Khám phá tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo

Chí Long |

Tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo được tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong 20 tour du lịch đầu tiên của top 50 tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị nhất Việt Nam.

Không chỉ là một trong những điểm tham quan mang ý nghĩa lịch sử, tâm linh nổi tiếng, Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, với những bãi biển thơ mộng làm say lòng người. Những năm gần đây, nơi này còn được khai thác du lịch với nhiều tour, tuyến độc đáo, trong đó có tour xem rùa đẻ trứng hấp dẫn, thu hút du khách thập phương.

Tour xem rùa đẻ trứng thu hút du khách ở Côn Đảo. Ảnh: Elitertour
Tour xem rùa đẻ trứng thu hút du khách ở Côn Đảo. Ảnh: Elitetour

Xem rùa đẻ trứng ở đâu?

Con Đảo được đánh giá là nơi có lượng rùa lên làm tổ lớn nhất cả nước. Trung bình mỗi năm, ở đây có khoảng 350 rùa mẹ lên đẻ trứng, ước lượng số trứng nở khoảng 50.000 con.

Rùa có thể lên bờ để trứng ở bất cứ nơi đâu tại Côn Đảo. Tuy nhiên, Bãi Cát Lớn trên Hòn Bảy Cạnh được xem là địa điểm có nhiều rùa lên đẻ trứng nhất.

Hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo) là địa điểm có nhiều rùa biển lên đẻ trứng nhất ở Bà Rịa, Vũng Tàu.
Hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo) là địa điểm có nhiều rùa biển lên đẻ trứng nhất ở Bà Rịa, Vũng Tàu. Ảnh: Vntrip

Tuy nhiên, du khách đến đây chỉ được ở lại 4-6 giờ hoặc tối đa 1 đêm để xem rùa đẻ trứng. Mỗi đoàn tối đa 48 khách ban ngày, 24 khách ban đêm để đảm bảo sinh thái tự nhiên.

Xem rùa đẻ trứng vào mùa nào?

Mùa sinh sản của rùa biển thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, trong đó mùa cao điểm từ tháng 7 đến tháng 9. Đến đây vào thời gian này, du khách có thể bắt gặp nhiều lượt rùa biển đào tổ và đẻ trứng.

Rùa thường lên đẻ trứng vao tháng 4 - tháng 9 hàng năm. Ảnh: Pinterest
Rùa thường lên đẻ trứng vao tháng 4 - tháng 9 hàng năm. Ảnh: Pinterest

Tour khám phá rùa biển đẻ trứng có gì?

Để tham gia tour, du khách phải di chuyển đến Côn Đảo. Thông thường, du khách sẽ đến đây từ chiều, ăn tối và nghỉ ngơi ở Hòn Bảy Cạnh.

Buổi tối, khi nước dâng lên cao, rùa sẽ lên bờ tìm nơi đẻ trứng. Lúc này, nhân viên kiểm lâm sẽ thông báo cho du khách ra khu vực xem rùa đẻ.

Du khách được xem rùa đẻ trứng và quá trình kiểm lâm nhặt trứng về nơi ấp tập trung. Ảnh: VietReader
Du khách được xem rùa đẻ trứng và quá trình kiểm lâm nhặt trứng về nơi ấp tập trung. Ảnh: VietReader

Rùa sẽ chọn những nơi có cát mịn, gần lùm cây để làm tổ đẻ trứng. Sau khi đẻ xong, rùa lấy cát lấp tổ, xóa dấu vết để bảo vệ trứng khỏi nguy hiểm rồi trở về biển. Lúc này, kiểm lâm sẽ lấy trứng mới đẻ đem về tổ ấp tại nơi bảo tồn động vật ở Côn Đảo.

Sáng sớm, các du khách đăng ký trước sẽ được tham gia vào hoạt động thả rùa con về biển. Đây là một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị trong tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh.

Những chú rùa con sẽ được thả về biển sau khi trứng nở. Ảnh: ABC7
Những chú rùa con sẽ được thả về biển sau khi trứng nở. Ảnh: ABC7

Ngoài ra, du khách tham gia tour xem rùa đẻ trứng còn được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các loài rùa, quá trình sinh nở và ấp trứng của rùa biển, hoạt động bảo tồn rùa ở Côn Đảo hiện nay... Bên cạnh đó, du khách còn được khám phá hoạt động kiếm ăn của Cua Xe Tăng về đêm - một loài cua cũng xuất hiện nhiều ở Côn Đảo và Hòn Bảy Cạnh.

Tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh giá bao nhiêu?

Tour 2 ngày 1 đêm có giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/người. Chi phí có thể thay đổi theo nhu cầu của du khách và thời gian ở lại để du lịch, khám phá Côn Đảo.

Tour xem rùa đẻ trứng mang đến nhiều điều thích thú cho du khách. Ảnh: CNN
Tour xem rùa đẻ trứng mang đến nhiều điều thích thú cho du khách. Ảnh: CNN

Lưu ý cho du khách khi đi tour xem rùa đẻ trứng?

Bởi lẽ mỗi ngày, lượng khách được phép tham gia xem rùa để trứng là có hạn nên du khách cần đặt trước, tránh tình trạng hết chỗ.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Thăm nhà tù Côn Đảo: Dấu ấn lịch sử không bao giờ quên

Hải Minh |

Côn Đảo là nơi lưu giữ dấu tích 113 năm (1862-1975) nếm trải "địa ngục trần gian" của những chiến sĩ cách mạng kiên trung.

Du lịch trải nghiệm thả rùa về biển xanh ở Côn Đảo

Hải Minh |

Vào thời gian rùa sinh sản, nhiều khách du lịch, tình nguyện viên trong và ngoài nước đến tham gia hỗ trợ quy trình bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo.

Ghé thăm Miếu bà Phi Yến: Chốn linh thiêng nơi Côn Đảo

Hải Minh |

Sau nữ anh hùng Võ Thị Sáu thì Bà Phi Yến là một trong hai vị “Thần Nữ” được người dân Côn Đảo hết lòng tín ngưỡng và kính trọng.