Không gian bí mật trên máy bay mà hành khách chưa bao giờ biết

Trang Ngọc (Theo CNN) |

Có một số khu vực bí mật trên máy bay thân rộng mà hành khách không được biết đến hay vào tham quan trong bất cứ trường hợp nào.

Nơi bí mật trên máy bay được gọi là Kho lưu trữ phi hành đoàn, hay nói cách khác là khu vực nghỉ ngơi của thành viên phi hành đoàn. Vị trí của chúng trên các máy bay là không giống nhau.

Theo CNN, ở các máy bay mới như Boeing 787 hay Airbus A350, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được đặt phía trên cabin chính thuộc thân trên của máy bay. Nhưng ở các máy bay cũ hơn, chúng cũng có thể nằm trong hầm hàng hoặc đơn giản là trong cabin chính.

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay.

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn đi theo cặp: một dành cho phi công và một dành cho phi hành đoàn. Chiếc dành cho phi công thường đặt phía trên buồng lái, gồm 2 giường tầng và 1 ghế dựa. Còn chiếc dành cho phi hành đoàn thường chứa sáu giường tầng trở lên và được đặt phía sau buồng lái, phần sau của máy bay hoặc nơi lưu trữ đồ ăn, thức uống.

Hình dáng giống khách sạn con nhộng

Các hãng hàng không được chọn cấu tạo khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn khi mua máy bay, nhưng các thông số chính do cơ quan quản lý như Cục Hàng không Liên bang thiết lập. Ví dụ, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được yêu cầu phải ở "vị trí mà tiếng ồn, mùi hôi và độ rung có ảnh hưởng tối thiểu đến giấc ngủ", chúng phải được kiểm soát về nhiệt độ, cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng.

Các giường tầng (hoặc nơi dùng để ngủ) phải có kích thước 78 x 30 inch (198 x 76 cm) và có ít nhất 1 mét khối không gian xung quanh.

Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay chở khách Boeing 777.
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay chở khách Boeing 777.

Kết quả cuối cùng hơi giống với khách sạn con nhộng ở Nhật Bản: không gian ngủ không cửa sổ, chật chội nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện, đèn cùng tất cả các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đèn dây an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ

"Chúng có thể khá thoải mái" - Susannah Carr, một tiếp viên của United Airlines từng làm việc trên các máy bay Boeing bao gồm 787, 777 và 767 cho biết.

Theo Carr, các khoang này có nhiều điểm tốt hơn cả khoang thương gia. Cụ thể, các giường tầng rộng hơn khoang hạng nhất (tùy thuộc vào máy bay) nên người của phi hành đoàn được để chân thoải mái hơn. Tuy nhiên, vì đó là giường tầng nên người của phi hành đoàn sẽ không có đầy đủ không gian trên đầu và sự riêng tư, tạo cảm giác ngột ngạt và chật chội.

Không gian bí mật

Các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ý của hành khách, bất kể họ đang ở đâu. Một số hành khách đi ngang qua có thể nghĩ đó chỉ là một tủ quần áo hay thậm chí là cửa nhà vệ sinh và cố gắng mở nó ra để "giải quyết nỗi buồn".

Khu vực nghỉ ngơi dành cho các phi công nằm sát buồng lái.
Khu vực nghỉ ngơi dành cho các phi công nằm sát buồng lái.

Phía sau cánh cửa thường có một chiếu nghỉ nhỏ và thang dẫn lên tầng trên, ít nhất là trên những chiếc máy bay đời mới nhất. Các giường tầng mở được ở một bên hoặc một đầu để thành viên phi hành đoàn có thể chui vào. Đôi khi, họ gọi đùa đó là "hầm mộ".

Trên các máy bay cũ hơn một chút như Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn cũng có thể nằm trong hầm hàng và có cầu thang để dẫn xuống. Còn trên những chiếc Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi nằm trong cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh.

Hầu hết các tiếp viên hàng không thích khoang nghỉ ngơi trên cao hơn ghế có rèm che vì sự yên tĩnh và riêng tư của chúng.

