là trái cây tươi tráng miệng.

Bên ngoài trời nắng nóng như thiêu đốt đốt, và tôi cũng không từ chối một ly bia lạnh. Để nâng ly chúc mừng đúng cách, Duy dạy chúng tôi cụm từ “một hai ba, dô”, với tiếng cụng ly hết sức quan trọng để kết thúc một bữa ăn khá hoành tráng. Sau bữa trưa, chúng tôi khám phá chùa Thiên Mụ, một cấu trúc hình bát giác cao 21 mét nhìn ra sông Hương.

Giống như Bali và Thái Lan, trải nghiệm rong ruổi quanh phố phường trên xe tay ga là một trong những cách tuyệt vời nhất để ngắm nhìn Việt Nam. Đó cũng là cách chúng tôi trải qua ngày thứ hai ở Huế. Hãy thuê một chiếc sẽ có giá khoảng 150.000 đồng, chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã có bảo hiểm du lịch đầy đủ.

Xe tay ga là cách tốt nhất để đi vòng quanh Huế.
Xe máy là phương tiện lý tưởng nhất để đi vòng quanh Huế.

Chúng tôi chạy thẳng đến Đại Nội, một pháo đài cổ kính mang vẻ đẹp đáng kinh ngạc. Điểm dừng tiếp theo của chúng tôi là lăng mộ của vua Tự Đức, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Huể với những khu vườn xa hoa và đậm chất nghệ thuật, và được thiết kế bởi chính Hoàng đế trước khi ông qua đời.

Một ngày nữa kết thúc với một bữa ăn tuyệt vời khác, lần này là ở khu phố đêm ở phường Phú Hội của Huế. Vô số quán bar và nhà hàng, đường phố trở nên sống động sau khi mặt trời lặn, ánh đèn neon và không khí nhộn nhịp lập tức gây ấn tượng với du khách. Đối với tôi, đó là một phiên bản ít choáng ngợp hơn của các phố Tây, phố đêm tương tự ở Bangkok và TPHCM.

Bình minh ở Huế.
Bình minh ở Huế.

Tại đây, chúng tôi đã ăn ở nhà hàng Golden Rice. Tôi đã chi khoảng 250.000 đồng cho một suất bánh xèo vịt thơm ngon, bún gà và thêm vài cốc bia để xả hơi qua đêm.

Tôi kết thúc thời gian ở Huế với một hình xăm mới toanh và chơi trò rút gỗ với một số người dân địa phương tại một quán bar gần đó.

Nhìn chung, hành trình đi khắp Việt Nam giống như một cuộc đại phiêu lưu, và tôi rất nóng lòng muốn quay lại để tìm hiểu thêm về đất nước này. Rất may, việc bay đến Việt Nam cũng sắp trở nên dễ dàng hơn nhiều, khi hãng hàng không giá rẻ lớn của đất nước công bố kế hoạch tăng cường đường bay đến Australia. Bắt đầu từ tháng 12, du khách có thể bay các chuyến khứ hồi hàng ngày từ Melbourne và Sydney, và ba chuyến mỗi tuần từ Brisbane.

Chí Long (Theo Troy Nankervis)
TIN LIÊN QUAN

Huế: 5 trải nghiệm đáng thử khi đến Lăng Cô

Linh Boo |

Tọa lạc tại vị trí thuận lợi, nép mình bên dãy Trường Sơn, một bên là núi cao, một bên là biển rộng, Lăng Cô (Huế) có nhiều điều thú vị để du khách khám phá, trải nghiệm.

Đón các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến Huế

QUẢNG AN |

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức chào đón chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối Thừa Thiên Huế với thành phố Seoul, Hàn Quốc.

Loạt lễ hội sôi động từ nay đến cuối năm của Festival Huế 2023

NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Festival Huế 2023 công bố những chương trình, hoạt động chính của Lễ hội mùa Thu và Lễ hội mùa Đông trong khuôn khổ Festival Bốn mùa Huế năm nay.

Huế: 5 trải nghiệm đáng thử khi đến Lăng Cô

Linh Boo |

Tọa lạc tại vị trí thuận lợi, nép mình bên dãy Trường Sơn, một bên là núi cao, một bên là biển rộng, Lăng Cô (Huế) có nhiều điều thú vị để du khách khám phá, trải nghiệm.

Đón các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến Huế

QUẢNG AN |

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức chào đón chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối Thừa Thiên Huế với thành phố Seoul, Hàn Quốc.

Loạt lễ hội sôi động từ nay đến cuối năm của Festival Huế 2023

NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Festival Huế 2023 công bố những chương trình, hoạt động chính của Lễ hội mùa Thu và Lễ hội mùa Đông trong khuôn khổ Festival Bốn mùa Huế năm nay.