Sa Pa sôi động không khí lễ hội giữa mùa giải “Vó ngựa trên mây”

Phạm Quỳnh |

Lào Cai - Mùa hè này, không khí lễ hội ở Sa Pa một lần nữa được khuấy động với giải “Vó ngựa trên mây” thu hút hàng vạn du khách.

“Vó ngựa trên mây” năm nay đổi mới trong quy cách tổ chức, để du khách đến đây bất kể ngày nào cũng có cơ hội tận hưởng không khí lễ hội truyền thống.

Trong tháng 7, cùng với các vòng đua ngựa kịch tính sẽ là màn diễu hành ngựa vòng quanh sân khấu vườn hồng. Du khách cũng có cơ hội chiêm ngưỡng đa dạng tiết mục trình diễn của đồng bào 5 dân tộc thiểu số tại Sa Pa như H’Mông, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó trong trang phục truyền thống, cùng những chiếc gùi, nông cụ thân thương.

Đến với Sa Pa dịp này, ngoài chứng kiến mùa giải “Vó ngựa trên mây”, du khách còn được trải nghiệm mùa hè với khí hậu mát lạnh. Ảnh: Phạm Quỳnh
Đến với Sa Pa dịp này, ngoài chứng kiến mùa giải “Vó ngựa trên mây”, du khách còn được trải nghiệm mùa hè với khí hậu mát lạnh. Ảnh: Phạm Quỳnh

Năm nay giải đua được chia thành 2 đợt, đợt 1 sẽ được diễn ra từ 29.6 đến 7.7 với sự tham dự của 9 nài ngựa tới từ Bắc Hà, đợt 2 từ 12.7 đến 22.7 với sự tham dự của 30 nài ngựa đến từ các tỉnh Tây Bắc.

Các nài ngựa chuẩn bị vào đường đua. Ảnh: Phạm Quỳnh
Các nài ngựa chuẩn bị vào đường đua. Ảnh: Phạm Quỳnh

Đặc biệt ngoài xem đua ngựa truyền thống như mọi năm, du khách còn được chiêm ngưỡng các tiết mục như ngựa đua qua những chướng ngại vật với độ khó ngày càng tăng như nhảy vượt rào, vượt chướng ngại vật.

Tại mùa giải “Vó ngựa trên mây” năm nay, các vòng đua sẽ áp dụng thể thức đấu loại trực tiếp vô cùng cạnh tranh. Mỗi ngày, giải đua sẽ có 3 vòng đua, chọn ra ba nài ngựa xuất sắc nhất để tranh giải nhất, nhì, ba.

Các chặng đua đầy kịch tính đậm chất Tây Bắc. Ảnh: Phạm Quỳnh
Các chặng đua đầy kịch tính đậm chất Tây Bắc. Ảnh: Phạm Quỳnh

Mùa giải “Vó ngựa trên mây” năm nay cũng tái xuất với hàng loạt hoạt động bên lề đặc sắc tại thung lũng hoa hồng.

Từ ngày 12.7 đến 22.7, chương trình thao diễn “Hào khí Tây Bắc” quy tụ 30 vận động viên tài năng, điều khiển những chú ngựa được rèn luyện vượt qua những chướng ngại vật với độ khó ngày càng tăng như nhảy vượt rào, vượt chướng ngại vật.

Chương trình cũng có các tiết mục như ngựa nhảy qua vòng lửa, ngựa thồ hàng, xiếc ngựa đơn, xiếc ngựa đôi, ngựa nhảy qua chướng ngại vật và biểu diễn ngựa nằm… hứa hẹn mang đến những màn trình diễn chưa từng có tại Tây Bắc dành cho du khách.

Theo ban tổ chức, điều đặc biệt của Vó ngựa trên mây là những chú ngựa tham dự giải được chọn từ ngựa thồ hàng của nhà nông vùng cao, thường ngày làm công việc kéo cày, chở hàng, phục vụ người dân bản địa
Những chú ngựa tham dự giải được chọn từ ngựa thồ hàng của nhà nông vùng cao, thường ngày làm công việc kéo cày, chở hàng, phục vụ người dân bản địa. Ảnh: Phạm Quỳnh

Chị Hoàng Lan, du khách đến từ Hà Nội hào hứng chia sẻ: "Tôi chưa từng được chứng kiến một lễ hội nào độc đáo và lạ mắt như này ở bất cứ đâu. Sa Pa có quá nhiều nét đẹp văn hóa mà có đi lại nhiều lần dường như cũng không thể khám phá hết".

Theo lãnh đạo thị xã Sa Pa, với sự đầu tư bài bản cùng tâm huyết lưu giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc vùng cao Tây Bắc, mùa giải "Vó ngựa trên mây" đầu tiên được tổ chức vào năm 2018. Sau 6 mùa giải, lễ hội trở thành "thương hiệu" của thị trấn sương mù và là một trong những sự kiện quy mô lớn thu hút hàng vạn du khách và người dân tham dự.

Phạm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Loạt homestay ngắm trọn mùa lúa tuyệt đẹp ở Sa Pa

Trần Phương Chi |

Những thửa ruộng bậc thang luôn là điểm hẹn của du khách đến Sa Pa vào mùa vàng. Sau đây là những homestay có view bao trọn những cánh đồng lúa.

Du lịch Tây Bắc: Ghé Sa Pa tắm lá thuốc chữa “bách bệnh” của người Dao đỏ

Xuân Xuân |

Trên hành trình du lịch Tây Bắc, du khách có dịp ghé thăm Sa Pa, Lào Cai đừng bỏ qua trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao đỏ nức danh ở bản Tả Phìn.

Biển người đổ về Lào Cai tham gia Lễ hội mùa hè Sa Pa

Trọng Lộc |

Đêm khai mạc Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024 thu hút hàng nghìn người dân và du khách theo dõi các tiết mục văn nghệ đặc sắc.