Vì sao mèo thần tài Nhật Bản vẫy chân?

Thúy Ngọc (Theo CNN) |

Thoạt nhìn, mèo thần tài Nhật Bản trông như đang chào tạm biệt, nhưng thực ra đó là hành động "vẫy gọi khách" vào cửa hàng.

Một trong những biểu tượng may mắn của Nhật Bản chính là mèo thần tài maneki-neko. Nhiều người có thể lầm tưởng rằng chúng đang vẫy chân tạm biệt, nhưng thực ra đó lại là hành động chào đón. Người Nhật tin rằng, mèo vẫy chân phải "gọi" tiền tài, vận may vào nhà, còn mèo vẫy chân trái "gọi" khách đến cửa hàng.

Mèo thần tài thường có màu vàng hoặc trắng, với một chân giơ lên vẫy. Tượng mèo thần tài màu xanh ngọc sẽ giúp gia chủ cầu bình an khi đi đường, màu hồng cầu duyên, màu vàng cầu tài lộc. Tượng có thể làm từ gốm, sứ, giấy bồi... Trên tượng mèo maneki-neko gắn những vật trang trí như đồng xu ryo - biểu tượng cho tiền tài, đeo chuông hoặc yếm thể hiện tình cảm của người Nhật Bản dành cho mèo.

Mèo thần tài là một trong những biểu tượng may mắn phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Umetsuki/Tokoname Maneki Neko
Mèo thần tài là một trong những biểu tượng may mắn phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Umetsuki

Theo truyền thuyết, nguồn gốc của mèo thần tài  maneki-neko bắt nguồn từ đền Gotokuji ở Tokyo Nhật Bản. Thời xưa, khi ngôi đền chỉ là một túp nhà nhỏ vào những năm 1400 do một nhà sư coi sóc. Sư thầy sống cùng con mèo tên Tama, san sẻ từng bữa cơm đạm bạc với nó. Sư thầy nhắn nhủ mèo rằng hãy đem lại vận may cho ngôi đền nhỏ bé.

Ngày nọ, lãnh chúa  Naotaka Li của vùng Hikone, Koshu đang đi săn chim ưng ngang qua đền thì một cơn giông tố nổi lên. Mèo Tama vẫy chân mời ngài cùng đoàn tùy tùng vào đền trú mưa. Lãnh chúa Naotaka vừa vào đền thì sau lưng một tia sét giáng xuống. Ông tin rằng mèo Tama đã cứu mạng mình, phong nó làm thần hộ mệnh của ngôi đền.

Ngày nay, hàng nghìn tượng mèo vẫy chân được đặt trong khuôn viên đền Gotokuji như để tưởng nhớ mèo Tama. Bức tượng trở thành một trong những biểu tượng may mắn. Ngoài đền Gotokuji, du khách đến Tokyo có thể mua tượng mèo thần tài trong đền Imado - nơi cầu duyên và cầu may mắn cũng gắn với hình ảnh maneki-neko.

Bảo tàng mèo Maneki-Neko ở thành phố Seto, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Aichi Now
Bảo tàng mèo thần tài Maneki-neko ở thành phố Seto, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Aichi Now

Bên cạnh đó, du khách có dịp hãy tìm hiểu về lịch sử mèo thần tài tại Bảo tàng Nghệ thuật Manekineko ở Okayama, nơi trưng bày bộ sưu tập hơn 700 tượng mèo thần tài có từ thời Taisho. Còn bảo tàng Maneki Neko ở thành phố biển Onomochi, tỉnh Hiroshima cũng trưng bày tới 3.000 hiện vật liên quan đến mèo thần tài.

Bảo tàng Maneki-neko ở thành phố Seto, tỉnh Aichi trưng bày hơn 5.000 tượng mèo vẫy chân. Tại thành phố Tokoname, tỉnh Aichi có con đường đặt biệt mang tên Manekineko-dori, với hai bên trưng bày những bức tượng mèo thần tài đủ kích cỡ.

Tượng mèo khổng lồ bên đường Maneki Neko ở thành phố Tokoname, Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Asturio Cantabrio/Creative Commons
Tượng mèo khổng lồ bên đường Maneki Neko ở thành phố Tokoname, Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Asturio Cantabrio/Creative Commons


Thúy Ngọc (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Hòn đảo tí hon loài mèo thống trị ngoài khơi Nhật Bản

Ý Yên (Theo CNN) |

Hòn đảo nhỏ Aoshima ngoài khơi tỉnh Ehime, Nhật Bản còn được biết đến là "Đảo Mèo" - nơi hàng trăm con mèo sinh sống.

Có gì ở thị trấn có số lượng mèo gần gấp đôi cư dân?

Tuấn Đạt |

Thị trấn Houtong tại Đài Loan (Trung Quốc) được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng và tìm đến tham quan, vui chơi bởi số lượng mèo sinh sống tại đây.

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Sản phẩm linh vật mèo được săn đón tại chợ đồ trang trí tết lớn nhất TPHCM

Việt Phong |

TPHCM - Càng gần những ngày cuối năm, các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TPHCM) lại tấp nập người chọn mua các vật dụng trang trí tết. Nhiều gia đình sẵn sàng chi hàng triệu đồng để trang hoàng thêm cho căn nhà của mình.