Dù là đất làng nghề nhưng hiện lớp trẻ làng Đào Xá không mấy ai theo nghề bởi sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ, giá cả thấp. Hơn nữa, mỗi cây đàn trung bình mất từ 2-3 ngày để hoàn thiện, có khi lâu hơn. Tuy nhiên, để làm ra được một cây đàn đạt chuẩn, người thợ phải trải qua nhiều năm học nghề khá vất vả.

Hiện trong làng chỉ còn duy nhất gia đình anh Đào Văn Tuấn - con trai của nghệ nhân ưu tú Đào Xuân Soạn cùng 4 người thợ vẫn ngày đêm miệt mài chế tác các loại đàn cổ truyền của dân tộc: đàn tranh, đàn bầu, tam thập lục, đàn đáy, tỳ bà...

Nguyên liệu chủ yếu để làm đàn là gỗ trắc và gỗ vông. Từ khâu chọn gỗ, ra gỗ, phơi gỗ cho đến công đoạn chắp, ghép, bịt da trăn, đánh bóng, trau chuốt, khảm trai và hoàn thiện, tất cả đều được làm theo phương pháp thủ công đúng với kỹ thuật truyền thống.

Những người làm nghề đơn thuần dựa từ kỹ thuật thẩm âm do cha ông truyền lại để làm ra những loại đàn mang những âm sắc khác nhau. “Âm thanh đàn Đào Xá cũng khác biệt, người miền Bắc thiên về chèo văn âm thanh sẽ trầm để phù hợp với giọng ca người Bắc, còn người miền Nam thiên về cải lương nên âm thanh của đàn thanh thoát, trong trẻo”, anh Tuấn chia sẻ.

Được biết, nhạc cụ dân tộc Việt Nam được xây dựng trên hệ thống bát âm khác với các nước khác. Việc giữ gìn được những thanh âm này cũng là một cách thức bảo tồn thứ âm giai đặc trưng nghìn năm của dân tộc.
Xem thêm: Làm mặt nạ giấy bồi hơn 40 năm ở Hà Nội