Tu viện hơn 120 tuổi như "Nhật Bản thu nhỏ" giữa lòng Sài Gòn

Thanh Hải |

Nằm khá xa trung tâm Sài Gòn, tu viện Khánh An với lối kiến trúc độc đáo và không gian yên tĩnh, trong lành là điểm đến lý tưởng cho các phật tử du xuân.

Tu Viện Khánh An nằm tại quận 12, TPHCM. Vì cách xa trung tâm thành phố nên nơi đây có không khí trong lành, yên tĩnh và đặc biệt bình yên.

Ban đầu, tu viện là ngôi chùa nhỏ do Tổ sư Trí Hiền xây dựng năm 1905. Trong thời kỳ chiến tranh chống Pháp, chùa nhiều lần bị đốt phá. Đến năm 2006, chùa mới chính thức được trùng tu, xây mới và đổi tên thành Tu viện Khánh An.

Tu viện Khánh An đã có lịch sử hơn 120 năm tuổi.
Tu viện Khánh An đã có lịch sử hơn 120 năm tuổi tại Sài Gòn. Ảnh: Tu viện Khánh An

Tu viện Khánh An nổi tiếng bởi phong cách kiến trúc đậm chất Nhật Bản, không giống với bất cứ ngôi chùa nào khác tại Sài Gòn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của sư trụ trì, thực chất đây là lối kiến trúc của Phật giáo Bắc Tông chứ không phải Nhật Bản như mọi người vẫn lầm tưởng.

Tu viện có 3 gam màu chủ đạo là nâu gỗ, màu trắng và màu vàng. Khuôn viện rộng và nhiều cây xanh đem lại cảm giác bình yên, thư thái cho phật tử đến thăm chùa. Ngoài ra, quanh tu viện Khánh An còn có những những chiếc đèn lồng làm bằng gỗ, dán giấy hình lục giác chỉ được thắp sáng vào ngày rằm, giỗ Tổ hay các khóa tu thiền...

Tu viện Khánh An có
Tu viện Khánh An có lối kiến trúc của Phật giáo Bắc Tông cùng khuôn viện rộng và nhiều cây xanh. Ảnh: Tu viện Khánh An

Chánh điện lớn mang tên Phật đường tỉnh thức, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và đá. Đây chính là nơi tụng kinh, toạ thiền của chư tăng, phật tử. Mọi chi tiết từ bậc thang đá hay những hoa văn chạm trổ đều thể hiện sự tỉ mỉ, cầu kỳ.

Tu viện không chỉ là nơi để các phật tử tìm về chiêm bái, tham gia các khóa tu hay vãn cảnh, tận hưởng không gian trong lành tĩnh lặng mà còn là điểm check-in lý tưởng được giới trẻ yêu thích.

Tuy nhiên, những du khách đến chụp ảnh phải tuyệt đối tuân thủ những quy định như không gây ồn ào, ảnh hưởng đến không gian chung của chùa. Không tạo dáng chụp ảnh hay ăn mặc phản cảm, không phù hợp với không gian tôn nghiêm. Không xả rác bừa bãi, không tự ý thả đồ ăn xuống hồ nước cho cá.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Ấn tượng mùa đông miền Bắc trong mắt chàng trai Sài Gòn

TIỂU DI |

Hoàng Khánh, 24 tuổi, đến từ TPHCM, chia sẻ ấn tượng về hành trình du lịch Hà Giang và Tà Xùa (Sơn La) vào đầu tháng 12, khi cái lạnh đầu đông tràn về khắp vùng núi phía Bắc.

Khách Tây thích mê nếp sống trong chung cư cũ ở Sài Gòn

Chí Long |

Joshua Zukas, một cây bút du lịch người Anh, chia sẻ trên Insider về trải nghiệm sống trong chung cư cũ hơn 50 năm tại Sài Gòn.

Mùa thu Hà Nội mơ màng qua ống kính của nhiếp ảnh gia Sài Gòn

Chí Long (Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa) |

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Khánh Vũ Khoa lưu lại những khoảnh khắc đẹp về mùa thu Hà Nội trong chuyến đi đầu tháng 10.