Thứ tự thâm niên

Các thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay đường dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay dự kiến ​​ở các khu vực nghỉ ngơi. Con số này rơi vào khoảng 1,5 giờ cho mỗi chuyến bay đường dài, nhưng cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào hãng hàng không và thời gian bay, có khi lên đến vài giờ.

Vào thời gian này, thành viên phi hành đoàn sẽ được nghỉ ngơi hoàn toàn. Mục đích là để duy trì tỉnh táo và sẵn sàng phục vụ cho thời gian còn lại trong cả chuyến bay. Tuy nhiên nhiều lúc, họ vẫn không ngủ được vì lệch múi giờ, ồn ào hay điều gì đó khác.

 
Tùy vào thâm niên mà thành viên phi hành đoàn được sắp xếp thời gian nghỉ ngơi khác nhau.

Việc phân công thành viên phi hành đoàn lên nghỉ ngơi được giao cho tiếp viên trưởng - người sử dụng một giường tầng đặc biệt gần lối vào của khu vực nghỉ ngơi. Và mọi sự phân công đều dựa vào thâm niên làm việc.

Cụ thể, khi có thâm niên càng lâu, thành viên phi hành đoàn sẽ được hưởng đặc quyền càng tốt. Và một trong những đặc quyền đó là chọn thời gian nghỉ ngơi theo ý mình. Người có thâm niên cao nhất trên chuyến bay có thể chọn xem họ thích giờ nghỉ giải lao nào và được duyệt vào danh sách trước những người còn lại.

Đặc quyền của phi công

Khu vực nghỉ ngơi dành cho phi công tách biệt với khu vực dành riêng cho tiếp viên, nằm sát buồng lái. Tùy thuộc vào thời gian của chuyến bay, có thể có tối đa bốn phi công trên máy bay, nhưng hai người sẽ luôn ở trong buồng lái.

Trên chiếc Boeing 787 Dreamliner, phòng nghỉ dành cho các thành viên phi hành đoàn được bố trí ở phía sau máy bay.
Trên chiếc Boeing 787 Dreamliner, phòng nghỉ dành cho các thành viên phi hành đoàn được bố trí ở phía sau máy bay.

Do đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công chỉ có hai giường tầng (hoặc chỉ một giường trên các máy bay cũ) nhưng bao gồm thêm một chỗ ngồi đôi được trang bị thiết bị giải trí trên chuyến bay mà khoang tiếp viên không có. Ngoài ra, các ngăn giường tầng khá giống nhau.

Hành khách bị cấm tiếp cận với khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn. Vì thế, đừng cố tìm cách lẻn vào khu vực đặc biệt trên máy bay này nhé!

Trang Ngọc (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Giá vé máy bay tăng mạnh vì nhu cầu du lịch hè

Trang Ngọc |

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nóng mùa hè như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... tăng mạnh, đa phần tăng 30-50% so với đầu năm 2022.

Hàng hàng không lớn nhất Hàn Quốc mở lại đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á 2022, các hãng hàng không đã xúc tiến mở các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Trong đó, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, Korean Air đã mở lại đường bay Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng.

Hậu mở thêm đường bay, Ấn Độ hào hứng tìm hiểu du lịch Việt Nam

Trang Ngọc (Ảnh: Tổng cục Du lịch) |

Theo kết quả theo dõi xu hướng thị trường của Google, người dân Ấn Độ đã gia tăng lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam.

Giá vé máy bay tăng mạnh vì nhu cầu du lịch hè

Trang Ngọc |

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nóng mùa hè như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... tăng mạnh, đa phần tăng 30-50% so với đầu năm 2022.

Hàng hàng không lớn nhất Hàn Quốc mở lại đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á 2022, các hãng hàng không đã xúc tiến mở các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Trong đó, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, Korean Air đã mở lại đường bay Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng.

Hậu mở thêm đường bay, Ấn Độ hào hứng tìm hiểu du lịch Việt Nam

Trang Ngọc (Ảnh: Tổng cục Du lịch) |

Theo kết quả theo dõi xu hướng thị trường của Google, người dân Ấn Độ đã gia tăng lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam.